รวม 9 ประโยชน์กาแฟดำ ที่รู้แล้วต้องเก็บครีมเทียมและน้ำตาลทิ้งไป

รวม 9 ประโยชน์กาแฟดำ ที่รู้แล้วต้องเก็บครีมเทียมและน้ำตาลทิ้งไป

Sep 28, 2023Beno smartliving

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งกาแฟนม กาแฟผสน้ำผลไม้เพื่อให้ได้รสชาติที่ชอบ แต่การดื่มกาแฟดำ ที่หลายคนบอกว่ารสขมฝาดลิ้น กลับมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ในบทความนี้เราจะพามาดูวิธีดื่กาแฟดำ และข้อดีของกาแฟดำทั้งด้านร่างกายและจิตใจกันเลย 

 

กาแฟดำคืออะไร 

กาแฟดำเป็นการนำกาแฟคั่วบดมาทำเป็นเครื่องดื่มกาแฟ โดยไม่ใส่วัตถุดิบหรือสารให้รสชาติอื่น ๆ เลย ไม่ว่าจะเป็น นม ครีม น้ำตาล หรือน้ำผลไม้ ซึ่งหลายคนก็ชื่นชอบในการดื่มกาแฟดำมากกว่ากาแฟเมนูอื่น ๆ นิยมทำเป็นเมนูอเมริกาโน่ (Americano) หรือลองแบล็ก (Long Black) นอกจากนี้ตัวเมล็ดกาแฟก็ให้รสชาติและกลิ่นที่แตกต่างกันออกไป ทั้งเมล็ดกาแฟโรบัสต้าหรือเมล็ดกาแฟอราบิกา จึงทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ยังคงหลงใหลในรสชาติของกาแฟดำ แม้จะมีความขมอยู่ก็ตาม 

 

กาแฟดำมีแคลอรีต่ำ

 

สารอาหารในกาแฟดำ 

ในกาแฟดำที่เป็นเมนูเครื่องดื่มอย่างอเมริกาโน่หรือลองแบล็ก หากไม่มีการใส่น้ำตาลหรือสารให้ความหวานอื่น ๆ จะไม่มีปริมาณแคลอรี ไขมัน หรือคลอเรสเตอรอล แต่กาแฟจะประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุอย่าง วิตามินบี 2 และแมกนีเซียม 

 

การดื่มกาแฟดำมีประโยชน์อย่างไร

  1. ในการแฟดำมีสารคาเฟอีนซึ่งช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย ทำให้มีแรง และลดความหิว
  2. นอกจากนี้หลายคนยังนิยมดื่มกาแฟดำก่อนไปออกกำลังกาย เนื่องจากช่วยให้เผาผลาญได้มากขึ้น 
  3. คนที่ดื่มกาแฟดำร่างกายจะมีการขับน้ำออกทางปัสสาวะ ทำให้ลดอาการบวมน้ำสำหรับคนที่ชอบทานอาหารรสจัดได้ 
  4. ในกาแฟมีกรดคลอโรเจนิกซึ่งช่วยชะลอการผลิตกลูโคสและไขมัน ดังนั้นการดื่มกาแฟดำหลังมื้ออาหารจึงเป็นอีกวิธีในการลดการผลิตน้ำตาลและไขมันในร่างกาย
  5. ในกาแฟดำมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการลดน้ำหนักได้ 
  6. ในงานวิจัยหลาย ๆ ฉบับชี้ว่า การดื่มกาแฟดำ ช่วยให้ตับแข็งแรง ลดการเกิดโรคที่เกี่ยวกับตับ หรือโรคมะเร็งตับได้ รวมไปถึงโรคตับอักเสบ ไขมันพอกตับ 
  7. การดื่มกาแฟดำช่วยลดโอกาสการเป็นโรคพาร์กินสันได้ โดยโรคนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดสารโดพามีน ในขณะที่การดื่มกาแฟดำช่วยเพิ่มสารโดพามีนในร่างกาย จึงเป็นเหตุผลให้การดื่มกาแฟดำลดความเสี่ยงโรคดังกล่าว
  8. กาแฟดำช่วยกระตุ้นความจำได้ดี โดยการดื่มกาแฟดำจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองและเซลต่าง ๆ ในร่างกายระหว่างวัน
  9. ลดความเสี่ยงการเกิดโรคเกาต์ได้ เนื่องจากในกาแฟดำมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะทำหน้าที่ลดระดับอินซูลิน รวมไปถึงกรดยูริกในร่างกาย 

 

 

ผลเสียจากการดื่มกาแฟดำ

  1. การดื่มกาแฟดำมากเกินไปอาจส่งผลให้ระดับฮอร์โมนความเครียดในร่างกายสูงขึ้น ส่งผลให้เกิคความวิตกกังวลหรือความเครียดได้ รวมไปถึงทำให้รู้สึกกระวนกระวายใจ ซึ่เป็นผลข้างเคียงจากการได้รับคาเฟอีนมากเกินไป
  2. การดื่มกาแฟดำมากเกินไป หรือดื่มในช่วงก่อนเวลาเข้านอนไม่กี่ชั่วโมงจะส่งผลต่อการนอนหลับ ทำให้นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิทได้
  3. ในกาแฟนอกจากจะมีคาเฟอีนแล้วยังกรดอีกด้วย ดังนั้นการการดื่มกาแฟดำมากเกินไปอาจทำให้แก๊สเกินในท้องและปวดท้องได้ 
  4. การดื่มกาแฟดำมากเกินไป อาจทำให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุจากอาหารได้ไม่ดีมาก โดยเฉพาะ ธาตุเหล็ก แคลเซียม และซิงค์

 

โรคที่ห้ามดื่มกาแฟดำ

นอกจากกาแฟดำจะมีประโยชน์และเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมแล้ว แต่ยังมีคนที่ไม่ควรดื่มกาแฟดำ เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพร่างกาย ซึ่งระบุในเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข ดังนี้ 

  • โรคนอนไม่หลับ
  • ความดันโลหิตสูงที่ควบคุมอาการไม่ได้
  • ต้อหิน
  • โรคไขมันในเลือดสูง
  • โรคกระดูกพรุน
  • ภาวะวัยทอง
  • โรคกระเพาะอาหารที่อาการรุนแรง
  • ลำไส้แปรปรวน
  • โรคเบาหวาน
  • คนที่มีภาวะขาดวิตามินบี 1
  • หญิงตั้งครรภ์

 

กาแฟดำเพิ่มการเผาผลาญไขมัน

 

ดื่มกาแฟดำ ช่วยคุมน้ำหนักได้อย่างไร

การดื่มกาแฟดำมีประโยชน์มากมาย ทั้งเรื่องของการกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว รวมไปถึงส่งผลดีต่อระบบการเผาผลาญ เพราะการดื่มกาแฟช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมัน ช่วยควบคุมความหิว ช่วยขับน้ำออกจากร่างกาย ทั้งนี้กาแฟดำที่ไม่ผสมน้ำเชื่อมหรือน้ำตาลยังเป็นเครื่องดื่มที่แคลอรีต่ำอีกด้วย 


อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงจะทราบกันแล้วว่ากาแฟดำเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยม และนอกจากกลิ่นหอม ๆ แล้ว กาแฟดำมีประโยชน์มากมายต่อร่างกาย แต่ก็มีข้อควรระวังในการดื่มด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคหรือมีภาวะบางอย่าง และสำหรับใครที่ต้องการดื่มกาแฟหอม ๆ แถมสะดวกและง่ายต่อการดื่ม สามารถเลือก BENO Coffee Drip Bag ได้ มีให้เลือกหลากหลายรสอีกด้วย

คั่วเอง ชงเอง อร่อยเอง! ด้วยเครื่องชงกาแฟ Beno ให้คุณควบคุมทุกขั้นตอนในการชงกาแฟ ตั้งแต่การเลือกเมล็ดกาแฟ การปรับระดับการบด และอุณหภูมิในการชง ทำให้คุณได้ลิ้มลองกาแฟรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคุณ ตอนนี้มีโปรโมชั่นสุดพิเศษ ลด 200 บาท เมื่อใส่โค้ดลด BENOA200 สุดคุ้มเฉพาะคุณ ที่ Shopee Thailand สายกาแฟห้ามพลาด!

 

เครื่องชงกาแฟ Beno


More articles