รู้จักกาแฟรสนุ่ม คาราเมลมัคคิอาโต้คืออะไร และสูตรการทำคาราเมลมัคคิเอโต้

รู้จักกาแฟรสนุ่ม คาราเมลมัคคิอาโต้คืออะไร และสูตรการทำคาราเมลมัคคิเอโต้

Nov 11, 2023Beno smartliving

คาราเมลมัคคิอาโต้ เมนูกาแฟที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟที่มีรสหวานหอมที่มาจากน้ำเชื่อมวานิลาและซอสคาราเมลซึ่งมีรสชาติเฉพาะตัว เป็นเมนูที่มีรสชาติกึ่งกลางระหว่างกาแฟเอสเปรสโซ และคาปูชิโน่ คือไม่เข้มข้นด้วยรสกาแฟและไม่นุ่มนวลจากนมจนเกินไป บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับคาราเมลมัคคิอาโต้แสนอร่อยให้มากยิ่งขึ้น

 

กาแฟคาราเมลมัคคิอาโต้ คืออะไร

คาราเมลมัคคิอาโต้ คือ กาแฟเอสเปรสโซ่ที่ผสมด้วยนมอุ่นร้อนเพียงเล็กน้อย เพื่อให้กาแฟมีความเข้มขมน้อยลงและเพิ่มความหวานหอมด้วยน้ำเชื่อมวานิลาและซอสคาราเมล ทำให้กาแฟที่ได้มีความละมุน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการรสชาติกาแฟที่ไม่เข้มจนเกินไป และต้องการเพิ่มรสชาติในการดื่มกาแฟด้วยกลิ่นหอมจากคาราเมลที่ค่อนข้างมีความเฉพาะตัว

 

ที่มาของเมนูคาราเมลมัคคิอาโต้

กาแฟมัคคิอาโต้ (Caramel Macchiato) คือการแต่งแต้ม การทำเครื่องหมาย มาจากภาษาอิตาลี เป็นขั้นตอนหนึ่งในการชงกาแฟโดยการผสมเอสเปรสโซ่เข้ากับนม ซึ่งจะได้สีที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ต่อมาได้นำมาเพิ่มความหอมหวานด้วยการใส่ซอสคาราเมลจับคู่กับน้ำเชื่อมวานิลาลงไป ทำให้กาแฟมีรสชาติที่ละมุนและมีความเฉพาะตัวมากขึ้น จึงเกิดเป็นเมนูคาราเมลมัคคิอาโต้ ซึ่งเป็นกาแฟที่เหมาะกับการพักผ่อนและดื่มได้อย่างเพลิดเพลิน


คาราเมลมัคคิอาโต้ ใส่อะไรบ้าง

เมนูคาราเมลมัคคิอาโต้ มีส่วนผสมของกาแฟเอสเปรสโซ่ นมอุ่นร้อนเพื่อเพิ่มความละมุน ผสมผสานกับน้ำเชื่อมวานิลา และซอสคาราเมล โดยเป็นเมนูที่สามารถทำได้ทั้งแบบเย็นหรือร้อน ขึ้นอยู่ความชอบของแต่ละคน

 

สูตรกาแฟคาราเมลมัคคิอาโต้

บทความได้นำไปรู้จักกับกาแฟคาราเมลมัคคิอาโต้กันพอสมควรแล้ว ลองมาดูสูตรการชงคาราเมลมัคคิอาโต้

ซึ่งเป็นกาแฟที่มีส่วนผสมที่ไม่ซับซ้อน สามารถทำตามได้ง่าย ๆ เพื่อดื่มด่ำกับการดื่มกาแฟได้ทุกเมื่อ

 


สูตรกาแฟคาราเมลมัคคิอาโต้ร้อน

กาแฟคาราเมลมัคคิอาโต้ที่ให้รสชาติเข้มข้นของกาแฟ ความละมุนจากนมอุ่น และความหวานหอมจากซอสคาราเมล


ส่วนผสม

  • กาแฟเอสเปรสโซ่ 1 ชอต (30 มล.)
  • นมสด 100 มล.
  • ไซรัปคาราเมล 1 ปั๊ม
  • ซอสคาราเมล 

วิธีทำ

  • ชงกาแฟเอสเปรสโซ่ 1 ชอต
  • ทำฟองนมโดยตีให้ฟูขึ้น
  • ใส่ไซรัปคาราเมลลงในแก้ว 
  • เทนมสดลงในแก้ว และเทกาแฟตาม
  • บีบคาราเมลตกแต่งด้านบน 

 

Iced Caramel Macchiato

 

สูตรกาแฟคาราเมลมัคคิอาโต้เย็น

กาแฟคาราเมลมัคคิอาโต้เย็นมีส่วนผสมของกาแฟเอสเปรสโซ่ ตัดความเข้มด้วยนม และเพิ่มความหอมหวานด้วยซอสคาราเมลและไซรัปวานิลา หอมหวานเย็นชื่นใจ


ส่วนผสม
  • กาแฟเอสเปรสโซ่ 2 ชอต (60 มล.)
  • นมสด 120 มล.
  • ไซรัปวานิลา 2 ปั๊ม
  • ซอสคาราเมล

วิธีทำ

  • ชงกาแฟเอสเปรสโซ่ 2 ชอต
  • ทำฟองนมโดยตีให้ฟูขึ้น
  • เทนมและใส่ไซรัปวานิลาลงไปในแก้ว
  • ตักน้ำแข็งใส่แก้ว ราดชอตเอสเพรสโซ่ลงไป
  • ใส่ฟองนมด้านบนแล้วตามด้วยบีบซอสคาราเมล

 

เรื่องน่ารู้ของเมนูกาแฟคาราเมลมัคคิอาโต้

กาแฟคาราเมลมัคคิอาโต้ เกิดจากการผสมผสานเพิ่มเติมจากเมนูมัคคิอาโต้ที่ในยุค 80 บาริสต้าชาวอิตาลี อยากได้กาแฟเอสเปรสโซ่ที่เข้มข้นน้อยกว่าแบบปกติ จึงผสมนมลงไปเล็กน้อย เพื่อให้ความเข้มยังคงอยู่แต่ก็มีความนุ่มละมุนมากขึ้นจนเป็นเมนูมัคคิอาโต้ ต่อมาในยุค 90 ได้มีการนำเมนูมัคคิอาโต้ผสมกับซอสคาราเมล และน้ำเชื่อมวานิลาเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมและรสชาติ จนพัฒนามาเป็นกาแฟคาราเมลมัคคิอาโต้ในปัจจุบัน 

 

คำถามเกี่ยวกับกาแฟคาราเมลมัคคิอาโต้

คาราเมลลาเต้ กับ คาราเมลมัคคิอาโต้ ต่างกันยังไง

ความแตกต่างของคาราเมลลาเต้ กับ คาราเมลมัคคิอาโต้ แม้ว่าจะมีส่วนผสมที่คล้ายกัน คือ 

  • คาราเมลลาเต้จะมีการใช้นมปริมาณที่เยอะกว่าคาราเมลมัคคิอาโต้
  • คาราเมลลาเต้จะไม่มีฟองนม แต่คาราเมลมัคคิอาโต้จะต้องมีการใส่ฟองนมลงไปด้วย
  • คาราเมลลาเต้จะชงโดยการเตรียมชอตกาแฟเทใส่แก้วแล้วจึงตามด้วยเทนมร้อนตามลงไป ส่วนคาราเมลมัคคิอาโต้จะเตรียมฟองนมและเทใส่แก้ว หลังจากนั้นเทชอตกาแฟตามลงไป

 

คาราเมลมัคคิอาโตใส่กาเเฟกี่ช็อต

คาราเมลมัคคิอาโต้ จะนิยมใส่กาแฟเอสเปรสโซ่ โดยเมนูคาราเมลมัคคิอาโต้ร้อนจะใส่เอสเปรสโซ่ 1 ชอต และเมนูคาราเมลมัคคิอาโต้เย็นจะใส่เอสเปรสโซ่ 2 ชอต เพื่อไม่ให้รสชาติจืดจางลงเมื่อผสมกับน้ำแข็ง แต่ก็สามารถปรับชอตกาแฟได้ตามความชื่นชอบของแต่ละคน 

 

คาราเมลมัคคิอาโต้ ขมไหม

คาราเมลมัคคิอาโต้ เป็นกาแฟที่มีส่วนผสมของนมเพื่อทำให้ความเข้มของกาแฟมีความนุ่มละมุน นอกจากนี้ยังเพิ่มความหอมหวานด้วยน้ำเชื่อมวานิลา และซอสคาราเมล จึงเป็นกาแฟที่ดื่มง่าย ไม่ขมจนเกินไป จึงเป็นอีกเมนูหนึ่งที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้เริ่มต้นดื่มกาแฟ

 

คาราเมลมัคคิอาโต้ ดื่มแล้วอ้วนไหม

คาราเมลมัคคิอาโต้ มีส่วนผสมของน้ำเชื่อมวานิลาและซอสคาราเมล แคลอรี่โดยประมาณอยู่ที่ 250 แคลอรี่ ซึ่งนับว่ามีปริมาณแคลอรี่ค่อนข้างสูง แต่ปัจจุบันร้านกาแฟก็มีการรังสรรค์เมนูคาราเมลมัคคิอาโต้เพื่อสุขภาพ เช่น การใช้คาราเมลที่ทำจากหญ้าหวานหรือหล่อฮังก๊วยแทนคาราเมลธรรมดา เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค แต่สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เมนูคาราเมลมัคคิอาโต้อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก

 

มัคคิอาโต้ ใช้กาแฟคั่วระดับไหน

มัคคิอาโต้ เหมาะกับการใช้เมล็ดกาแฟคั่วเข้ม เนื่องจากจะยังคงได้กลิ่นกาแฟที่ชัดแม้จะมีส่วนผสมของนม หากใช้กาแฟคั่วอ่อนกลิ่นของกาแฟจะโดนกลบด้วยกลิ่นของคาราเมล และที่ชื่นชอบมัคคิอาโต้ก็ยังคงอยากได้กลิ่นหอมจากกาแฟอยู่ การเลือกใช้เมล็ดกาแฟคั่วเข้มจึงเหมาะกับการทำเมนูคาราเมลมัคคิอาโต้

 

คาราเมลมัคคิอาโต้ เป็นกาแฟที่แม้จะมีความคล้ายกับมัคคิเอโต้หรือลาเต้ เนื่องจากมีส่วนผสมที่เหมือนกัน แต่ความพิเศษเฉพาะตัวของคาราเมลมัคคิอาโต้คือ มีความหอมหวานที่มาจากซอสคาราเมล และน้ำเชื่อมวานิลา ทำให้เกิดเมนูที่เป็นการผสมผสานที่ลงตัวยิ่งขึ้น ดื่มง่ายทั้งเมนูร้อนและเมนูเย็น สามารถเติมพลังงานและความสดชื่นระหว่างวันได้ดี จึงเหมาะกับการดื่มเป็นกาแฟแก้วที่สองของวันหรือเป็นกาแฟในมื้อบ่ายนั่นเอง

 

คั่วเอง ชงเอง อร่อยเอง! ด้วยเครื่องชงกาแฟ Beno ให้คุณควบคุมทุกขั้นตอนในการชงกาแฟ ตั้งแต่การเลือกเมล็ดกาแฟ การปรับระดับการบด และอุณหภูมิในการชง ทำให้คุณได้ลิ้มลองกาแฟรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคุณ ตอนนี้มีโปรโมชั่นสุดพิเศษ ลด 200 บาท เมื่อใส่โค้ดลด BENOA200 สุดคุ้มเฉพาะคุณ ที่ Shopee Thailand สายกาแฟห้ามพลาด!

 

เครื่องบดกาแฟ


More articles