Flat White คืออะไร ต่างจากเมนูกาแฟนมอื่น ๆ อย่างไร

Flat White คืออะไร ต่างจากเมนูกาแฟนมอื่น ๆ อย่างไร

Apr 20, 2024Beno smartliving

เมนูกาแฟมีมากมายจนทำแทบไม่ไหว แต่ส่วนใหญ่ก็มีส่วนผสมที่ใกล้เคียงกัน คือ กาแฟ นม ฟองนม วิปครีม หรือจะเพิ่มลูกเล่นด้วยไซรัปรสต่าง ๆ วันนี้จะพาไปรู้จักกับกาแฟนมเมนูหนึ่งที่ชื่อ flat white ซึ่งยังไม่แพร่หลายมากนัก แต่ก็เป็นเมนูกาแฟที่มีมายาวนาน ในระยะหลังนี้เมนู Flat White เริ่มได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คอกาแฟ เพราะดื่มง่ายทั้งคอกาแฟรุ่นใหม่และรุ่นเก๋า

 

กาแฟ Flat White คืออะไร

กาแฟ Flat white คือกาแฟนมที่มีส่วนผสมของกาแฟเข้มข้นผสมกับนมร้อน โดยสัดส่วนของนมไม่มากเท่าลาเต้ (Latte) ใส่เพียงบาง ๆ จึงเป็นที่มาของชื่อ Flat White ที่มีนมสีขาวบาง ๆ อยู่บนหน้ากาแฟนั่นเอง โดยสามารถเลือกใช้นมได้หลากหลาย ทั้งนมวัว นมไขมันต่ำ นมอัลมอนด์ นมถั่วเหลือง หรืออื่น ๆ แล้วแต่ชอบ  หลายคนก็จะสับสนระหว่างเมนูกาแฟ Flat White, Latte ลาเต้ หรือ กาแฟ Dirty เดอร์ตี้ เพราะมีส่วนผสมเหมือนกัน ต่างกันเพียงสัดส่วนและวิธีการชงเท่านั้น วันนี้จึงนำสูตรวิธีการชง Flat White ให้อร่อยแบบมืออาชีพมาฝาก

 

 

วิธีการทำกาแฟ Flat White 

สูตรชงกาแฟแฟลตไวท์ร้อน (Hot Flat White)

กาแฟ Flat White แบบร้อนให้รสชาติของกาแฟที่เด่นชัดผสานกับรสอ่อน ๆ ของนมในปริมาณเล็กน้อย เพียงแค่ให้รู้สึกว่ากาแฟไม่ขมจนโดดแต่ก็ยังได้รสชาติอันเข้มข้นของกาแฟอยู่

 

ส่วนผสม

 

วิธีทำ

  • ชงกาแฟเอสเปรสโซ่
  • อุ่นนมให้ร้อน แล้วเติมลงไปบนหน้าของกาแฟ
  • พร้อมเสิร์ฟ

 

 

 

สูตรชงกาแฟแฟลตไวท์เย็น (Iced Flat White)

เมนู Flat White เย็น กาแฟเย็นเพิ่มความสดชื่น รสชาติละมุนละไม แถมยังแคลอรี่ต่ำ บางคนอยากดื่มกาแฟดำแต่ทนความขมของกาแฟไม่ได้ ลองหันมาดื่ม Flat White ดู อาจจะเป็นรสชาติที่ถูกใจ แถมแคลอรี่ก็ไม่มาก คนที่กำลังควบคุมน้ำหนักก็สามารถเลือกดื่มได้

 

ส่วนผสม

  • กาแฟริสเทรสโต้หรือกาแฟเอสเปรสโซ่เข้มข้น 60 มล.
  • นมสด 60 มล.
  • น้ำแข็ง 1 แก้ว
  • น้ำเชื่อม หากต้องการเพิ่มรสหวาน

 

วิธีทำ

  • ชงกาแฟเอสเปรสโซ่
  • เติมน้ำแข็งเล็กน้อยเพื่อลดอุณหภูมิของกาแฟ
  • เติมน้ำเชื่อมปริมาณตามชอบลงในกาแฟ คนให้เข้ากัน 
  • เทกาแฟลงในแก้วที่ใส่น้ำแข็งไว้
  • เติมนม

 

ตอบทุกคำถามเกี่ยวกับกาแฟ Flat White 

หลายคนยังสงสัย ระหว่างเมนูกาแฟที่มีส่วนผสมเหมือนกัน เพื่อจะได้ค้นหากาแฟที่รสชาติถูกปากถูกใจได้

 

 

Flat White กับ Latte ต่างกันยังไง

แม้จะมีส่วนผสม หน้าตา และรสชาติที่ใกล้เคียงกัน แต่ Flat White กับ Latte ก็มีข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัด คือ Flat White จะใช้กาแฟริสเทรสโต้ชงแทนการใช้กาแฟเอสเปรสโซ่ โดยกาแฟริสเทรสโต้จะคล้ายกับเอสเปรสโซ่แต่มีความเข้มข้นมากกว่าคือใช้ปริมาณน้ำในการชงที่น้อยกว่านั่นเอง

 

เมื่อนำมาผสมเป็นเมนู Flat White จึงให้รสชาติของกาแฟเข้มข้นกว่าเมนูลาเต้ และลาเต้นอกจากมีรสชาติของกาแฟที่อ่อนกว่าแล้วก็ยังใส่นมในปริมาณมากกว่า เมื่อดื่มแล้วจะได้รสชาติที่นุ่มนวล หอมหวานของนม แต่ Flat White จะมีเพียงแค่รสชาติอ่อน ๆ ของนมเท่านั้น และ Flat White มีแคลอรี่ที่น้อยกว่าด้วยหากไม่เติมน้ำตาล

 

Flat White กับ Dirty ต่างกันยังไง

Flat White กับ Dirty ก็เป็นกาแฟอีกคู่หนึ่งที่หน้าตาคล้ายกันจนทำให้เกิดความสับสนอยู่บ่อย ๆ แต่แน่นอนว่าทั้งสองเมนูคู่แฝดนี้ก็มีข้อแตกต่างกันอย่างชัดเจน คือ Flat White จะนมร้อน เติมลงไปบนหน้ากาแฟต้อนบาง ๆ ส่วน Dirty นั้นจะใช้กาแฟร้อนราดลงบนนมสดแช่เย็น ทำให้กาแฟสีน้ำตาลลอยอยู่บนผิวด้านบน แล้วแทรกตัวลงไปในนมสดเย็นสีขาวตัดกัน เสิร์ฟในแก้วใส เพื่อให้เห็นความเปรอะเปื้อนอันเป็นที่มาของชื่อ Dirty ส่วนรสชาตินั้น Flat White จะให้รสชาติเข้มข้นของกาแฟ ในขณะที่ Dirty จะให้รสชาติที่หลากหลาย ด้านบนจะได้รสชาติเข้มข้นของกาแฟแบบเต็ม ๆ และต่อมาจะได้ความหวานมันของนมมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

ไม่ว่าจะเป็นกาแฟเมนูไหนก็ให้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และเพิ่มความสดชื่นในระหว่างวันได้ คอกาแฟที่อาจไม่ชอบรสชาติขมมากนักก็เลือกดื่มกาแฟนมที่เพิ่มความละมุน แต่หากลาเต้มีรสชาติที่นุ่มนวลหวานมันเกินไปลองหันมาลอง Flat White อาจะเป็นรสชาติที่ชื่นชอบก็ได้ หรือลองดื่มเมนูที่หลากหลายเพิ่มความสนุกสนานให้กับการจิบกาแฟในแต่ละวัน หรือสวมวิญญาณบาริสต้าจับนั่นผสมนี่ให้ออกมาเป็นกาแฟแก้วโปรดของคุณกัน



More articles