กาแฟ Dalgona กับความอร่อยฟูฟ่องหอมละมุมในแก้วเดียว

กาแฟ Dalgona กับความอร่อยฟูฟ่องหอมละมุมในแก้วเดียว

Aug 27, 2024Beno smartliving

ดัลโกนาคอฟฟี่ หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ กาแฟครีมสไตล์เกาหลี ซึ่งเป็นกาแฟที่ดัดแปลงมาจากวิธีทำขนม Dalgona กลายเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ ฟองกาแฟ ที่เป็นโฟมนุ่มสีน้ำตาลเข้มหนาแน่นที่อยู่ด้านบนของแก้วกาแฟ ราดบนแก้วที่ใส่นมและน้ำแข็ง กลายเป็นกาแฟที่มีนมสีขาวด้านล่าง และมีฟองกาแฟเนียนนุ่มอยู่ด้านบน หน้าตาสวยงามน่าดึงดูด และวิธีทำก็ไม่ยาก หลายคนจึงลองทำกาแฟ Dalgona ที่บ้าน และถ่ายรูปความสวยงามลงโซเชียลมีเดีย

 

ที่มาของกาแฟ Dalgona

คำว่า Dalgona มาจากชื่อขนม Dalgona ของเกาหลี ที่มีลักษณะคล้ายขนมตาลทำมาจากน้ำตาลและเบคกี้งโซดา รูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมและมีสีน้ำตาลอ่อน ๆ คล้ายกับกาแฟลาเต้ ซึ่งใช้วิธีการคนส่วนผสมให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกันจนขึ้นเป็นฟองโฟม

 

แต่จุดกำเนิดที่แท้จริงของกาแฟ Dalgona กลับอยู่ที่มาเก๊า เมื่อจอง อิลอู นักแสดงชาวเกาหลีใต้ได้เดินทางไปเที่ยวมาเก๊า และไปดื่มกาแฟข้างทางขณะถ่ายทำรายการ Top Recipe at Fun-Restaurant โดยทางร้านได้ชงกาแฟโดยคนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันจนเนื้อเริ่มหนืด แล้วนำไปเติมน้ำร้อนประมาณครึ่งแล้ว แล้วเติมน้ำแข็ง เมื่อได้ชิมกาแฟสูตรของทางร้านทำให้เขานึกถึงขนม Dalgona เมื่อจอง อิลอูกลับมาี่เกาหลีจึงได้นำกาแฟสูตรนี้มาทดลองทำ และปรับเปลี่ยนสูตรจนกลายเป็นกาแฟ Dalgona ที่ฮอตฮิตนั่นเอง

 

 

ทำไมกาแฟ Dalgona ถึงได้รับความนิยม

เพราะหน้าตาที่สวยงามของกาแฟ Dalgona ด้วยฟองกาแฟสีน้ำตาลเข้มหนาแน่นนุ่มนิ่มอยู่ด้านบนของแก้ว ดูน่ากินสุด ๆ แถมวิธีการทำก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เพียงแค่ตีส่วนผสมให้เข้ากันก็ได้ฟองกาแฟแล้ว รสชาติก็แสนอร่อย ความหวานมันของนมไปกันได้ดีกับความขมของกาแฟ รสชาติคล้ายกับลาเต้ซึ่งเป็นเมนูกาแฟยอดฮิต แต่ได้รสสัมผัสที่นุ่มละมุนของโฟมกาแฟ และยังใช้ส่วนผสมไม่มาก หาได้ในครัวแทบทุกบ้าน 

 

กาแฟ Dalgona ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วง Covid-19 เมื่อหลายคน Work from home บางคนต้องกักตัว และซีรีส์เกาหลีหลายเรื่องมีกาแฟ Dalgona อยู่ในฉาก เหล่าแฟนซีรีส์เริ่มลองทำตามจากวัตถุดิบไม่กี่อย่างในบ้าน แล้วถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียจนฮิตติดกลายเป็นไวรัลอยู่พักใหญ่ นอกจากนั้นกาแฟ Dalgona ยังสามารถตกแต่งได้ตามสไตล์ของตัวเองด้วยซอส หรือการแต่งโฟมให้เป็นรูปต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งสนุกที่ผู้คนชื่นชอบโดยเฉพาะเวลาที่ต้องอยู่กับบ้านนาน ๆ

 

องค์ประกอบสำคัญในการทำกาแฟ Dalgona

กาแฟดัลโกน่า (Dalgona Coffee) เป็นเมนูเครื่องดื่มที่ทำง่ายและได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยรสชาติที่หอมหวานกลมกล่อม องค์ประกอบหลักที่ใช้ในการทำกาแฟดัลโกน่ามีเพียงไม่กี่อย่าง และอุปกรณ์น้อย วิธีการทำก็ไม่ยุ่งยาก แต่ละอย่างล้วนมีส่วนสำคัญในการสร้างรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ของกาแฟดัลโกน่า

  • กาแฟผง: กาแฟผงหรือกาแฟสำเร็จรูป (Instant coffee) เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดในการทำกาแฟ Dalgona เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ได้ฟองที่ฟูและเนียน ควรเลือกใช้กาแฟผงสำเร็จรูปที่ละลายง่ายและให้รสชาติเข้มข้น

  • น้ำตาลทราย: เป็นองค์ประกอบที่ช่วยเพิ่มรสชาติให้กับกาแฟ และทำให้ฟองกาแฟที่ได้มีความหนืดเนียนนุ่ม โดยเลือกใช้น้ำตาลทรายปกติหรือน้ำตาลทรายละเอียดที่ละลายง่าย

  • น้ำร้อน: ใช้สำหรับละลายส่วนผสมให้เข้ากัน

  • นมสด: ใช้เป็นฐานของกาแฟ Dalgona ช่วยเพิ่มความนุ่มละมุน และตัดรสกาแฟให้กลมกล่อม

  • น้ำแข็ง: ช่วยเพิ่มความเย็นสดชื่นให้กับแก้วกาแฟ Dalgona ของคุณ

 

 

วิธีการทำกาแฟ Dalgona

กาแฟดัลโกน่าเป็นเครื่องดื่มที่ทำง่าย อุปกรณ์ ส่วนผสมต่าง ๆ ก็หาไม่ยาก ทำให้ใครๆ ก็ทำตามได้ มาลองทำกันเลยค่ะ

 

  1. เตรียมส่วนผสมและอุปกรณ์ให้พร้อม: ส่วนผสมแค่ไม่กี่อย่าง คือ ผงกาแฟ น้ำตาลทราย น้ำร้อน นม และน้ำแข็ง ส่วนอุปกรณ์หาได้ง่ายในครัวทุกบ้าน ชามผสม ที่ตีไข่ และแก้วใส่กาแฟ อุปกรณ์ที่ใช้มีเพียงเท่านี้ ใส่ส่วนผสมผงกาแฟผง 2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำร้อนลงในชามผสม

  2. ตีส่วนผสม: ใช้ที่ตีไข่หรือตะกร้อ ตีส่วนผสมให้เข้ากันจนเกิดฟองหนา เนียนนุ่ม และตั้งยอด อาจใช้เวลาประมาณ 3-5 นาที

  3. เตรียมนม: เทนมลงในแก้ว โดยใช้นมรอ้นหรือนมเย็นตามที่ชอบ

  4. วางฟองกาแฟ: ใช้ช้อนตักฟองครีมกาแฟที่ตั้งยอดใส่ลงบนหน้าของนม โดยวางให้เป็นชั้นหนา

  5.  ตกแต่งให้สวยงาม: สามารถโรยผงโกโก้ ผงกาแฟ หรือตกแต่งด้วยซอสช็อคโกแลต คาราเมล เพิ่มบนฟองครีมกาแฟเพื่อเพิ่มความสวยงาม

 

 

สูตรกาแฟ Dalgona แบบอื่น ๆ

มัทฉะลาเต้ดัลโกน่า

รสชาติที่ลงตัวของลาเต้นุ่มนวล กับความขมฝาดของมัทฉะ พร้อมด้วยกลิ่นหอมละมุน

 

ส่วนผสม 
  • ผงมัทฉะ 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำร้อน
  • กาแฟลาเต้
  • น้ำแข็ง

 

วิธีทำ : ใส่ผงมัทฉะ น้ำตาลทราย และน้ำร้อนในชามผสม ตีจนตั้งยอด แล้วตักฟองมัทฉะใส่ลงบนกาแฟลาเต้เย็น ๆ เพียงเท่านี้ก็ได้ มัทฉะลาเต้แสนอร่อยแล้ว

 

โกโก้ดัลโกน่า

สูตรนี้ให้รสชาติคล้ายกับมอคค่า แถมยังได้ความนุ่มนวลจากโฟมกาแฟด้วย เป็นอีกเมนูหนึ่งที่ดื่มแล้วจะติดใจแน่นอน

 

ส่วนผสม 

  • ผงโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำร้อน
  • กาแฟลาเต้
  • น้ำแข็ง

 

วิธีทำ: ใส่ผงโกโก้ น้ำตาลทราย และน้ำร้อนในชามผสม ตีจนตั้งยอด แล้วตักฟองโกโก้ใส่ลงบนกาแฟลาเต้เย็น ๆ เพียงเท่านี้ก็ได้ โกโก้ลาเต้แสนอร่อยแล้ว

 

กาแฟ Dalgona สามารถดัดแปลงเป็นสูตรต่าง ๆ ได้มากมาย โดยใช้ลาเต้แทนนมสด และตีส่วนผสมอื่นให้ขึ้นเนียนนุ่มฟู จากนั้นนำมาท็อปลงบนกาแฟลาเต้ ไม่ว่าจะเป็น ผงชาเขียว โกโก้ ชา หรือผงผลไม้อื่น ๆ เช่น มันม่วง เป็นต้น


หลังจากอ่านบทความนี้จบแล้วอย่าลืมไปหาอุปกรณ์มาทดลองชงกาแฟ Dalgona พร้อมถ่ายรูปสวย ๆ อวดบนโซเชียลมีเดียกันเลย!



More articles