กาแฟโรบัสต้ากับรสชาติเข้มข้น ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

กาแฟโรบัสต้ากับรสชาติเข้มข้น ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

Sep 26, 2023Beno smartliving

กาแฟที่นิยมนำมาดื่มกันและถูกปากคอกาแฟ มีสองสายพันธุ์หลัก ๆ คืออราบิก้า (Arabica) กับ (โรบัสต้า) Robusta หลายคนอาจยังแยกไม่ออกว่ากาแฟทั้งสองสายพันธุ์มีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้จึงจะพาไปทำความรู้จักกับกาแฟโรบัสต้ากัน คอกาแฟมือใหม่จะได้เลือกเมล็ดกาแฟที่ชื่นชอบได้อย่างไม่ลังเลอีกต่อไป

 

กาแฟโรบัสต้า (Robusta) คืออะไร

Robusta โรบัสต้า เป็นเมล็ดพันธุ์กาแฟสายพันธุ์หนึ่ง ที่ได้รับความนิยมมากรองลงมาจากอราบิก้า โดยกาแฟโรบัสต้าถูกค้นพบครั้งแรกบนเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย ลักษณะของเมล็ดจะค่อนข้างกลมอวบอ้วน และมีเส้นผ่าตรงกลางเมล็ดเป็นเส้นตรง ในประเทศไทยก็มีการปลูกกาแฟโรบัสต้าจำนวนมาก จนเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก


รสชาติกาแฟโรบัสต้า

กาแฟโรบัสต้าจะมีรสชาติเข้ม ถึงใจ มีปริมาณคาเฟอีกมากถึง 2% ขึ้นไป และมีปริมาณน้ำตาลและกรดต่ำ จึงไม่มีรสชาติออกหวานและเปรี้ยว มีบอดี้ที่แน่นกว่าเวลาดื่มจะรู้สึกได้ถึงรสสัมผัสที่หนักกว่า ดังนั้นคอกาแฟที่ชื่นชอบกาแฟแบบเข้ม ขม ติดฝาดเล็กน้อย และไม่เปรี้ยวจึงนิยมดื่มกาแฟโรบัสต้า หรือนิยมนำไปทำเมนูกาแฟเย็น หรือปั่นเพราะจะช่วยดึงรสชาติกาแฟให้โดดเด่นยิ่งขึ้น และด้วยปริมาณคาเฟอีนสูงจึงนิยมนำไปใช้ผลิตกาแฟสำเร็จรูปด้วย

 

แหล่งปลูกกาแฟโรบัสต้า

 

กาแฟโรบัสต้า ปลูกที่ไหน

โรบัสต้าจะปลูกในพื้นที่ต่ำ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลเพียง 500 – 600 เมตร เติบโตได้ดีในอากาศร้อนชื้น ให้ผลผลิตดี และไม่ค่อยมีแมลงมารบกวน ประเทศที่ปลูกกาแฟโรบัสต้ามากได้แก่ บราซิล เวียดนาม โคลัมเบีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก รวมถึงประเทศไทยนิยมปลูกในจังหวัดแถบภาคใต้ เช่น ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี เป็นต้น โดยเฉพาะในจังหวัดชุมพรมีการปลูกกาแฟโรบัสต้าจำนวนมาก เช่น ที่ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี มีพื้นที่ปลูกกาแฟมากถึง 90% ของพื้นที่ตำบล นอกจากนั้นในบางพื้นที่ยังมีการผลิตกาแฟขี้ชะมดซึ่งเป็นกาแฟที่แพงที่สุดในโลกด้วย


ประโยชน์ของกาแฟโรบัสต้า

กาแฟมีประโยชน์หลายอย่าง ทำให้หลายคนเสพย์ติดการดื่มกาแฟ ประโยชน์ของกาแฟโรบัสต้ามีมากมาย ลองมาดูประโยชน์ของกาแฟกัน


  • คาเฟอีนในกาแฟช่วยให้สมองตื่นตัว 
  • กาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นตัวช่วยต้านสารพิษที่เกิดจากภายในและภายนอกร่างกาย
  • กลิ่นหอมของกาแฟก็ช่วยทำให้มีสมาธิ และทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ช่วยแก้อาการปวดศีรษะ ไมเกรน รวมถึงปวดหัวจากการเมาสุราเพราะคาเฟอีนจะช่วยขยายหลอดเลือดจึงระงับปวดได้
  • ช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย
  • ช่วยละลายไขมันในเส้นเลือด และเร่งการเผาผลาญไขมัน
  • ลดระดับน้ำตาลในเลือด

โทษของกาแฟโรบัสต้า

 

โทษของกาแฟโรบัสต้า

หากดื่มกาแฟมากเกินไปก็มีโทษได้ เมื่อรู้ประโยชน์ของกาแฟโรบัสต้าแล้ว มาดูโทษของกาแฟโรบัสต้ากันบ้าง


  • นอนหลับไม่สนิท ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ
  • หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ
  • หากดื่มกาแฟใส่นมและน้ำตาล ทำให้ได้รับปริมาณน้ำตาลและไขมันมากเกินไปได้
  • ในผู้หญิงตั้งครรภ์ถ้าดื่มกาแฟจะสร้างความเสี่ยงการแท้งหรือทารกเกิดมาไม่สมบูรณ์

 

คำถามเกี่ยวกับกาแฟโรบัสต้า

 

กาแฟอาราบิก้ากับกาแฟโรบัสต้าต่างกันยังไง

 

ลักษณะเมล็ด

กาแฟอาราบิก้าจะมีเม็ดที่ยาวเรียวกว่า และเส้นผ่ากลางเมล็ดจะโค้งงอไม่เป็นเส้นตรง ส่วนโรบัสต้าจะเม็ดอ้วนกลมกว่า และเส้นผ่ากลางเมล็ดเป็นเส้นตรง

 

รสชาติ

กาแฟอาราบิก้ามีปริมาณกรดมากกว่าจึงมีรสเปรี้ยวมากกว่า และมีปริมาณน้ำตาลมากกว่าทำให้มีความหวานมากกว่าโรบัสต้าด้วย และมีคาเฟอีนต่ำกว่ารวมถึงบอดี้ที่ไม่แน่นเท่า จึงทำให้ดื่มง่าย ถูกปากคอกาแฟมือใหม่ และมีรสชาติที่ซับซ้อน

 

กลิ่น

กาแฟโรบัสต้าจะมีกลิ่นที่ฉุนแรงกว่ากาแฟอาราบิก้า เป็นกลิ่นแบบดินหรือยาง หากเป็นกาแฟสำเร็จรูมักนำมาแต่งกลิ่นให้หอมละมุนขึ้น ส่วนกาแฟอาราบิก้าจะมีกลิ่นหอมละมุน หรือคล้ายโกโก้ ช็อคโกแลตผสมกัน

 

ปริมาณคาเฟอีน

ปริมาณคาเฟอีนในกาแฟอราบิก้า จะมีค่อยข้างต่ำ เฉลี่ยประมาณ 1.5% ต่อเมล็ด แต่มีระดับน้ำตาลค่อนข้างสูง และมีกรดไขมันดีในเมล็ดกาแฟสูง โรบัสต้า : ปริมาณคาเฟอีนในกาแฟโรบัสต้า จะสูงกว่า 2-3 เท่า


ราคา

กาแฟอาราบิก้ามีราคาที่สูงกว่าเพราะเพาะปลูกได้ยากกว่า ไม่ทนต่อสภาพอากาศที่แปรปรวน และ ให้ผลผลิตน้อยกว่า ส่วนกาแฟโรบัสต้า เพาะปลูกง่ายกว่า ทนต่อสภาพอากาศ และโรค ให้ผลผลิตมากกว่า จึงมักถูกนำไปผลิตเป็นกาแฟสำเร็จรูป

 

คำถามอื่นๆ เกี่ยวกับกาแฟโรบัสต้า

 

กาแฟโรบัสต้าเปรี้ยวไหม 

กาแฟโรบัสต้ามีรสชาติเข้มข้น ไม่ค่อยมีรสเปรี้ยว คอกาแฟที่ชื่นชอบกาแฟเข้มขมจึงนิยมเลือกดื่มกาแฟโรบัสต้า 

 

กาแฟโรบัสต้า ขมไหม

กาแฟโรบัสต้าจะมีความขมฝาดมากกว่ากาแฟอาราบิก้า และกาแฟโรบัสต้าส่วนใหญ่จะนิยมคั่วเข้มเพราะมีกลิ่นของกาแฟที่ฉุนกว่า ส่วนอาราบิก้าจะนิยมคั่วอ่อนถึงกลางเพื่อดึงรสหวานซ่อนเปรี้ยวของเมล็ดกาแฟออกมา

 

กาแฟโรบัสต้า ชุมพรคืออะไร 

ชุมพรเป็นแหล่งเพาะปลูกกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้ามากที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสม จึงทำให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชุมพรปลูกกาแฟโรบัสต้าเป็นจำนวนมาก และร่วมกันพัฒนากาแฟชุมพรให้มีรสชาติและคุณภาพที่ดี จนได้รับการยอมรับไปทั่วโลก

 

เห็นได้ว่าการดื่มกาแฟมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนั้นควรเลือกดื่มกาแฟให้ปริมาณเหมาะสมในแต่ละวัน และเมื่อรู้จักกับความแตกต่างของเมล็ดกาแฟโรบัสต้าและอาราบิก้าแล้ว ก็สามารถเลือกดื่มกาแฟที่ชอบได้ง่าย ๆ โดยไม่สับสนอีกต่อไป

 

สัมผัสรสชาติกาแฟแท้ ๆ จากเมล็ดกาแฟคุณภาพสูง Beno คุณจะได้เพลิดเพลินกับคาเฟอีนจากธรรมชาติอย่างเต็มที่ ลด 200 บาท เมื่อใส่โค้ด BENOA200 ช้อปสินค้ามากมายได้ที่ Shopee

 

อุปกรณ์ชงกาแฟ beno


More articles