กาแฟ decaf

เปิดโลกกาแฟไร้คาเฟอีน กาแฟ Decaf ทางเลือกใหม่ ดีจริงหรือไม่

Sep 12, 2023Beno smartliving

เมื่อพูดถึงกาแฟ คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะถือเป็นเครื่องดื่มอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่สารคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟ อาจไม่เหมาะสำหรับหลาย ๆ คนที่มีปัญหาด้านสุขภาพ และต้องจำกัดปริมาณคาเฟอีนที่ได้รับเข้าไป ดังนั้นในบทความนี้เราจะพามารู้จักกับ Decaf coffee หรือกาแฟ Decaf ที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับคอกาแฟนั่นเอง

 

กาแฟ Decaf คืออะไร 

กาแฟ Decaf หรือ Decaffeinated coffee คือกาแฟที่มีปริมาณคาเฟอีนน้อยมาก หรือไม่มีเลย โดยปริมาณคาเฟอีนในกาแฟชนิดนี้จะอยู่ที่ 0-3% เท่านั้น หมายความว่า กาแฟ Decaf จะต้องผ่านกระบวนการในการนำคาเฟอีนออกจากเมล็ดกาแฟกว่า 97% เลยทีเดียว 

สำหรับกระบวนการในการนำสารคาเฟอีนออกจากเมล็ดกาแฟ ทำได้หลากหลายวิธี ทั้งการล้างด้วยตัวทำละลาย การใช้คาร์บอนไดออกไซด์ หรือจะเป็นกระบวนการกรองด้วยถ่ายที่เรียกว่า Swiss Water Process นั่นเอง

 

Swiss Water Process

Swiss Water Process คืออะไร

Swiss Water Process เป็นหนึ่งในกระบวนการทำกาแฟ Decaf (Decaffeinated coffee) เกิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์โดยนักวิทยาศาสตร์ โดยกระบวนการหลัก ๆ ในการทำกาแฟ Decaf ประเภทนี้ คือการนำเมล็ดกาแฟไปแช่ในน้ำเป็นเวลาอย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพื่อให้สารคาเฟอีนละลายไปกับน้ำ แต่จะมีรสและส่วนอื่น ๆ ของกาแฟละลายลงไปด้วย ดังนั้นเพื่อให้รสยังอยู่ จึงนำไปกรองอีกครั้งด้วยฟิลเตอร์คาร์บอนที่มีรูพรุนเล็ก ๆ เพื่อกรองเฉพาะคาเฟอีนซึ่งเป็นสารโมเลกุลใหญ่ออกมาได้ เหลือทิ้งไว้เฉพาะรสชาติและอโรม่า

 

กาแฟ Decaf ดียังไง

ในกาแฟ Decaf หรือกาแฟไม่มีสารคาเฟอีนนั้น ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ ซึ่งช่วยลดกระบวนการออกซิเดชันที่เป็นต้นเหตุของโรคร้ายแรงมากมาย ดังนั้นการดื่มกาแฟ Decaf จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็บเบาหวานประเภทที่ 2 โรคหัวใจ และมะเร็งได้ รวมไปถึงแมกนีเซียมที่อยู่ใน Decaf Coffee ซึ่งทำหน้าที่ช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้เช่นกัน 

นอกจากนี้ใรกาแฟ Decaf ยังประกอบไปด้วยวิตามิน B-3 ที่จะช่วยทำความสะอาดสารตกค้างในร่างกาย ต้านสารอนุมูลอิสระที่เกิดจากความเครียดได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงกาแฟ Decaf ยังมีสารโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารที่ช่วยกระตุ้นการรับรู้และการตื่นตัว ส่งผลดีต่อป้องกันการเกิดภาวะสมองเสื่อมในระยะเริ่มต้นได้

 

กาแฟ Decaf เหมาะกับใคร

 

กาแฟ Decaf เหมาะกับใคร

 

โดยปกติแล้วการดื่มกาแฟที่มีคาเฟอีนจะส่งผลต่อสุขภาพหลายด้าน และคนหลายกลุ่ม ทั้งผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ ผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน โรค IBS หรือผู้ที่มีปัญหาเรื่องทางเดินอาหาร ดังนั้นคนกลุ่มนี้จึงควรเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสอบถามแพทย์ก่อนหันมาดื่มกาแฟ Decaf แทนกาแฟปกติ 

 

กาแฟ Decaf อันตรายไหม 

นอกจากประโยชน์ที่ได้จากกาแฟ Decaf แล้ว ในอีกมุมหนึ่งกาแฟ Decaf ก็อาจส่งผลเสียในหลากหลายด้าน ทั้งเป็นอันตรายต่อหัวใจ เนื่องจากปริมาณคอเลสเตอรอลที่สูงกว่าปกติเพราะกาแฟ Decaf นิยมทำจากกาแฟโรบัสต้าซึ่งมีปริมาณไจมันสูงกว่ากาแฟอราบิก้า เหตุผลเพราะกาแฟโรบัสต้าให้รสชาติที่เข้มข้นกว่านั่นเอง รวมไปถึงกระบวนการทำกาแฟ Decaf ยังเป็นการเพิ่มกรดไขมันที่ส่งผลต่อกระบวนการเผาพลาญของร่างกาย และสารละลายที่ใช้อาจเป็นสารก่อมะเร็งได้อีกด้วย 

 

กาแฟ Decaf ดื่มแล้วง่วงไหม

เนื่องจากกาแฟ Decaf มีการทำให้สารคาเฟอีนลดลงกว่า 97% เป็นอย่างน้อย ทำให้ผู้ที่ดื่มกาแฟ Decaf ยังคงมีอาการง่วงนอน จึงไม่เหมาะเป็นทางเลือกสำหรับการดื่มระหว่างขับรถ หรือต้องการดื่มเพื่อให้ไม่ง่วง 

 

คำถามอื่น ๆ เกี่ยวกับกาแฟ Decaf 

 

รสชาติกาแฟ Decaf

 

1. กาแฟ Decaf มีรสชาติแตกต่างจากกาแฟปกติอย่างไร

เนื่องจากกาแฟ Decaf จะต้องนำไปผ่านกระบวนการเพื่อดึงสารเคเฟอีนออกจากเมล็ดกาแฟกว่า 97% ทำให้รสชาติโดยรวมอ่อนกว่ากว่าแฟปกติ เหมาะสำหรับคนที่ชอรสชาติอ่อน ๆ ของกาแฟ

2. ควรดื่มกาแฟ Decaf ตอนไหน 

สามารถดื่มกาแฟ Decaf ได้ตลอดทั้งวันหรือเวลาที่ต้องการ แต่ไม่ควรดื่มตอนบ่ายหรือเย็น เพราะถึงแม้จะมีคาเฟอีนไม่เกิน 3% แต่อาจมีผลต่อการนอนหลับได้ 

3. วิธีการดื่ม Decaf Coffee ควรดื่มอย่างไร 

สามารถนำเมล็ดกาแฟ Decaf มาดื่มได้หลากหลายรูปแบบไม่ต่างจากกาแฟปกติ ทั้งการดริป หรือจะใช้เครื่องทำกาแฟทั่วไปก็ได้เช่นกัน ซึ่งจะได้กาแฟรสชาติดีตามต้องการ 

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นทางเลือกใหม่สำหรับคอกาแฟในการดื่มกาแฟที่มีสารคาเฟอีนน้อยลง เหมาะกับกลุ่มคนที่ต้องเลี่ยงสารคาเฟอีนและมีปัญหาด้านสุขภาพ ใครชื่นชอบกาแฟ Decaf ก็สามารถหาซื้อมาลองกันได้ แต่ถ้าหากต้องการกาแฟดี ๆ ชงง่าย สามารถเลือกกาแฟ BENO Coffee Drip Bag ได้เลย

รู้สึกเหนื่อยล้าหลังเลิกงาน? ช้อปเครื่องชงกาแฟ Beno ทำกาแฟดื่มเองแบบไม่จำกัด ช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นได้ทันที ลด 200 บาท เมื่อใส่โค้ด BENOA200 ช้อปที่ Shopee

 

เครื่องชงกาแฟบีโน่

 



More articles