เครื่องบดกาแฟคืออะไร พร้อมแนะนำเครื่องบดกาแฟน่าใช้ ในราคาน่ารัก

เครื่องบดกาแฟคืออะไร พร้อมแนะนำเครื่องบดกาแฟน่าใช้ ในราคาน่ารัก

Sep 05, 2023Beno smartliving

เครื่องบดเมล็ดกาแฟเป็นอุปกรณ์สำคัญอีกชิ้นหนึ่ง ที่ช่วยดึงรสชาติและกลิ่นของเมล็ดกาแฟออกมาอย่างเต็มที่ ดังนั้นหากอยากดื่มด่ำกับกาแฟดี ๆ สักแก้ว เครื่องบดเมล็ดกาแฟก็เป็นสิ่งที่ต้องมีติดบ้านไว้ วันนี้จึงจะพามารู้จักกับเครื่องบดกาแฟแบบต่าง ๆ ว่ามีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร


เครื่องบดกาแฟ คืออะไร

เครื่องบดกาแฟจะใช้กับการชงกาแฟสดใหม่ หรือสกัดหัวกาแฟเข้มข้นที่เรียกว่าเอสเพรสโซ่ช็อต โดยผู้ชงจะบดเมล็ดกาแฟเพื่อใช้ในการชงแบบแก้วต่อแก้ว เพื่อให้ได้กลิ่นที่หอมกรุ่น รวมถึงสามารถกำหนดความละเอียดของเมล็ดกาแฟให้เหมาะสมกับเมนูที่จะนำไปปรุงได้ด้วย เมล็ดกาแฟที่ผ่านการบดตากเครื่องจะมีความละเอียดเท่ากัน ทำให้น้ำร้อนจากเครื่องชงกาแฟไหลผ่านได้อย่างสม่ำเสมอ  ทำให้กาแฟมีรสชาติที่นุ่มนวลและหอมกรุ่นลงตัว

 

เครื่องบดกาแฟ มีกี่แบบ อะไรบ้าง

1. เครื่องบดเมล็ดกาแฟแบบมือหมุน 

 

เครื่องบดกาแฟมือหมุน

 

เป็นเครื่องบดเมล็ดกาแฟแบบคลาสสิคที่ใช้มือหมุน (Manual) เพื่อให้เฟืองทำงาน บดเมล็ดกาแฟออกมาเป็นผงเท่า ๆ กัน ตัวเครื่องผลิตจากวัสดุที่แตกต่างกัน เช่น ไม้ พลาสติก เหล็ก ซึ่งเป็นเครื่องบดกาแฟที่ใช้งานง่าย ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ไม่ซับซ้อน ราคาไม่สูง น้ำหนักเบา พกพาง่าย สามารถนำไปใช้ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวได้ และยังมีดีไซน์ที่สวยงามหลากหลายรูปแบบ สามารถนำมาตกแต่งบ้านหรือออฟฟิศได้อย่างสวยงามลงตัว เครื่องบดกาแฟแบบมือหมุนนิยมใช้ทำกาแฟดริป French press หรือ Moka pot แต่ไม่เหมาะกับการใช้งานกับเครื่อง Espresso เพราะความละเอียดของเมล็ดที่ได้ไม่เพียงพอสำหรับการสกัดเป็นกาแฟเอสเปรสโซ่ช็อต และต้องใช้เวลาในการบดค่อนข้างมากกว่าจะได้เมล็ดกาแฟออกมาละเอียดในระดับที่พอใจ

 

2. เครื่องบดเมล็ดกาแฟแบบไฟฟ้า

 

 

เครื่องบดกาแฟแบบไฟฟ้าเป็นที่นิยมอย่างมาก ทั้งการใช้ในบ้านและร้านกาแฟ เนื่องจากบดได้อย่างรวดเร็วและบดได้ในปริมาณมากต่อครั้ง เหมาะกับวันที่เร่งรีบ นอกจากนั้นยังสามารถตั้งค่าความละเอียดให้เหมาะกับเมนูต่าง ๆ ได้ เพียงแค่ใส่เมล็ดกาแฟลงไป ตั้งระดับความละเอียด และเวลาที่ต้องการบด แล้วรอเพียงแค่ไม่กี่วินาที ก็ได้เมล็ดกาแฟบดพร้อมชง สามารถนำไปปรุงเป็นเมนูกาแฟได้หลากหลาย ราวกับยกร้านกาแฟมาไว้ที่บ้าน และยังปรับระดับความละเอียดของเมล็ดกาแฟให้ดึงรสชาติในแบบที่ต้องการออกมาได้ด้วย ผู้ที่หลงใหลกับรสชาติของกาแฟ ชื่นชอบการชงกาแฟจึงนิยมเครื่องบดกาแฟแบบไฟฟ้า แต่เครื่องบดเมล็ดกาแฟแบบไฟฟ้าจะมีราคาสูงกว่าและมีขนาดใหญ่กว่าเครื่องบดเมล็ดกาแฟแบบมือหมุน และต้องใช้ไฟฟ้า ดังนั้นจึงไม่เหมาะกับการพกพา 

 

วิธีเลือกซื้อเครื่องบดกาแฟ

เครื่องบดกาแฟที่ต่างกันก็สามารถทำให้รสชาติของกาแฟให้แตกต่างกันได้ นอกเหนือจากวิธีการชง และเมล็ดกาแฟแล้ว เครื่องบดกาแฟก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ความเข้มข้นหรือความหอมนุ่มของกาแฟที่ชงออกมาแตกต่างกัน ดังนั้นจึงมีเคล็ดลับวิธีการเลือกเครื่องบดกาแฟมาฝาก

 

 

รูปแบบการใช้งาน 

เครื่องบดกาแฟแบบมือหมุนเหมาะกับผู้ที่อยากดื่มด่ำกับรสชาติกาแฟที่หอมนุ่ม และได้สัมผัสกลิ่นหอมของเมล็ดกาแฟตลอดการบด แต่ก็ต้องใช้เวลาในการบดโดยใช้มือค่อย ๆ หมุน ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในบ้าน หรือร้านกาแฟที่ต้องการความคลาสสิค ส่วนเครื่องบดกาแฟแบบไฟฟ้า สามารถบดได้อย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว หรือร้านกาแฟที่ต้องบดกาแฟที่ละมาก ๆ หรือต้องการทำกาแฟหลายเมนู


ระดับความละเอียดของเมล็ดกาแฟ

เครื่องบดเมล็ดกาแฟแต่ละเครื่องสามารถกำหนดระดับความละเอียดได้แตกต่างกัน บางรุ่นสามารถปรับความละเอียดได้ถี่มาก ทำให้เรากำหนดความละเอียดของเมล็ดกาแฟได้ตามต้องการ เพื่อให้เหมาะกับเวลาในการสกัดกาแฟที่ต้องการ ถ้าเป็นการใช้งานในบ้านที่ต้องการชงกาแฟเพียงไม่กี่เมนูก็ไม่จำเป็นต้องเลือกเครื่องชงกาแฟที่ปรับระดับความละเอียดได้มากนัก

 

แนะนำเครื่องบดกาแฟไฟฟ้า 

หากต้องการเครื่องบดกาแฟไว้ใช้สักเครื่องแต่ยังลังเลว่าจะเลือกเครื่องบดกาแฟยี่ห้อไหนดี วันนี้มีเครื่องบดกาแฟไฟฟ้าที่น่าใช้ในราคาไม่สูงมาก และมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบถ้วน สามารถบดกาแฟได้อย่างรวดเร็ว เพื่อนำไปชงกาแฟได้หลากหลายเมนูมาแนะนำถึง 3 รุ่นด้วยกัน 

 

1. เครื่องบดกาแฟ OGGI OX-6

 

 

เป็นเครื่องบดกาแฟที่ใช้งานง่าย จุเมล็ดกาแฟได้ถึง 275 กรัม สามารถปรับความละเอียดได้ถึง 51 ระดับ จึงสามารถใช้งานได้กับเครื่องชงกาแฟทุกรูปแบบ ทั้งดริป French Press โคลด์บรูว์ หรือเครื่องชงเอสเปรสโซ่ และยังสะดวกสามารถบดกาแฟใส่ก้านชงเพื่อบดกาแฟนำไปใช้กับเครื่องเอสเปรสโซ่แบบแก้วต่อแก้วได้เลย หรือหากต้องการบดกาแฟใส่โถบดก็สามารถถอดขารองก้านชงออก และบดใส่โถได้ถึง 100 กรัม นอกจากนั้นยังมีระบบกันไฟฟ้าสถิตไม่ทำให้ผงกาแฟหกเลอะเทอะ และด้วยการบดรอบต่ำความร้อนน้อยจะไม่ทำให้กลิ่นและรสของกาแฟถูกทำลาย

เครื่องบดกาแฟ OGGI OX-6 เหมาะกับการใช้งานในครอบครัว หรือร้านกาแฟไม่ใหญ่นัก เพราะสามารถบดกาแฟใส่โถเก็บไว้ได้สำหรับการชงกาแฟ 3-4 แก้วต่อการบดหนึ่งครั้ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

2. เครื่องบดกาแฟ OGGI SQ-2

 

 

เครื่องบดเมล็ดกาแฟราคาประหยัดที่มีเฟืองบด Flat Burr จานบดแบบแบน ซึ่งจะให้รสชาติกาแฟที่เข้มข้น ตั้งค่าความละเอียดได้มากถึง 17 ระดับ ผงกาแฟที่ได้จะมีความละเอียดสม่ำเสมอ สามารถใช้กับเครื่องเอสเพรสโซ่ Moka Pot, French press และดริป 

เครื่องบดกาแฟ OGGI SQ-2 เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบรสชาติกาแฟเข้มข้น ใช้งานในบ้าน และไม่ต้องการเมนูที่หลากหลายมากนัก 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก


เพียงแค่มีเครื่องบดกาแฟก็สามารถสร้างสรรค์เมนูกาแฟที่หลากหลายได้ผ่านเครื่องชงแบบที่มีอยู่ ดังนั้นหากคุณต้องการชงกาแฟดี ๆ สักแก้วเครื่องบดกาแฟจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ลองเลือกเครื่องบดกาแฟไฟฟ้า OGGI ที่จะช่วยเติมเต็มรสชาติกาแฟของคุณให้ดียิ่งขึ้น

Beno พาคาเฟ่มาไว้ที่บ้าน! ชงกาแฟอร่อย ๆ ได้เองทุกวัน ไม่ต้องเสียเวลาไปต่อคิว ลด 200 บาท เมื่อใส่โค้ด BENOA200 ที่ Shopee

 

beno thailand


More articles