รู้จักกับกาแฟอาราบิก้า สายพันธุ์กาแฟอันเลื่องชื่อ

รู้จักกับกาแฟอาราบิก้า สายพันธุ์กาแฟอันเลื่องชื่อ

Nov 30, 2023Beno smartliving

กาแฟอาราบิก้าเป็นหนึ่งในสายพันธ์ุกาแฟที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ในประเทศไทยอาราบิก้านิยมปลูกในพื้นที่ภาคเหนือ เมล็ดมีรูปทรงรี ส่วนโรบัสต้านิยมปลูกพื้นที่ภาคใต้จะมีรูปทรงกลม เมื่อสภาพแวดล้อม อุณหภูมิต่างกันจึงส่งต่อปริมาณการผลิต กลิ่นหอม รสชาติของความเข้มข้น ความหวาน และความเปรี้ยวที่ต่างกันอย่างชัดเจน กาแฟอาราบิก้าจะเป็นกาแฟที่มีรสชาติและกลิ่นหอมละมุน และเป็นที่นิยมในหมู่คอกาแฟ

 

ต้นกำเนิดของกาแฟอาราบิก้า

ต้นกำเนิดของกาแฟอาราบิก้ามาจากประเทศอาระเบียหรือเอธิโอเปีย และส่งออกจากมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ปัจจุบันจังหวัดภาคเหนือได้ส่งเสริมให้เกษตรกรชาวไทยภูเขาปลูกเพื่อทดแทนการปลูกฝิ่น และยาเสพติดมาตั้งแต่ปี 2529 โดยโครงการหลวงฯ และศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูง คณะเกษตร มช.พื้นที่การส่งเสริมปลูกบนภูเขาสูงในเขตอำเภอแม่แตง เชียงดาว จนปัจจุบันกลายเป็นพืชการเกษตรที่สำคัญอย่างหนึ่งของไทย

 

origin of arabica coffee

 

กาแฟอาราบิก้าและกาแฟโรบัสต้าต่างกันอย่างไร

กาแฟอาราบิก้าและโรบัสต้า ถูกปลูกในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน จึงทำให้ปริมาณผลผลิตที่ได้แตกต่างกัน รวมถึงรสชาติ ความหอม ก็แตกต่างกันด้วย โดยอาราบิก้าจะมีความหวาน และเปรี้ยวมากกว่า มีกลิ่นหอมที่ละมุนกว่า นอกจากรสชาติแล้ว ลักษณะของเม็ดก็ยังแตกต่างกัน โดยเมล็ดกาแฟอาราบิก้าจะมีรูปทรงกลมค่อนไปทางรี มีสีเข้ม มีรสชาติและรสสัมผัสที่นุ่มนวล ไม่เข้มหรือขม แต่ให้รสขมเจือหวาน และมีกลิ่นคล้ายช็อกโกแลต เมล็ดกาแฟอาราบิก้าที่ปลูกในบางพื้นที่ยังมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว คล้ายกลิ่นเบอร์รี่ กลิ่นวนิลา หรือกลิ่นของดอกไม้อีกด้วย

ส่วนกาแฟโรบัสต้านั้น ปลูกง่ายและทนต่อภูมิอากาศได้ดีกว่ากาแฟอาราบิก้า ตัวเมล็ดมีสีอ่อนกว่า และมีรสชาติที่ไม่ซับซ้อน เข้มขมถึงใจ จึงนิยมนำมาใช้ในเมนูเอสเปรสโซ่ หรือนำมาผลิตเป็นกาแฟสำเร็จรูป

 

สรรพคุณของกาแฟอาราบิก้า

กาแฟมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรค และช่วยบำรุงร่างกายได้ หากใช้ในปริมาณที่เหมาะสม โดยสรรพคุณของกาแฟอาราบิก้า ได้แก่ 

  • กาแฟอาราบิก้าที่ไม่ผสมนมหรือน้ำตาล ช่วยลดน้ำระดับตาลในเลือด
  • ช่วยแก้อาการปวดศีรษะ เพราะกลิ่นของกาแฟอาราบิก้าช่วยให้ผ่อนคลาย
  • ลดความเครียด
  • มีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจ ทำให้ไม่ง่วง 
  • ลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์
  • ช่วยละลายไขมัน และเพิ่มไขมันดี (HDL)
  • ช่วยขับปัสสาวะ

ถึงแม้กาแฟอาราบิก้าจะมีประโยชน์มากมาย แต่หากดื่มในปริมาณมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการเสพติด เมื่อหยุดดื่มจะมีอาการปวดศีรษะ กระสับกระส่าย ร่างกายอ่อนเพลีย และง่วงนอนได้

 

 

เมนูกาแฟแนะนำจากเมล็ดกาแฟอาราบิก้า

เมล็ดกาแฟอาราบิก้ามีรสชาติและกลิ่นหอมที่นุ่มละมุน จึงเหมาะกับการนำไปปรุงเป็นเมนูร้อนต่าง ๆ มาดูเมนูกาแฟแนะนำ พร้อมรู้จักกับแต่ละเมนูกาแฟกันเลย

𝗖𝗮𝗽𝗽𝘂𝗰𝗰𝗶𝗻𝗼 (คาปูชิโน)

คาปูชิโน เป็นกาแฟที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี สำหรับคนที่ไม่ชอบกาแฟเข้มมาก ขอแนะนำกาแฟชนิดนี้ เพราะมีรสที่นุ่มละมุน ดื่มง่าย มีส่วนประกอบหลักคือกาแฟเอสเปรสโซ แต่เพิ่มนมสด และฟองนมเข้ามา เหมาะสำหรับท่านที่อยากลดความเข้มข้นของกาแฟลงมาหน่อย แถมได้สัมผัสความละมุนจากฟองนมนุ่ม ๆ ตอนดื่ม อาจโรยหน้าด้วยผงซินนาม่อน หรือผงโกโก้เล็กน้อยตามความชอบ โดยปกติแล้วชาวอิตาลีมักจะดื่มคาปูชิโนพร้อมขนมปังในมื้อเช้า หรืออาจจะเปลี่ยนเป็นบิสกิตหรือคุกกี้ก็ได้เช่นกัน รับรองว่าเป็นมื้อเช้าที่ลงตัวสุดๆ

 

Mocca (มอคค่า)

มอคค่า เป็นอีกหนึ่งเมนูกาแฟที่หลายคนโปรดปรานมาก แท้จริงแล้ว มอคค่า คือกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าแท้ แต่มีความพิเศษคือ สี กลิ่น จะคล้ายโกโก้ และรสชาติของเมล็ดกาแฟคล้ายกับมีส่วนผสมของช็อคโกแลตอยู่ด้วย ปัจจุบันได้มีการดัดแปลงนำเอากาแฟเอสเปรสโซ่ มาผสมกับโกโก้หรือช็อคโกแลต เพื่อให้ดื่มง่ายขึ้น และพัฒนาสูตรมาเรื่อยๆ จนติดใจคอกาแฟรุ่นใหม่หลายคนที่ไม่ชอบกาแฟรสเข้มมากนัก 

 

Latte (ลาเต้)

หากใครที่ชอบความหวานมัน นุ่มละมุนของฟองนม กาแฟลาเต้นับเป็นตัวเลือกที่ดี “ลาเต้” เป็นภาษาอิตาลีที่แปลว่านม ปัจจุบันเครื่องดื่มจำนวนไม่น้อยในหลายคาเฟ่มักจะพ่วงคำว่า ลาเต้ (Latte) ต่อท้ายด้วย เช่น มัทฉะ ลาเต้ (Matcha Latte) ก็คือชาเขียวใส่นม เป็นต้น ดังนั้นในเมนูกาแฟ ลาเต้ จึงหมายถึงเครื่องดื่มกาแฟที่เตรียมด้วยนมร้อน โดยการเทเอสเปรสโซ และนมร้อนลงไปและตกแต่งหน้าตาบนถ้วยกาแฟด้วยฟองนม ลาเต้มักนิยมนำมาทำลวดลายศิลปะบนฟองนม หรือที่เรียกว่าลาเต้อาร์ต (Latte Art) กาแฟชนิดนี้มีรสชาติต่างจากคาปูชิโนตรงที่ลาเต้จะมีการใส่ช็อตเอสเปรซโซ่น้อยกว่า สูตรการเทนมก็มีปริมาณที่แตกต่างกัน ลาเต้จึงให้รสชาติที่เข้มและหอมมันกว่ากาแฟประเภทอื่นและอาจจะต้องแลกมากับแคลลอรี่ที่เยอะกว่ากาแฟเมนูอื่น

 

 

คำถามเกี่ยวกับกาแฟอาราบิก้า

อ่านมาถึงตรงนี้ก็ได้รู้จักกับกาแฟอาราบิก้ากันพอสมควร แต่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกาแฟอาราบิก้าที่น่ารู้อีกหลายข้อ

 

กาแฟอาราบิก้ารสชาติเป็นยังไง

รสชาติที่แท้จริงของเมล็ดกาแฟอาราบิก้า คือความขมที่ปนหวานเล็กน้อย และมีกลิ่นสัมผัสของผลไม้ เมื่อนำมาสกัดเป็นกาแฟจะดื่มง่ายจึงเป็นที่นิยมไปทั่วโลก แต่หากนำไปปรุงเป็นเมนูกาแฟอื่น ๆ ที่มีการเพิ่มส่วนผสมต่าง ๆ เข้าไป เช่น นม หรือไซรัป ก็จะได้กาแฟที่ดื่มง่าย มีรสชาติของส่วนผสมอื่นชัดเจน ดังนั้นคอกาแฟที่ชอบรสชาติกาแฟเข้มขม จึงนิยมดื่มอาราบิก้าในเมนูเอสเปรสโซ่ หรือ อเมริกาโน่

 

กาแฟอาราบิก้า ที่ไหนดี

หากคุณกำลังมองหาเมล็ดกาแฟอาราบิก้าอยู่ บทความนี้จะแนะนำเมล็ดกาแฟอาราบิก้าคุณภาพดีจากดอยไทยที่ควรหามาลิ้มลอง 

  • กาแฟดอยวาวี กาแฟดอยตุง 
  • กาแฟดอยช้าง 
  • กาแฟดอยหมอก
  • กาแฟอาข่า อ่ามา
  • กาแฟปางขอน
  • กาแฟแม่จันใต้

กาแฟอาราบิก้าจากดอยเหล่านี้หาซื้อได้ง่ายในประเทศไทย และมีราคาที่ไม่สูงมาก คอกาแฟมือใหก็หาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าทั่วไป 

 

กาแฟอาราบิก้ามีกี่สายพันธุ์ พร้อมยกตัวอย่าง

กาแฟอาราบิก้ามีสายพันธ์ุมากมาย โดยสายพันธ์ุที่เป็นที่รู้จักกันดีจะมี 6 สายพันธ์ุ ได้แก่ 

  • ทิปิก้า (Typica)
  • เบอร์บอน (Bourbon)
  • คาทูร์รา (Caturra)
  • คาทุย (Catuai)
  • พาคามารา (Pacamara)
  • เกอิชาหรือเกชา (Geisha/ Gesha)

กาแฟอาราบิก้าสายพันธ์ุเหล่านี้นิยมปลูกในประเทศแถบอเมริกากลาง และใต้ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์จะแตกต่างกันที่ลักษณะลำต้น สีของยอด ทรงพุ่ม ลักษณะใบ ผล เมล็ด และสีของผลกาแฟ รวมถึงกลิ่นของเมล็ดกาแฟด้วย แม้ว่ากาแฟจะมีประโยชน์มากมาย แต่การดื่มกาแฟมากเกินไปก็อาจก่อให้เกิดโทษได้ โดยเฉพาะหากเลือกดื่มกาแฟอาราบิก้าที่มีส่วนผสมของนมหรือน้ำตาลในปริมาณมาก 

 

คั่วเอง ชงเอง อร่อยเอง! ด้วยเครื่องชงกาแฟ Beno ให้คุณควบคุมทุกขั้นตอนในการชงกาแฟ ตั้งแต่การเลือกเมล็ดกาแฟ การปรับระดับการบด และอุณหภูมิในการชง ทำให้คุณได้ลิ้มลองกาแฟรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคุณ ตอนนี้มีโปรโมชั่นสุดพิเศษ ลด 200 บาท เมื่อใส่โค้ดลด BENOA200 สุดคุ้มเฉพาะคุณ ที่ Shopee Thailand สายกาแฟห้ามพลาด!

 



More articles