อย่าทิ้ง! กากกาแฟมีประโยชน์มากกว่าที่คิด พร้อมวิธีนำไปใช้

อย่าทิ้ง! กากกาแฟมีประโยชน์มากกว่าที่คิด พร้อมวิธีนำไปใช้

Feb 22, 2024Beno smartliving


เมื่อชงกาแฟทุกครั้งจะมีสิ่งเหลือทิ้งจากการชงคือ กากกาแฟ วันนี้จะพาไปรู้จักกับ Ground Coffee หรือกากกาแฟที่หลายคนไม่เห็นคุณค่า แต่ในกากกาแฟยังมีสารอาหารหรือสารประกอบที่เป็นประโยชน์ รวมถึงกลิ่นหอมของกาแฟหลงเหลืออยู่ จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีกมาก

 

กากกาแฟหรือ Ground Coffee คืออะไร

กากกาแฟ (Ground coffee) คือ เมล็ดกาแฟคั่วบดที่ผ่านการชงหรือสกัดน้ำออกจากเมล็ดกาแฟเรียบร้อยแล้ว จะเหลือเป็นกากแห้ง ๆ ซึ่งโดยปกติก็จะทิ้งไป ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วกากกาแฟยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อีกมากมายทั้งดีต่อผิวพรรณ หรือใช้ในครัวเรือนก็ได้ แล้วเราจะนำกากกาแฟไปใช้ทำอะไรดี วันนี้มีตัวอย่างมาฝากกัน

 

 

ประโยชน์ของกากกาแฟ

กากกาแฟใช้ขัดผิว

ด้วยสัมผัสหยายของเมล็ดกาแฟบดเมื่อนำมาขัดผิวจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว กระตุ้นการทำงานของเซลล์ผิว และการผลิตคอลลาเจนจึงทำให้ผิวดูกระชับขึ้นได้ การขัดผิวด้วยกากกาแฟยังช่วยลดความหมองคล้ำ แห้งกร้านหรือดำด้าน นอกจากนั้นคาเฟอีนในกากกาแฟยังช่วยละลายเซลลูไลท์ เพราะมีฤทธิ์ที่ช่วยขยายหลอดเลือด ถ้าเป็นกากของเมล็ดกาแฟที่บดละเอียดก็สามารถนำมาขัดหน้าเพื่อล้างสิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขน วิธีการนำไปใช้ก็แสนง่าย เพียงแต่ตากกากกาแฟให้แห้ง แล้วนำไปผสมกับน้ำผึ้งหรือมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ เพื่อให้มีความลื่นเมื่อนำไปขัดไม่แสบผิว หากชอบกลิ่นหอมก็สามารถหยดน้ำหอมกลิ่นที่ชื่นชอบลงไปได้อีกด้วย เมื่อใช้กากกาแฟขัดผิวแล้วจะช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส เรียบเนียนอย่างไม่น่าเชื่อเลย

 

ใช้หมักผม

กากกาแฟจะช่วยให้ผมไม่มันและลดผมร่วงได้ เพราะในกากกาแฟจะมีสารต้านอนุมูลอิสระหลงเหลืออยู่จึงสามารถช่วยให้ผมนุ่นสลวย เงางามมีน้ำหนัก และยังทำให้ผมร่วงน้อยลงได้อีกด้วย แต่การหมักผมหรือสระผมด้วยกาแฟเป็นประจำจะทำให้สีผมออกเป็นสีน้ำตาลเหมือนกาแฟได้ ขั้นตอนการใช้ก็เพียงแค่นำกากกาแฟผสมน้ำเล็กน้อยแล้วนำไปหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นล้างออกให้สะอาด หรือจะนำกากกาแฟไปผสมกับครีมนวดหรือแชมพูแล้วหมักทิ้งไว้ก่อนล้างออกก็จะช่วยบำรุงผมให้นุ่มสลวย เงางามได้เช่นกัน

 

 

ใช้เป็นปุ๋ย

ในกากกาแฟมีธาตุไนโตรเจนสูง ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ต้นไม้นำไปใช้ในการเจริญเติบโต นอกจากนั้นยังมีสารอื่นที่จำเป็นต่อพืช เช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส จึงช่วยให้ต้นไม้เติบโตได้ดี นอกจากนั้นกากกาแฟยังช่วยให้ดินร่วนซุย จึงสามารถใช้ผสมกับดินปลูกต้นไม้ได้ และยังมีค่า pH ที่เหมาะสมกับการปลูกดอกไม้หลายชนิดให้แข็งแรงออกดอกสวยงาม และกลิ่นของกากกาแฟยังช่วยกำจัดศัตรูพืชหรือแมลงที่จะมารบกวนต้นไม้ได้ด้วย

 

กากกาแฟลดกลิ่นอับ

สามารถใช้กากกาแฟเพื่อลดกลิ่นอับในตู้เย็น ตู้เสื้อผ้า รถ หรือแม้แต่รองเท้าได้ ให้นำกากกาแฟไปตากให้แห้ง แล้วนำมาบรรจุใส่ถุงผ้าหรือใส่ในถ้วยเล็ก ๆ จากนั้นนำไปไว้ในบริเวณที่ต้องการจะดับกลิ่น กากกาแฟจะช่วยดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้

 

ไล่มดหรือแมลง

แค่นำกากกาแฟใส่ถ้วยเล็ก ๆ วางไว้ตามเส้นทางที่มดหรือแมลงชอบขึ้น หรือใส่ในถุงผ้า ถุงเท้าเก่า ให้กระจายกลิ่นได้ กลิ่นในกากกาแฟซึ่งเป็นกลิ่นที่แมลงไม่ชอบก็จะช่วยให้มดหรือแมลงไม่กลับมาขึ้นบริเวณนั้นอีก

 

 

ใช้ขัดคราบบนเครื่องครัว

ลองนำกากกาแฟมาห่อผ้าแล้วนำไปขัดรอยไหม้บนหม้อหรือกระทะ คราบที่ฝังแน่นก็จะหลุดออกอย่างง่ายดาย ทำให้เครื่องครัวเงาวับเหมือนใหม่อีกครั้ง

 

ช่วยกำจัดเห็บหมัดในสัตว์เลี้ยง

นำกากกาแฟมาผสมกับแชมพูอาบน้ำ แล้วใช้อาบให้กับสัตว์เลี้ยง ทั้งน้องหมาหรือน้องแมวก็จะมีขนที่นุ่มสลวย รวมถึงกลิ่นของกาแฟยังช่วยกำจัดแมลงหรือเห็บหมัดที่อยู่บนขนสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย

 

 

 

 

Ground Coffee ต่างจาก Roasted Coffee ยังไง

Ground Coffee คือกากกาแฟ หรือเมล็ดกาแฟคั่วบดที่ผ่านการสกัดน้ำออกแล้ว เหลือแค่กากแห้งๆ หรือเศษของกาแฟนั่นเอง ส่วน  Roasted Coffee คือเมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่ว ก่อนที่จะนำมาบดและสกัดออกมาเป็นกาแฟ หลายคนยังสับสนระหว่างสองคำนี้ แต่ความจริงแล้ว Roasted Coffee ก็คือเมล็ดกาแฟคั่วที่ยังไม่ได้นำมาชง ส่วน Ground Coffee คือเศษที่เหลือจากการชงกาแฟแล้วนั่นเอง

 

Ground Coffee ต่างจาก Instant Coffee อย่างไร

Instant Coffee คือกาแฟสำเร็จรูปที่ได้จากการนำกาแฟคั่วบดไปสกัดเป็นเป็นน้ำกาแฟและนำไปผ่านกระบวนการแปรรูปให้กลายเป็นผง ซึ่ง Instant Coffee ทีวางขายในท้องตลาดจะมีทั้งแบบที่เป็นกาแฟไม่มีส่วนผสมอื่นเพิ่มเติม หรือกาแฟสำเร็จรูปแบบ 3 in 1 หรือกาแฟที่ผสมครีมเทียม และน้ำตาล หรือแม้แต่แต่งกลิ่นอื่นเพิ่มเติม เช่น กลิ่นดอกไม้ ผลไม้ หรือผสมเป็นรสชาติใหม่ ๆ เช่น ใส่วนิลา ช็อคโกแลต เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับผู้บริโภค

 

กากกาแฟถึงแม้จะเรียกว่ากาก แต่ด้วยประโยชน์มากมายขนาดนี้จะเห็นได้ว่าไม่กากเลย เมื่อชงกาแฟเสร็จแล้วก็อย่าเพิ่งโยนกากกาแฟลงถังขยะให้เสียเปล่า ถ้าใช้ไม่ทันก็นำไปแจกจ่ายแนะนำให้คนอื่นได้นำมาใช้ประโยชน์กันเถอะ 

 

เครื่องชงกาแฟ Beno เครื่องเดียวเอาอยู่! ชงกาแฟได้หลากหลายแบบ ทั้งเอสเปรสโซ่ คาปูชิโน่ หรือจะดริปก็ได้หมด แถมยังปรับตั้งอุณหภูมิและระดับน้ำได้ตามใจชอบ ครบฟังก์ชันสำหรับบาริสต้ามืออาชีพ ไปสนุกกับการสร้างสรรค์กาแฟสูตรใหม่ ๆ ได้ทุกวัน พร้อมส่วนลดเต็ม ๆ 200 บาท เมื่อใช้โค้ด BENOA200 ที่ Shopee Thailand

 

เครื่องชงกาแฟเอสเปรสโซ่


More articles