รู้จักกับกาแฟ Dirty เมนูยอดฮิตติดเทรนด์ร้านกาแฟยุคใหม่

รู้จักกับกาแฟ Dirty เมนูยอดฮิตติดเทรนด์ร้านกาแฟยุคใหม่

Oct 27, 2023Beno smartliving

กาแฟ Dirty เป็นเมนูกาแฟที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 2-3 ปีนี้ ร้านกาแฟหลายร้านเริ่มใช้เมนูกาแฟ Dirty เป็นเมนูแนะนำ คอกาแฟจึงมักจะเห็นเมนูกาแฟนี้ในร้านกาแฟหลายต่อหลายแห่ง โดยเฉพาะร้านกาแฟ Specialty หลายคนอาจสงสัยว่ากาแฟ Dirty คืออะไร ทำไมจึงได้รับความนิยม

 

Dirty คือกาแฟอะไร ทำให้เป็นเมนูยอดฮิตในคาเฟ่ยุคใหม่

กาแฟ Dirty เป็นเมนูกาแฟที่เสิร์ฟแยกชั้นกันระหว่าง นมสดเย็นและ เอสเปรสโซ่ช็อต หรือริสเทรตโต (เอสเปรสโซ่เข้มข้นสูง) ค่อนข้างชัดเจน เวลาเสิร์ฟจะใส่ในแก้วใสเพื่อให้มองเห็นชั้นที่แยกกันอย่างชัดเจน ดูโดดเด่นสวยงาม และมีรสชาติที่แปลกใหม่หลากหลายอยู่ในแก้วเดียว เมื่อดื่มจะได้ทั้งความร้อนจากเอสเปรสโซ่และความเย็นจากนมสด

 

Dirty Coffee มาจากไหน

Dirty ที่ไม่ได้แปลว่าสกปรก แต่มาจากความเลอะเทอะของชั้นกาแฟและนมสดเย็นที่แยกกันอย่างชัดเจน เมื่อน้ำกาแฟเอสเปรสโซ่ร้อนแทรกซึมลงสู่นมสดเย็นจะปรากฏเป็นริ้วรอย หรือเส้นสาย ทำให้นมสดเย็นดูเปรอะเปื้อนเลอะเทอะไปด้วยสีของกาแฟ

เมนูกาแฟ dirty เพิ่งถือกำเนิดได้ไม่กี่ปีในกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น โดยคัตซึยูกิ ทานากะ เจ้าของ Bear Pond Espresso บาร์ในย่านชิโมะคิตาซาวะ ซึ่งเป็นผู้หลงใหลในกาแฟเอสเปรสโซ่เป็นอย่างมาก เมื่อได้รังสรรค์เมนูกาแฟร้อนผสมนมสดเย็นแยกชั้นนี้แล้ว ก็ได้นำไปเปิดตัวที่ Joe the art of coffee ในนครนิวยอร์คทำให้เมนูกาแฟเดอร์ตี้กลายเป็นที่รู้จักในหมู่คอกาแฟทั่วโลก และกลายเป็นเมนูกาแฟประจำ Bear Pond Espresso

 

วิธีทำกาแฟ Dirty

 


วิธีทำกาแฟ Dirty 

ส่วนผสมหลักของกาแฟเดอร์ตี้ได้แก่นมกับกาแฟ แต่บาริสต้าจะแสดงฝีมือที่แตกต่างกันออกไปด้วยเทคนิคการรินกาแฟลงในแก้วนมสดแช่เย็นที่แตกต่างกัน มาดูวิธีทำกาแฟ dirty ที่ทั้งสวยและอร่อยกันเลย


ส่วนผสมกาแฟ Dirty Coffee

  • เอสเปรสโซ่ช็อต 1 ออนซ์ (30 มล.)
  • นมสดรสจืด 4 ออนซ์ (120 มล.)
  • ไซรัปรสวนิลา เฮเซลนัท หรือรสอื่นๆ ตามชอบ (หากไม่ชอบหวานไม่ต้องใส่)

 

วิธีทำกาแฟ Dirty

  • นำนมสดใส่แก้วใสแล้วนำไปแช่ช่องแข็งประมาณ 10-15 นาทีให้นมเย็นจัด สังเกตว่าจะมีไขอยู่บนผิวนมสด
  • เตรียมทำเอสเปรสโซ่ช็อตเข้มข้น สามารถทำได้เองที่บ้านโดยใช้เครื่องชงกาแฟ
  • นำแก้วที่ใส่นมมารองกาแฟเอสเปรสโซ่ที่สกัดจากเครื่องโดยตรง หรือนำกาแฟเอสเปรสโซ่ช็อตค่อย ๆ รินใส่ด้านบนของนมสด หรือใช้ช้อนเพื่อกำหนดจุดให้น้ำกาแฟค่อย ๆ ไหลลงไปทั่วแก้ว 

 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกาแฟ Dirty


Dirty coffee ต่างจากกาแฟลาเต้ยังไง

ถึงแม้กาแฟ Dirty และกาแฟลาเต้มีส่วนผสมคือนมและเอสเปรสโซ่ช็อตเหมือนกัน แต่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนคือ ลาเต้จะมีกาแฟเอสเปรสโซ่อยู่ด้านล่าง และนมสดอยู่ด้านบน ปรุงเป็นเมนูร้อนหรือเย็นตามต้องการ ส่วนกาแฟ Dirty นั้นจะมีนมสดเย็นอยู่ด้านล่าง และกาแฟเอสเปรสโซ่ช็อตร้อนอยู่ด้านบน เมื่อดื่มจะสัมผัสถึงความเย็นของนมและความร้อนของกาแฟไปพร้อม ๆ กัน และสามารถเพิ่มรสชาติด้วยไซรัปรสชาติต่าง ๆ เช่น เฮเซลนัท หรือ วนิลาได้อีกด้วย

 

วิธีดื่มกาแฟ Dirty ต้องคนไหม

วิธีดื่มกาแฟ Dirty ควรจะยกดื่มให้นมสดเย็น ไหลผ่านกาแฟเอสเปรสโซ่ร้อน ๆ เข้าสู่ปาก ค่อย ๆ จิบโดยไม่ต้องคน เพื่อรักษารสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ที่ต้องมีทั้งความร้อนและเย็นในคำเดียวกัน และยังได้ดื่มด่ำกับกลิ่นหอมและรสชาติของกาแฟ พร้อมความหวานละมุนของนมสดเย็น ๆ  เมื่อกาแฟ Dirty มาเสิร์ฟ ควรรีบดื่มในขณะที่อุณหภูมิยังไม่เปลี่ยนเพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด ดังนั้นอย่ามัวแต่ถ่ายรูป

 

กาแฟ Dirty ใช้กาแฟกี่ช็อต 

กาแฟ dirty ใช้เอสเปรสโซ่เพียงช็อตเดียว แต่ควรเป็นเอสเปรสโซ่ที่เข้มข้น ใช้ปริมาณเม็ดกาแฟมากกว่าปกติ หรือเป็นกาแฟริสเทรตโต (เอสเปรสโซ่เข้มข้นสูง) เพื่อให้รสชาติที่เข้มข้นโดดเด่น เมื่อดื่มกับนมสดเย็นแล้วจะได้รสชาติที่ละมุน หอม หวาน

 

Dirty Coffee ใช้กาแฟอะไร

กาแฟเอสเปรสโซ่เข้มข้นที่ใช้ทำ Dirty จะใช้เม็ดกาแฟอาราบิก้า เพื่อรสชาติเข้มข้นแต่หอมละมุน นุ่มนวล หรือใช้กาแฟโรบัสต้าที่เข้มข้นก็ได้ หรือแม้แต่กาแฟผสมระหว่างอาราบิก้าและโรบัสต้าก็นำมาใช้ทำ Ditry ได้เช่นกัน อยู่ที่บาริสต้าต้องการจะรังสรรค์รสชาติกาแฟให้ออกมาอย่างไร

 

dirty matcha

 

Dirty Matcha คืออะไร

Dirty Matcha เป็นเมนูชาเขียวที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Dirty coffee นั่นเอง โดยวิธีการทำก็เหมือนกับกาแฟ dirty เพียงแต่ใช้ชาเขียว หรือ Matcha คุณภาพดีชงแบบเข้มข้น แทนกาแฟเอสเปรสโซ่

 

กาแฟ Dirty กี่แคล 

กาแฟ Dirty แบบต้นตำรับนั้นมีแคลอรี่ไม่สูง เนื่องจากมีส่วนผสมเพียงแค่นมสดเย็นและกาแฟเอสเปรสโซ่เสิร์ฟในแก้วใสขนาดกะทัดรัด มีความหวานเล็กน้อยจากนมสด ไม่ปรุงแต่งรสชาติด้วยน้ำตาลหรือไซรัปใด ๆ ดังนั้นกาแฟ Dirty แบบต้นตำรับจึงมีแคลอรี่ต่ำเพียง 110 Kcal เท่านั้น

แต่ปัจจุบันก็มีการรังสรรค์เมนูกาแฟ Dirty สูตรใหม่ ๆ โดยการใส่ไซรัปรสต่าง ๆ ลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติ ซึ่งก็จะเพิ่มแคลอรี่ขึ้นมาอีกเล็กน้อย กาแฟ Dirty จึงเป็นอีกเมนูหนึ่งซึ่งได้รับความนิยมในหมู่ผู้รักสุขภาพหรือผู้ที่ต้องการควบคุมแคลอรี่และปริมาณน้ำตาลด้วย

 

กาแฟ Dirty หวานไหม

กาแฟ Dirty แบบดั้งเดิม จะไม่มีการเติมน้ำตาลหรือสารให้ความหวานใด ๆ แต่จะได้รสหอมหวานจากนมสด และมีรสชาติที่เข้มข้นเพราะไม่ใส่น้ำแข็ง แต่เป็นความเย็นจากนมสด

  

ปัจจุบันร้านกาแฟหลายร้านมีเมนู Dirty coffee ให้ลองลิ้มชิมรส หรือเป็นซิกเนเจอร์ของร้านกาแฟเก๋ ๆ หลายร้านเพราะกระแสกาแฟ Dirty ที่มาแรง ด้วยความอร่อยที่ผสมผสานระหว่างนมและกาแฟ ในอุณหภูมิที่ดื่มได้เรื่อย ๆ ตบท้ายด้วยน้ำเปล่าเย็น ๆ อีกแก้ว เพิ่มความสดชื่นขึ้นไปอีก



More articles