บอกต่อความหอมนุ่ม ฉบับกาแฟคาปูชิโน่ พร้อมวิธีทำเมนูแสนอร่อย

บอกต่อความหอมนุ่ม ฉบับกาแฟคาปูชิโน่ พร้อมวิธีทำเมนูแสนอร่อย

Jan 09, 2024Beno smartliving

คาปูชิโน่ เป็นอีกหนึ่งชื่อเมนูกาแฟยอมนิยม โดยเฉพาะคนที่ชอบเมนูกาแฟนม เพราะมีส่วนผสมของทั้งนมและฟองนมที่ช่วยเพิ่มความเข้มข้นและหอมนุ่ม สามารถทำเป็นเครื่องดื่มเย็นก็ได้ หรือเครื่องดื่มร้อนแบบดังเดิม เรามาทำความรู้จักกับเมนูกาแฟคาปูชิโน่ พร้อมที่มาและวิธีทำกันเลย

 

 

เมนูกาแฟคาปูชิโน่คืออะไร และมีที่มาอย่างไร

คาปูชิโน่เป็นกาแฟที่ได้รับความนิยมไม่แพ้เมนูกาแฟอย่างอเมริกาโน่หรือลาเต้เลย สัดส่วนของกาแฟคาปูชิโน่จะอยู่ที่ 1:1:1 ทั้งนม เอสเปรสโซ่ช็อตและโฟมนม นอกจากนี้ร้านกาแฟบางที่ยังมีการเพิ่มความหอมละมุม ให้กับเมนูคาปูชิโน่โดยการโรงผงชินนามอนหรือผงโกโก้ลงบนฟองนมด้วย 


คาปูชิโน่เป็นเมนูกาแฟที่มีต้นกำเนิดย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษที่ 1700 ที่กรุงเวียนนา ปรเทศออสเตรีย โดยชื่อคาปูชิโน่ เป็นการตั้งชื่อตามนักบวช Kapuzin ซึ่งมักจะสวมเสื้อคลุมสีน้ำตาลนั่นเอง เมนูคาปูชิโน่เป็นเมนูกาแฟที่ถูกเสริฟในร้านกาแฟ Specialty แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นกาแฟที่มีส่วนผสมคือ ครีมและน้ำตาล นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มเครื่องเทศลงไปอีกด้วย หลังจากนั้นในทศวรรษที่ 1900 เมนูคาปูชิโน่ก็ปรากฏอีกครั้งที่ประเทศอิตาลี ซึ่งเสริฟมาในถ้วยกาแฟขนาดเล็ก ในอัตราส่วน 1:1:1 ทั้งกาแฟช็อต นม และฟองนม

 

cappuccino coffee

 

ประเภทของกาแฟคาปูชิโน่

คาปูชิโน่แบบเปียก 

เป็นเมนูคาปูชิโน่ร้อนที่มีอัตราส่วนของนมมากกว่าฟองนม ให้รสชาติที่เบาและนุ่ม

 

คาปูชิโน่แบบแห้ง 

เป็นเมนูคาปูชิโน่ร้อนที่มีอัตราส่วนของฟองนมมากกว่านม ทำให้มีรสชาติที่เข้มข้นกว่าแบบเปียก เพราะทำให้ได้รสช็อตเอสเพรสโซ่มากกว่า 

 

คาปูชิโน่เย็น

เป็นเมนูกาแฟคาปูชิโน่ที่ได้รับความนิยมในช่วงหลังมานี้ เป็นการใช้นมปกติแทนนมแบบนึ่งหรือ Steamed Milk พร้อมทั้งใส่น้ำแข็งตามด้วยช็อตเอสเพรสโซ่และฟองนม

 

cappuccino with ice

 

ขั้นตอนการทำกาแฟคาปูชิโน่

 

คาปูชิโน่ใส่อะไรบ้าง

ก่อนที่เราจะไปทำกาแฟคาปูชิโน่ สิ่งที่ต้องเตรียมเป็นอย่างแรกเลยก็คือ เมล็ดกาแฟคั่วกลาง ซึ่งจะให้รสชาติเข้มหอมกำลังดี เหมาะสำหรับเมนูกาแฟอย่างคาปูชิโน่ นอกจากนี้ยังต้องมี นมร้อน ฟองนม ผงโกโก้หรือผงชินนาม่อน 


อุปกรณ์ในการทำกาแฟคาปูชิโน่ 

ขั้นตอนการทำกาแฟคาปูชิโน่ 

  • บดเมล็ดกาแฟที่เตรียมไว้ จากนั้นทำช็อตเอสเพรสโซ่ด้วยเครื่องทำกาแฟ
  • ผสมกาแฟเข้ากับนมอุ่นหรือ นมข้นผสมนมจืดที่เตรียมไว้
  • เทส่วนผสมใส่แก้วแล้วตามด้วยฟองนม
  • โรงผงโกโก้หรือผงชินนาม่อนให้กลิ่นหอม

รสชาติกาแฟคาปูชิโน่

คาปูชิโน่เป็นกาแฟที่ให้รสชาตินุ่มละมุน เนื่องจากมีส่วนผสมของนมและฟองนมด้านบน แต่จะให้รสชาติกาแฟที่เข้มข้นกว่ากาแฟลาเต้ ปิดท้ายด้วยกลิ่มหอมจากชินนาม่อนหรือผงโกโก้ที่โรงด้านบน

 

ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับกาแฟคาปูชิโน่

 

คาปูชิโน่แตกต่างจากลาเต้อย่างไร

ความแตกต่างของคาปูชิโน่กับลาเต้คือ สัดส่วนของนมที่ใส่ลงไป โดยในลาเต้จะมีสัดส่วนนมที่มากกว่า ทำให้ได้รสชาตินุ่มกว่า ส่วนคาปูชิโน่เป็นเครื่องดื่มที่มีสัดส่วนนมและกาแฟเท่าๆ กัน ทำให้มีรสชาติของกาแฟที่เข้มกว่าลาเต้

 

คาปูชิโน่แตกต่างจากมัคคิอาโต้อย่างไร

มัคคิอาโต้เป็นเมนูกาแฟที่มีความคล้ายกับคาปูชิโน่ แต่แตกต่างกันที่มัคคิอาโต้จะมีกาแฟ 1 ส่วนและนมร้อน 2 ส่วน ไม่มีส่วนประกอบของฟองนม และเสริฟมาในแก้วขนาดใหญ่กว่ากาแฟคาปูชิโน่ 


ถือได้ว่ากาแฟคาปูชิโน่เป็นอีกหนึ่งเมนูที่คอกาแฟหลงรัก ด้วยคาเร็กเตอร์เฉพาะตัวโดยเฉพาะฟองนมที่ใส่ไว้ด้านบน ช่วยเพิ่มสัมผัสที่ละเอียด และนุ่มให้กับแก้วกาแฟได้

 

เครื่องชงกาแฟ Beno เครื่องเดียวเอาอยู่! ชงกาแฟได้หลากหลายแบบ ทั้งเอสเปรสโซ่ คาปูชิโน่ หรือจะดริปก็ได้หมด แถมยังปรับตั้งอุณหภูมิและระดับน้ำได้ตามใจชอบ ครบฟังก์ชันสำหรับบาริสต้ามืออาชีพ ไปสนุกกับการสร้างสรรค์กาแฟสูตรใหม่ ๆ ได้ทุกวัน พร้อมส่วนลดเต็ม ๆ 200 บาท เมื่อใช้โค้ด BENOA200 ที่ Shopee Thailand

 

เครื่องชงกาแฟ Beno


More articles