กาแฟดริป หอมอร่อยถูกใจคอกาแฟ พร้อมสูตรชงกาแฟดริปแบบมืออาชีพ

กาแฟดริป หอมอร่อยถูกใจคอกาแฟ พร้อมสูตรชงกาแฟดริปแบบมืออาชีพ

Nov 20, 2023Beno smartliving

กาแฟดริปเป็นอีกหนึ่งวิธีชงกาแฟที่ได้รับความนิยม เพราะทำได้ง่าย และสามารถดึงรสชาติของเมล็ดกาแฟออกมาได้เป็นอย่างดี สามารถทำได้เองที่บ้านโดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์มากมาย แถมยังได้กาแฟหอมกรุ่นรสชาติไม่แตกต่างจากบาริสต้ามืออาชีพชงให้เลย

 

กาแฟดริป คืออะไร

กาแฟดริป คือ วิธีชงกาแฟเทน้ำร้อนให้ไหลผ่านผงกาแฟบดที่อยู่เหนือแผ่นกรอง แล้วแยกน้ำกาแฟออกจากกาแฟด้วยแผ่นกรอง โดยให้น้ำกาแฟหยด หรือดริปลงในแก้วเป็นน้ำร้อนที่ผ่านผงกาแฟออกมาเป็นสีน้ำตาลเข้ม โดยเมนูกาแฟที่ได้จากการดริปจะเป็นกาแฟดำ หรือ อเมริกาโน่ ที่ได้กลิ่นและรสชาติของเมล็ดกาแฟนั้นออกมาชัดเจนกว่าการชงด้วยรูปแบบอื่น แล้วยังสามารถนำไปปรุงเป็นเมนูอื่นต่อได้ โดยปรุงรสชาติเพิ่มด้วยนมหรือไซรัป 

 

 

กาแฟดริป ใช้กาแฟอะไร

การชงกาแฟดริปให้อร่อย ควรใช้เมล็ดกาแฟอาราบิก้า (Arabica 100%) เพราะจะมีความหอม รสชาติอร่อย กลมกล่อมและนุ่มนวลกว่ากาแฟโรบัสต้า แต่หากอยากนำกาแฟที่ได้ไปปรุงเป็นเมนูอื่น หรือต้องการความเข้มของกาแฟเพิ่มขึ้นก็สามารถผสมกาแฟโรบัสต้าเข้าไปได้ด้วย


กาแฟดริป ต้องเป็นกาแฟคั่วระดับไหน

เมล็ดกาแฟที่นำมาดริปควรเป็นกาแฟในระดับคั่วอ่อนถึงกลาง เพื่อให้ความหอมเข้มข้นในระดับพอดี ไม่เข้มขมจนเกินไป และระดับการบดควรเป็นการบดหยาบ ขนาดประมาณน้ำตาลทราย หรือ Medium grind ไม่ละเอียดเป็นแป้ง เพื่อให้น้ำร้อนไหลผ่านได้ดีโดยไม่ต้องใช้แรงดันสูง

 

ประโยชน์ของกาแฟดริป

หากเราดื่มกาแฟดริปแบบกาแฟดำหรืออเมริกาโน ก็จะได้ประโยชน์จากเมล็ดกาแฟอย่างเต็มที่ ทั้งในการช่วยลดน้ำหนัก ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมันในร่างกาย และยังช่วยขับน้ำส่วนเกินออกจากร่างกายอีกด้วย

นอกจากนั้นยังช่วยกำจัดไขมันในหลอดเลือด ขับของเสียออกทางปัสสาวะ และลดความเสี่ยงในการโรคเบาหวานอีกด้วย เพราะกาแฟดำมีฤทธิ์ที่จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเส้นเลือด และช่วยสร้างอินซูลินในร่างกาย รวมถึงมีวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย ดังนั้นการดื่มกาแฟดริปแบบกาแฟดำจึงทำให้รับสารอาหารเหล่านี้ได้อย่างเต็มที่ หากเติมน้ำตาล นม หรือเครื่องปรุงแต่งอื่น ๆ ก็จะทำให้ได้รับสารอาหารที่เกินจำเป็นได้

 

สูตรกาแฟดริป

 

สูตรกาแฟดริป 4:6 

สูตรกาแฟดริป 4:6 เป็นของคุณ Tetsu Kasuya แชมป์ขาวญี่ปุ่นคนแรกจาก World Brewers Cup 2016 ซึ่งเป็นวิธีชงกาแฟได้อร่อย โดย 40% ของน้ำแรกที่ดริปลงกาแฟจะเป็ยตัวควบคุมความหวานหรือเปรี้ยวของกาแฟ ส่วนอีก 60% ที่เหลือจะเป็นตัวควบคุมความเข้มข้นและบอดี้ของกาแฟ

ส่วนผสม

  • เมล็ดกาแฟคั่วบดระดับปานกลางหรือหยาบ 20 กรัม
  • น้ำ 300 มล. อุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียส

วิธีทำ

  • นำกระดาษกรองกาแฟรองใส่ในดริปเปอร์
  • เทน้ำใส่กระดาษกรองให้ทั่วจนเปียกชุ่ม แล้วเทน้ำทิ้ง เพื่อลดกลิ่นกระดาษ
  • นำเมล็ดกาแฟที่เตรียมไว้ใส่ลงในดริปเปอร์
  • แบ่งเทน้ำประมาณ 50 มล. ผ่านเมล็ดกาแฟประมาณ 45 วินาที
  • เทน้ำรอบ 2 ประมาณ 70 มล. โดยใช้เวลา 45 วินาทีเท่าเดิม
  • เทน้ำรอบ 3 ประมาณ 60 มล. ให้ผ่านเมล็ดกาแฟ 40 วินาที
  • เทน้ำรอบ 4 ประมาณ 60 มล. ให้ผ่านเมล็ดกาแฟ 35 วินาที
  • เทน้ำที่เหลือ 60 มล. เป็นรอบสุดท้าย ให้ผ่านเมล็ดกาแฟในเวลา 45 วินาที
  • เมื่อเทน้ำหมดแล้วให้ยกดริปเปอร์อออก
  • เพียงเท่านี้ก็จะได้กาแฟดริปแสนอร่อย

เคล็ดลับ

  • ให้เทน้ำวนเหนือดริปเปอร์ช้า ๆ เบามือ ให้น้ำไหลผ่านเมล็ดกาแฟอย่างทั่วถึง
  • ถ้าอยากดึงรสเปรี้ยวจากเมล็ดกาแฟออกมามากขึ้น ให้ใช้น้ำรอบที่ 1 70 มล. และรอบที่ 2 50 มล.

 

สูตรกาแฟดริป 1:15 

สูตรนี้จะเป็นวิธีดริปกาแฟแบบเบื้องต้น ที่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ โดยใช้กาแฟต่อน้ำในอัตราส่วน 1:15 นั่นเอง ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนสูตรความเข้มขมของกาแฟได้ตามใจชอบ เป็น 1:10, 1:16, 1:17 ได้เช่นกัน

ส่วนผสม

  • เมล็ดกาแฟคั่วบดระดับปานกลางหรือหยาบ 10 กรัม
  • น้ำ 150 มล. อุณหภูมิ 92-95 องศาเซลเซียส

วิธีทำ

  • นำกระดาษรองใส่ในดริปเปอร์
  • เทน้ำใส่กระดาษกรองให้ทั่วจนเปียกชุ่ม แล้วเทน้ำทิ้ง
  • นำเมล็ดกาแฟใส่ลงในดริปเปอร์
  • เทน้ำจากกาใส่ดริปเปอร์ ให้น้ำหนักอยู่ที่ 20 กรัม จากนั้นรอ 30 วินาที
  • เทน้ำแบบเดิมให้น้ำหนักอยู่ที่ 120 กรัม แล้วรอ 30 วินาที
  • เทน้ำอีกครั้งโดยให้น้ำหนักอยู่ที่ 200 กรัม เ
  • รอให้น้ำหยดจนหมด 
  • รินน้ำจากโถใส่แก้วกาแฟ พร้อมเสิร์ฟ

เคล็ดลับในการทำกาแฟดริป

  • การเทน้ำผ่านเมล็ดกาแฟให้เทเบา ๆ จากตรงกลาง แล้วจึงวนออกไปด้านนอก
  • เทน้ำให้เร็วในช่วง 1 นาทีแรก แล้วค่อย ๆ ลดความเร็วลง

 

อุปกรณ์ในการทำกาแฟดริป 

การชงกาแฟดริปดูทำได้ง่าย ใช้อุปกรณ์ไม่มาก และราคาไม่สูง เพียงแค่ต้องพิถีพิถัน และใช้เวลาในการชงกาแฟเพื่อให้ดึงรสชาติของเมล็ดกาแฟออกมาได้มากที่สุด อุปกรณ์ที่ใช้ทำกาแฟดริปหาซื้อได้ง่าย มีตั้งแต่ราคาหลักสิบ จนถึงหลักพันเลยทีเดียว มาดูอุปกรณ์ที่ต้องใช้กันเลย

 

 

ดริปเปอร์ (Dripper)

ดริปเปอร์คือ ถ้วยสำหรับรองแผ่นกรอง เป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญในการชงกาแฟดริป ดริปเปอร์ทำจากพลาสติก แก้ว สแตนเลส หรือเซรามิก โดยมีทั้งหมด 4 รูปทรง ได้แก่ ดริปเปอร์ทรงกรวย ดริปเปอร์ทรงกรวยตัด ดริปเปอร์ทรงถ้วย และดริปเปอร์ทรง Origami 

ดริปเปอร์ที่ทำจากพลาสติกจะมีราคาไม่สูง และหาซื้อได้ง่าย ส่วนดริปเปอร์ที่ผลิตจากเซรามิกจะให้รสชาติกาแฟที่ดีกว่าแต่ก็มีราคาสูงกว่าด้วยเช่นกัน ซึ่งดริปเปอร์จะมีผลในการกักเก็บความร้อนจึงทำให้กาแฟที่ดริปออกมามีรสชาติต่างกัน

 

เครื่องบดกาแฟ

จะเลือกใช้เครื่องบดแบบไฟฟ้าหรือมือหมุนก็ได้ เพราะการชงกาแฟดริปจะใช้เมล็ดกาแฟแบบบดหยาบ ไม่ต้องละเอียดจนถึงเป็นผงแป้ง แต่เครื่องบดกาแฟก็เป็นอีกอุปกรณ์สำคัญสำหรับคนที่จะเริ่มต้นชงกาแฟดริป เพราะกาแฟที่บดสดใหม่ ๆ จะให้กลิ่นหอม และรสชาติดีกว่ากาแฟที่บดทิ้งไว้

กระดาษกรอง (Paper Filter)

กระดาษกรองหรือฟิลเตอร์ก็มีให้เลือกหลายรูปแบบ ควรเลือกกระดาษที่หนา และคำนึงถึงคุณภาพละความปลอดภัยในการใช้งาน โดยกระดาษกรองจะมีทั้งแบบฟอกขาว และไม่ฟอกขาว ซึ่งจะปลอดภัยในการใช้งานมากกว่า หากใช้กระดาษกรองแบบฟอกขาวก็ควรนำมาล้างด้วยน้ำร้อนให้ทั่วก่อนชง

 

 

 

โถแก้ว

ใช้สำหรับรองน้ำกาแฟจากดริปเปอร์ มีรูปทรงคล้ายเหยือกเพื่อให้เทใส่แก้วกาแฟเสิร์ฟได้ง่าย

 

กาน้ำร้อนสำหรับดริป

จะแตกต่างจากกาน้ำร้อนทั่วไปที่ขนาดของปากกา จะมีขนาดเล็กกว่า เพื่อให้ควบคุมปริมาณ และความเร็วของน้ำที่ไหลออกมาได้ง่าย และยังเก็บความร้อนได้ดี 

 

เครื่องชั่งน้ำหนักผงกาแฟ

เครื่องชั่งเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญ เพราะปริมาณน้ำและเมล็ดกาแฟจะช่วยให้รสชาติดีขึ้น การใช้เครื่องชั่งน้ำหนัก จึงช่วยวัดปริมาณน้ำและเมล็ดกาแฟได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

 

ปัจจุบันกาชงกาแฟดริปเป็นที่นิยม มีชุดอุปกรณ์สำหรับดริปกาแฟขายสำหรับมือใหม่อยู่มาก ทำให้สะดวกไม่ต้องหาซื้ออุปกรณ์ที่ละชิ้น หากต้องการดริปก็แฟก็สามารถหาซื้อชุดอุปกรณ์ดริปมาใช้ได้เลย

 

 

ทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับกาแฟดริป

 

กาแฟดริป กับ กาแฟผง ต่างกันยังไง

กาแฟดริปเป็นการชงน้ำร้อนผ่านเมล็ดกาแฟ หรือที่เรียกกันว่ากาแฟสดนั่นเอง ซึ่งการชงสดก็คือการชงจากเมล็ดกาแฟด้วยกรรมวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการชงแบบโบราณ การชงด้วยเครื่องเอสเปรสโซ่ หรือเครื่องชงอัดแรงดัน ซึ่งก็จะให้รสชาติและความเข้มข้นที่ต่างกัน ส่วนกาแฟผงนั้นจะเป็นการนำเอาน้ำกาแฟที่สกัดออกมาแล้วไปผ่านกระบวนการทำให้เป็นเกล็ด เมื่อต้องการดื่มก็สามารถนำมาละลายน้ำได้เลย สะดวกมากสำหรับผู้ที่ต้องการดื่มกาแฟในวันที่เร่งรีบ แต่กาแฟผงก็จะขาดกลิ่นหอมเฉพาะตัวที่มีอยู่ในเมล็ดกาแฟนั่นเอง

 

กาแฟดริปเหมาะกับใคร

กาแฟดริปจะให้รสชาติที่บางเบากว่ากาแฟที่สกัดจากเครื่องชงเอสเปรสโซ่ เพราะเป็นการนำน้ำร้อนไหลผ่านเมล็ดกาแฟ โดยไม่ใช่แรงดัน จึงทำให้ไม่มีน้ำมันจากเมล็ดกาแฟออกมาด้วย จึงให้รสชาติที่บางเบาดื่มง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการชงกาแฟดื่มเองในวันสบาย ๆ หรือพกพาระหว่างการท่องเที่ยว เพราะใช้อุปกรณ์ไม่มาก รวมถึงมีอุปกรณ์ในราคาย่อมเยาอยู่มาก มีงบเพียงแค่หลักร้อยก็สามารถชงกาแฟดริปดื่มได้แล้ว

 

กาแฟดริป มีคาเฟอีนเยอะไหม

ถึงแม้กาแฟดริปจะมีรสชาติที่เบากว่ากาแฟที่ชงจากเครื่องเอสเปรสโซ่ ส่วนปริมาณคาเฟอีนนั้นไม่แตกต่างกัน เพราะปริมาณคาเฟอีนจะขึ้นอยู่ปริมาณกาแฟที่ใช้มากกว่า 

 

หากต้องการชงกาแฟสดดื่มเองที่บ้าน การชงกาแฟดริปก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะใช้งบประมาณไม่มาก อุปกรณ์หาซื้อได้ง่าย และอุปกรณ์บางอย่างก็สามารถประยุกต์ใช้จากสิ่งที่มีอยู่แล้วได้เลย

 

คั่วเอง ชงเอง อร่อยเอง! ด้วยเครื่องชงกาแฟ Beno ให้คุณควบคุมทุกขั้นตอนในการชงกาแฟ ตั้งแต่การเลือกเมล็ดกาแฟ การปรับระดับการบด และอุณหภูมิในการชง ทำให้คุณได้ลิ้มลองกาแฟรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคุณ ตอนนี้มีโปรโมชั่นสุดพิเศษ ลด 200 บาท เมื่อใส่โค้ดลด BENOA200 สุดคุ้มเฉพาะคุณ ที่ Shopee Thailand สายกาแฟห้ามพลาด!

 

การชงกาแฟ


More articles