ลาเต้อาร์ต ศิลปะบนแก้วกาแฟ เพิ่มมูลค่าและอรรถรสให้กาแฟแก้วโปรด

ลาเต้อาร์ต ศิลปะบนแก้วกาแฟ เพิ่มมูลค่าและอรรถรสให้กาแฟแก้วโปรด

Mar 12, 2024Beno smartliving

ลาเต้อาร์ต ศิลปะบนแก้วกาแฟที่ถูกรังสรรค์เป็นรูปต่าง ๆ โดยบาริสต้าด้วยการใช้ฟองนม ซึ่งการทำลาเต้อาร์ตจะต้องอาศัยความพิถีพิถันให้ลวดลายออกมาสวยงาม มีความสมดุล สะท้อนถึงความใส่ใจ และความทุ่มเทของบาริสต้า ปัจจุบันคาเฟ่หลายแห่งใช้การทำลาเต้อาร์ตที่สวยงามเป็นตัวดึงดูดลูกค้าด้วย

 

ลาเต้อาร์ต คืออะไร

ลาเต้อาร์ต (Latte art) เกิดจากส่วนผสมของฟองนมที่มีอุณหภูมิพอเหมาะกับช็อตเอสเพรสโซ แล้วนำมาเทหรือวาดเป็นลวดลายต่าง ๆ ตามจินตนาการของบาริสต้า ซึ่งต้องอาศัยความพิถีพิถัน และความชำนาญ บาริสต้าต้องฝึกเทฟองนม ควบคุมข้อมือและจับจังหวะในการเทเพื่อให้ได้ลวดลายที่ต้องการ

 

ต้นกำเนิดของลาเต้อาร์ต 

ลาเต้อาร์ตมีต้นกำเนิดจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมืองซีแอตเทิล ที่ร้านกาแฟของเดวิด โชเมอร์ ชื่อร้าน Espresso Vivace เดวิดเป็นบาริสต้าที่มีความสนใจงานศิลปะ และพยายามหาจุดขายให้กับกาแฟ จึงได้เริ่มทำลาเต้อาร์ตบนกาแฟของเขาเพื่อให้คอกาแฟประทับใจ โดยลาเต้อาร์ตลายแรกที่ทำขึ้นคือรูปหัวใจ และต่อมาบาริสต้าอีกหลายคนก็พัฒนาวาดลวดลายที่หลากหลายขึ้น จนปัจจุบันมีเวทีแข่งขันลาเต้อาร์ตทั้งระดับประเทศและระดับโลกหลายรายการด้วยกัน ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่เหล่าบาริสต้าต่างให้ความสำคัญ

 

อยากทำลาเต้อาร์ต ต้องรู้อะไรบ้าง 

การทำลาเต้อาร์ตต้องอาศัยการฝึกฝนจนชำนาญ โดยการทำลาเต้อาร์ตมี 2 รูปแบบ ได้แก่ Etching  คือการสร้างลายโดยเทนมลงไปในช็อตเอสเพรสโซ่ แล้วตักฟองนมมาหยอดลงบนผิวหน้าเป็นเส้นหรือรูปทรงที่ต้องการจากนั้นใช้แท่งแหลมคล้ายไม้จิ้มฟัน ลากบนฟองนมให้เกิดเป็นลวดลายตามที่ต้องการ ซึ่งเทคนิค Etching นี้เป็นวิธีที่ง่ายแต่ต้องใช้เวลาวาดนาน จนบางครั้งทำให้อุณหภูมิของกาแฟลดลง จนเสียรสชาติไปด้วย

 

ส่วนวิธีที่สองคือ Free pour วิธีนี้เวลาที่บาริสต้าเทนมลงไปผสมกับกาแฟจะทำให้ฟองนมเกิดเป็นลวดลายต่าง ๆ ขึ้นมาบนผิวกาแฟเลย ซึ่งเป็นวิธีที่ต้องใช้ทักษะและการฝึกฝนจนชำนาญ ถึงแม้ Free pour จะเป็นวิธีที่ยากกว่า แต่ได้รับความนิยมมากเพราะสามารถรักษารสชาติของกาแฟไว้ได้ดี เนื่องจากใช้เวลาในการสร้างลวดลายน้อยกว่า ทำให้อุณหภูมิของกาแฟยังเหมาะสมเมื่อเสิร์ฟ ซึ่งการทำลาเต้อาร์ตที่ดีจะต้องมีปัจจัยสำคัญดังต่อไปนี้

 

คุณภาพของฟองนม 

นมที่สตีมมาต้องเรียบเนียน ไม่มีฟองอากาศ ฟองมีขนาดเท่ากัน และเงาวาว ไม่ด้านหรือหนาเกินไป

ลวดลายคมชัด

ลายต้องมีความคมชัด สีขาวของฟองนมต้องตัดกับสีน้ำตาลของกาแฟอย่างชัดเจน ไม่ฟุ้งเลือนรวมกันทั่วแก้ว

ลายต้องมีความสมดุลย์

ลายต้องมีความพอดีไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป และด้านซ้ายขวามีขนาดเท่ากัน รวมถึงองศาของลายควรตั้งฉากกับหูแก้ว เพื่อให้เวลายกดื่มจะเห็นลดลายที่ชัดเจน

อุณหภูมิของกาแฟ

ถึงแม้ลาเต้อาร์ตต้องใช้ความพิถีพิถันและเวลาในการวาดลวดลาย แต่การเสิร์ฟกาแฟในอุณหภูมิที่เหมาะสมก็เป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อรสชาติด้วย ดังนั้นบาริสต้าต้องใช้เวลาในการวาดลาเต้อาร์ตให้น้อยที่สุด

 

รวมช่อง Youtube สำหรับเรียนลาเต้อาร์ตด้วยตัวเอง

ใน Youtube มีช่องมากมายที่สอนวิธีการทำลาเต้อาร์ตตั้งแต่ลายง่าย ๆ พื้นฐานอย่างรูปหัวใจ รูปดอกไม้ ไปจนถึงลดลายที่ต้องใช้เทคนิคชั้นสูง เช่น ลายที่เพิ่มริ้วเป็นชั้นด้านใน หรือลวดลายใหม่ ๆ ตามที่บาริสต้าแต่ละคนสร้างสรรค์ขึ้น วันนี้จึงนำช่อง Youtube สำหรับเรียนทำลาเต้อาร์ตด้วยตัวเองมาฝากกัน

 

 

Bon Cafe

ช่อง Youtube ของ Bon cafe ซึ่งมีการสอนทำลายลาเต้อาร์ตตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ไปจนถึงเทคนิคและการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ทาง Bon มีจำหน่าย

 

CoffeeMonster 김영진 바리스타

เป็นช่อง Youtube ของบาริสต้าหนุ่มชาวเกาหลี ซึ่งในช่อง Youtube จะโชว์วิธีการทำลาเต้อาร์ตเป็นลวดลายแบบต่าง ๆ มากมาย สามารถเปิดคลิปแล้วฝึกทำตามได้เลย

 

BaristaKim

รวมวิธีทำลาเต้อาร์ตมากมาย พร้อมบอกเทคนิกในการสร้างลวดลาย ซึ่งมีทั้งลายที่ใช้เทคนิค Free pour, Ethching และแบบผสมผสาน

 

European Coffee Trip

Ales และ Radek สองหนุ่มชาวเช็กที่ชื่นชอบกาแฟ จึงถ่ายทำคลิปไปเยี่ยมชมร้านกาแฟในยุโรป ในช่องนี้ มีทั้งคำแนะนำเกี่ยวกับกาแฟ เคล็ดลับและเทคนิคในการชงกาแฟให้อร่อย รวมถึงวิธีการทำลาเต้อาร์ตตั้งแต่การเริ่มสตีมนมให้เหมาะสมกับการทำลาเต้อาร์ต วิธีเท และเทคนิคในการฝึกด้วย

 

Morgandrinkscoffee

ช่อง Youtube ของ Morgan บาริสต้าสาวเจ้าของรางวัล US Barista Champion ปี 2022 มีคลิปสอนทำลาเต้อาร์ตอยู่หลายคลิปด้วยกัน โดยคลิปที่ได้รับความนิยมมีคนดูมากถึง 1 ล้านครั้ง เป็นคลิปที่สอนทำลาเต้อาร์ตเป็นรูปหัวใจ ทิวลิป และหงส์ นอกจากนั้นยังมีคลิปที่สอนทำลวดลายอื่น ๆ รวมถึงวิธีการฝึกลาเต้อาร์ตที่บ้านอีกด้วย

 

Seven Miles Coffee Roasters

ช่อง Youtube ของโรงคั่วกาแฟในประเทศออสเตรเลีย ที่มีการสอนทำลาเต้อาร์ตแบบ Step by step เรียกได้ว่าดูแล้วทำตามได้เลยเหมือนมีบาริสต้ามืออาชีพมาจับมือสอนที่บ้าน

 

ลาเต้อาร์ตเป็นการวาดรูปบนแก้วกาแฟโดยใช้จินตนาการสร้างสรรค์ และเป็นเทคนิคที่จำเป็นต้องฝึกฝน บาริสต้าต้องฝึกสตรีมนมให้ได้ฟองนมที่เนียนมีความหนาที่เหมาะสม และได้ระดับเดียวกันทุกครั้ง จากนั้นต้องเทลายพื้นฐานให้แม่นยำคล่องแคล่วก่อน แล้วจึงนำไปพัฒนาเป็นลวดลายอื่น ๆ หากคุณชื่นชอบการทำลาเต้อาร์ตก็เปิดช่อง Youtube แล้วเริ่มฝึกเลย!



More articles