เมล็ดโกโก้คืออะไร พร้อมประโยชน์และส่วนผสมรสเข้มในเมนูกาแฟ

เมล็ดโกโก้คืออะไร พร้อมประโยชน์และส่วนผสมรสเข้มในเมนูกาแฟ

Jan 15, 2024Beno smartliving

เมล็ดโกโก้ เป็นส่วนประกอบสำคัญในบางเมนูกาแฟที่ให้รสชาติเข้มข้น หอม นุ่ม หลายคนชอบใส่ช็อคโกแลต หรือ ผงโกโก้ลงในเมนูกาแฟ บทความนี้จะพาไปรู้จักกับเมล็ดโกโก้กันให้ดียิ่งขึ้น

 

เมล็ดโกโก้ คืออะไร

เมล็ดโกโก้ คือ เมล็ดที่อยู่ภายในผลของต้นคาเคาหรือโกโก้ ซึ่งเป็นพืชตระกูลถั่วที่มีรสขมหรือฝาด เมล็ดโกโก้มักจะถูกนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ผงโกโก้ คือเมล็ดโกโก้ที่แปรรูปเอาไขมันเนยออก และนำไปบดเป็นผง เมื่อนำมาทำเครื่องดื่มจะละลายน้ำได้ดี มีรสขม แต่มีกลิ่นหอม

 

ส่วนไขมันที่ได้จากการสกัดโกโก้จะได้เป็น โกโก้บัตเตอร์ (Cocoa Butter) วัตถุดิบราคาแพงในวงการเครื่องสำอาง และช็อคโกแลตที่เป็นที่ชื่นชอบของหลายคน ได้จากการนำเอาผงโกโก้ ไปผสมกับน้ำตาลนั่นเอง จะเห็นได้ว่าเมล็ดโกโก้สามารถปรุงเป็นเมนูได้หลากหลาย และยังมีประโยชน์มากมายอีกด้วย

 

เมล็ดโกโก้

 

โกโก้กับคาเคา ต่างกันยังไง

จริงๆ แล้วคำว่าโกโก้ กับ คาเคา มาจากภาษาอังกฤษคือคำว่า Cocao แต่ในภาษาไทยมีความนิยมในการใช้ที่แตกต่างกัน เพราะยังไม่ได้มีการบัญญัติศัพท์คำว่า คาเคา ลงในพจนานุกรมภาษาไทย มีแต่คำว่าโกโก้เท่านั้น ซึ่งโกโก้จะหมายถึง ชื่อเครื่องดื่มที่ทำมาจากเมล็ดผลโกโก้ หรือชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่งนั่นเอง ในประเทศไทยนิยมใช้คำว่าคาเคากับโกโก้ที่ยังไม่ปรุงแต่งและไม่ผ่านความร้อนสูง ส่วนโกโก้จะใช้เรียกทุกผลิตภัณฑ์ที่มาจาก Cocao ทั้งที่ผ่านการปรุงแต่งและไม่ผ่านการปรุงแต่ง

เมล็ดโกโก้ มีประโยชน์ยังไง 

เมล็ดโกโก้มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ซึ่งนำมาใช้รักษาหรือป้องกันโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูงได้ 

1. มีสารต้านอนุมูลอิสระ

ในเมล็ดโกโก้อุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอล (Polyphenol) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ  ช่วยลดการอักเสบ ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ลดความดันโลหิต ลดคอเรสเตอรอล และระดับน้ำตาลในเลือด แต่กระบวนการแปรรูปโกโก้เป็นผิลตภัณฑ์อื่น ก็ทำให้สารโพลีฟีนอลลดลงในระหว่างกระบวนการ

2. ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

เมล็ดโกโก้ช่วยเพิ่มระดับไนติกออกไซด์ในเลือด ช่วยขยายหลอดเลือด ซึ่งลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด และยังช่วยลดคอเรสเตอรอลชนิด LDL หรือ ไขมันไม่ดี ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ

3. ลดความเครียด

กรดอะมิโนทริปโตฟานในโกโก้ช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเซโรโทนินซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ช่วยลดความเครียดและทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

4. ช่วยให้ผิวสวย

ไขมันจากเมล็ดโกโก้ยังนำมาใช้เพิ่มความชุ่มชื้นบนผิวหนัง เพื่อลดอาการแห้งแตกหรือลดรอยแตกลายได้ และสรรพคุณที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ทำให้เซลล์ในร่างกายช่วยชะลอการเสื่อมสภาพ ลดการเกิดริ้วรอย ทำให้ผิวสวย แก่ช้าลง

 

เมล็ดโกโก้ ทําอะไรได้บ้าง

1. โกโก้กระเทาะเปลือก (Cacao nibs)

คือเมล็ดโกโก้ที่นำไปตากแห้งและคั่ว โดยไม่ผ่านการปรุงรส จึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เหมาะกับสายสุขภาพโดยนิยมนำมากินคู่กับกราโนล่า โยเกิร์ต หรือโรยบนสลัด เพื่อเพิ่มแร่ธาตุ และสารอาหาร หรือนำไปแปรรูปเป็นฟผลิตภัณฑ์อื่น เช่น ผงโกโก้ ช็อคโกแลตต่อไป

 

2. ผงโกโก้ (Cocoa Powder)

ได้จากการนำเมล็ดโกโก้มาคั่ว แล้วแยกเปลือกออกนำมาบด จากนั้นนำไปสกัดไขมันออก แล้วผ่านกระบวนการทำให้เป็นผง ผงโกโก้ธรรมชาติจะมีสีน้ำตาลอ่อน มีรสเปรี้ยวของผลไม้ สามารถนำมาชงดื่มและปรุงรสเพิ่มด้วยนมและน้ำตาลเพื่อให้ดื่มง่ายขึ้น หรือใส่เพื่อเพิ่มรสชาติในเมนูเครื่องดื่มต่าง ๆ ได้ รวมถึงใช้เป็นวัตถุดิบในการทำเมนูเบเกอรี่ต่าง ๆ ให้กลิ่นที่หอมหวานน่ารับประทาน

 

3. เนยโกโก้หรือโกโก้บัตเตอร์ (Cocoa Butter)

เนยโกโก้คือไขมันที่สกัดออกมาจากเมล็ดโกโก้ เป็นวัตถุดิบที่มีราคาสูงและได้รับความนิยมในวงการเครื่องสำอาง เพราะโกโก้บัตเตอร์อุดมไปด้วยไขมันจากธรรมชาติ ช่วยสร้างความชุ่มชื้นกับผิวได้อย่างยาวนาน และอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง อ่อนกว่าวัย โกโก้บัตเตอร์จึงนิยมนำมาเป็นส่วนผสมในบอดี้โลชั่น แฮนด์ครีม ลิปมัน มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ นอกจากนั้นโกโก้บัตเตอร์ยังให้กลิ่นหอมของช็อคโกแลตตามธรรมชาติโดยไม่ต้องปรุงแต่งกลิ่นเพิ่มเติมเลย

 

โกโก้ในเมนูกาแฟ 

โกโก้ก็เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในส่วนผสมสำคัญที่ให้รสชาติหอมนุ่มในเมนูกาแฟ มาดูกันว่ามีเมนูกาแฟอะไรบ้างที่มีโกโก้เป็นส่วนผสม 

 

  • มอคค่า

เมนูกาแฟที่มีส่วนผสมของโกโก้ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดก็หนีไม่พ้นมอคค่า ซึ่งเมนูนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเมล็ดกาแฟมอคค่าที่มีกลิ่นคล้ายกับโกโก้ จึงเป็นที่มาของการผสมโกโก้ลงไปในกาแฟทำให้ได้กลิ่นแบบเดียวกันและตั้งชื่อเมนูว่ามอคค่าที่ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน กาแฟมอคค่าดื่มได้ทั้งแบบร้อนและเย็น ให้รสชาติที่นุ่มละมุน พร้อมทั้งขมฝาดในเวลาเดียวกัน และยังให้กลิ่นหอมหวานของโกโก้อีกด้วย จึงเป็นเมนูกาแฟที่ได้รับความนิยมอย่างมาก.

 

  • คาปูชิโน่

กาแฟใส่ฟองนม มีรสชาติและหน้าตาใกล้เคียงกับลาเต้ แต่จะมีฟองนมโปะอยู่ด้านบน และเอกลักษณ์ของเมนูนี้คือการโรยตกแต่งด้วยผง Cinnamon ให้ดูสวยงามและให้กลิ่นหอมน่ารับประทาน แต่ในปัจจุบันคาเฟ่บางร้านมีการหันมาใช้ผงโกโก้โรยตกแต่งแทน ผงโกโก้จึงกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญในเมนูคาปูชิโน่ด้วย

 

โกโก้มีคาเฟอีนไหม 

ในโกโก้มีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ โดยโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะจะมีคาเฟอีนประมาณ 12 มิลลิกรัม และยังมีสารกระตุ้นอื่น ๆ อีก ถึงแม้ว่าในโกโก้จะมีปริมาณคาเฟอีนไม่มาก แต่มีสารทีโอโบรมีนสูง ซึ่งมีฤทธิ์ใกล้เคียงกับคาเฟอีน การดื่มโกโก้มากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการใจสั่น เหงื่อออกมาก และนอนไม่หลับได้ นอกจากนั้นโกโก้ยังมีปริมาณไขมันค่อนข้างมาก แล้วหากปรุงรสด้วยนม และน้ำตาลเข้าไปอีก ก็จะส่งผลให้เป็นโรคอ้วนได้ ดังนั้นจึงไม่ควรดื่มโกโก้ในปริมาณมากเกินไป หรือเลือกรับประทานโกโก้ที่ไม่มีส่วนผสม หรือผ่านการปรุงรสเพิ่มเติม

 

cocoa bean

 

เมล็ดโกโก้สดกินได้ไหม

ผลของโกโก้มีเนื้อในที่สามารถกินได้ ลักษณะเนื้อเป็นปุยขาว รสชาติเปรี้ยวอมหวานคล้ายกับกระท้อน ส่วนเมล็ดโกโก้นั้นจะมีรสฝาดมาก ต้องนำไปคั่วคล้ายกับเมล็ดกาแฟ เพื่อกำจัดกรดที่อยู่ในเมล็ดโกโก้ออกเสียก่อน เมล็ดโกโก้จึงจะมีกลิ่นหอมช็อคโกแลต จากนั้นนำไปบดก็จะได้ Cocao nibs ซึ่งสามารถรับประทานได้ มีรสชาติขม เปรี้ยว และฝาดนิด ๆ จากนั้นจึงนำ Cacao nibs ไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ต่อไป

 

ถึงแม้ว่าโกโก้จะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ควรรับประทานในปริมาณพอดี หากมากเกินไปก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ สำหรับผู้ดูแลสุขภาพ Cacao nibs ก็เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่เป็นทางเลือกในการเพิ่มรสชาติและสารอาหารให้กับร่างกาย หากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากโกโก้อย่างถูกต้องแล้ว จะเห็นได้ว่าโกโก้มีประโยชน์มากมาย และสร้างสรรค์เมนูอาหารได้หลากหลายทั้งคาวหวานเครื่องดื่ม เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย

 

เครื่องชงกาแฟ Beno เครื่องเดียวเอาอยู่! ชงกาแฟได้หลากหลายแบบ ทั้งเอสเปรสโซ่ คาปูชิโน่ หรือจะดริปก็ได้หมด แถมยังปรับตั้งอุณหภูมิและระดับน้ำได้ตามใจชอบ ครบฟังก์ชันสำหรับบาริสต้ามืออาชีพ ไปสนุกกับการสร้างสรรค์กาแฟสูตรใหม่ ๆ ได้ทุกวัน พร้อมส่วนลดเต็ม ๆ 200 บาท เมื่อใช้โค้ด BENOA200 ที่ Shopee Thailand

 

เครื่องชงกาแฟแคปซูล

 



More articles