มารู้จักกาแฟแบบต่าง ๆ พร้อมเมนูกาแฟแสนอร่อยกัน

มารู้จักกาแฟแบบต่าง ๆ พร้อมเมนูกาแฟแสนอร่อยกัน

Dec 20, 2023Beno smartliving

สำหรับนักดื่มมือใหม่ก็คงงงกันอยู่ไม่น้อยกับเมนูกาแฟที่มีหลากหลาย เข้าร้านกาแฟบางครั้งถึงกับสั่งไม่ถูกกันเลย ชื่อเมนูแปลก ๆ ไม่คุ้นตาเต็มไปหมด วันนี้เลยจะพาไปรู้จักกับเมนู พร้อมเม็ดกาแฟแบบต่าง ๆ ว่ามีความเหมือนหรือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างไรบ้าง จะได้เลือกเอนจอยกับกาแฟแก้วโปรดได้อย่างตรงใจ

 

เมนูกาแฟมีอะไรบ้าง

เริ่มจากเมนูกาแฟกันก่อน ถึงแม้ว่ากาแฟบางเมนูจะมีส่วนผสมเหมือนกัน เช่น กาแฟ นม แต่ก็ให้รสชาติที่แตกต่างกันตามสัดส่วนและวิธีการปรุง ลองมาดูกันเลยว่าแต่ละเมนูต่างกันอย่างไรบ้าง

 

 

latte

 

ลาเต้

ลาเต้หรือกาแฟนม Latte หรือ Caffè Latte เป็นกาแฟที่ประกอบไปด้วยเอสเปรสโซ่หนึ่งหรือสองช็อตนมนึ่งจำนวนมาก และปิดท้ายด้วยนมฟองบาง ๆ อยู่ด้านบน  ลาเต้เป็นเมนูที่คนมักจะสับสนกับคาปูชิโน่เพราะมีส่วนผสมของกาแฟ นม และฟองนมเช่นกัน แต่ลาเต้จะให้รสชาติที่นุ่มนวลของนม หวานมัน มีรสขมของกาแฟเพียงเล็กน้อยเหมาะกับคนที่ไม่ชอบกาแฟเข้ม เพราะลาเต้จะมีส่วนผสมของเอสเปรสโซ่เพียง 1 ใน 3 และอีก 2 ใน 3 จะเป็นนมนอกจากนั้นลาเต้ยังมีเอกลักษณ์ที่คนจะต้องนึกถึงคือ Latte Art หรือการวาดลวดลายด้วยฟองนมลงบนผิวหน้าของกาแฟที่เหล่าคาเฟ่และบาริสต้าพากันสร้างสรรค์ขึ้นมา

 

เอสเปรสโซ่

เอสเปรสโซ่เป็นกาแฟพื้นฐานของเมนูกาแฟทุกชนิด คำว่าเอสเปรสโซ่ในภาษาอิตาลีแปลว่า บีบอัดออกมา หรือ คั้นออกมา ซึ่งมีที่มาจากกรรมวิธีการสกัดกาแฟ โดยใช้แรงดันบีบอัดน้ำร้อนให้ไหลผ่านเมล็ดกาแฟบดอย่างรวดเร็ว จนออกมาเป็นน้ำกาแฟเข้มข้น และมีชัั้นฟองครีมของกาแฟอยู่ด้านบน สำหรับเมนูเอสเปรสโซ่ก็คือน้ำกาแฟสกัดแบบเข้มข้นนั่นเอง โดยจะเสิร์ฟด้วยถ้วยกาแฟขนาดเล็ก ไม่ปรุงรสชาติอื่นเพิ่มเติม และเสิร์ฟแบบร้อนเท่านั้น แต่เอสเปรสโซ่สไตล์ไทยนั้นเหนือชั้นกว่า ด้วยการประยุกต์เมนูมาเป็นรูปแบบเย็นที่จะปรุงรสชาติด้วยนมสดและนมข้นหวาน ให้ความเข้มขมหวานมัน


คาปูชิโน่

คาปูชิโน่เป็นกาแฟใส่นมแบบเข้มข้น คาปูชิโน่และเอสเพรสโซมีปริมาณคาเฟอีนเท่ากัน ดังนั้นจึงมีความเข้มข้นที่ใกล้เคียงกัน เพียงแต่คาปูชิโน่จะให้รสชาติที่ละมุนกว่าเพราะมีส่วนผสมของนมและฟองนม คาปูชิโน่เริ่มต้นด้วยเอสเพรสโซ่ช็อต ตามด้วยนมร้อน และสุดท้ายมีฟองนมอยู่ด้านบน ซึ่งจะมีปริมาณนมเมื่อเทียบกับสัดส่วนของกาแฟน้อยกว่าเมนูลาเต้นั่นเอง

 

 

มัคคิอาโต้

มัคคิอาโต้ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่มักทำให้สับสน มัคคิอาโต้เป็นเครื่องดื่มกาแฟเอสเปรสโซ ราดด้วยฟองนมหรือนมจำนวนเล็กน้อยเพื่อให้ได้รสชาติของกาแฟ เอสเปรสโซ่ ดังนั้นมัคคิอาโต้จึงเป็นกาแฟใส่นมที่สัดส่วนของนมน้อยที่สุด ยังคงให้รสชาติขมจากกาแฟเอสเปรสโซ่อยู่ แต่ก็ให้รสหวานจากนมเล็กน้อยด้วย

 

อเมริกาโน่

อเมริกาโน่คือเอสเปรสโซ่ที่ผสมกับน้ำ  ซึ่งสามารถเสิร์ฟได้ทั้งแบบร้อนแบบเย็น เป็นการเสิร์ฟเอสเปรสโซ่แบบเจือจางเพื่อให้ดื่มง่ายขึ้น แต่ยังคงรสชาติที่โดดเด่นของกาแฟ หากต้องการดื่มกาแฟที่ไม่เข้มข้นมากก็สามารถเติมน้ำในสัดส่วนที่มากกว่าได้ ต้นกำเนิดของอเมริกาโน่มาจากเหล่าทหารอเมริกันที่เดินทางไปรบยังอิตาลี แล้วรู้สึกว่ากาแฟเอสเปรสโซ่เข้มข้นเกินไป จึงเติมน้ำร้อนเพื่อเจือจาง กาแฟชนิดนี้จึงถูกเรียกว่า อเมริกาโน่

 

อัฟโฟกาโต

อัฟโฟกาโต้ Affogato คือ เมนูกาแฟที่ถือกำเนิดจาก อิตาลี ซึ่งเมนูนี้ได้รวมสองสิ่งที่ขึ้นชื่อของอิตาลีเข้าด้วยกัน คือ เอสเปรสโซ่และเจลาโต้ (Gelato) หรือไอศครีมแบบอิตาลี โดยนำกาแฟเอสเปรสโซ่ที่เข้มข้น ผสมกับไอศครีมเจลาโต้รสวนิลาที่หวานละมุน ให้รสชาติที่หวานหอมของไอศครีมตัดกับรสเข้มขมของกาแฟ และความร้อนจากกาแฟเอสเปรสโซ่ทำให้ไอศครีมวนิลาละลายลงช้า ๆ คำว่าอัฟโฟกาโต แปลว่า ถูกทำให้จม โดยสิ่งที่จมลงในกาแฟก็คือเจลาโต้หรือไอศครีมนั่นเอง

 

แฟลตไวท์

แฟลตไวท์เป็นอีกหนึ่งเมนูกาแฟนม โดยแฟลตไวท์มีต้นกำเนิดจากประเทศออสเตรเลีย เป็นกาแฟใส่นมร้อน แต่จะแตกต่างจากลาเต้ที่ไม่มีโฟมนมอยู่ด้านบน รสชาติของแฟลตไวท์จะใกล้เคียงกับลาเต้มาก สัดส่วนของนมกับกาแฟจะใกล้เคียงกัน ยกตัวอย่างเช่น แฟลตไวท์จะใช้เอสเปรสโซ่ 1 ช็อต ผสมกับนมอุ่นที่อุณหภูมิพอเหมาะจนเต็มแก้ว ในขณะที่ลาเต้จะใส่นมอุ่น และเหลือพื้นที่สำหรับใส่ฟองนมไว้ด้านบน

 

กาแฟมะพร้าว

กาแฟมะพร้าว กาแฟสุดครีเอทที่ผสมอเมริกาโน กับน้ำมะพร้าวหวานหอม สำหรับคนที่ไม่ชอบความหวานหอมของนม หรือแพ้นม กาแฟมะพร้าวเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี 

 

กาแฟส้ม

กาแฟส้ม รสเปรี้ยวอมหวานผสมผสานกับรสขม เพิ่มความสดชื่นเย็นชื่นใจระหว่างวัน ให้รสขมซ่อนเปรี้ยว แต่เมนูกาแฟส้มนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นเมนูปราบเซียนที่จะชงให้อรอ่ย เพราะรสชาติที่ตรงข้ามกัน หากผสมไม่ลงตัวรสชาติอาจจะแปลกจนดื่มไม่ได้เลยก็มี

 

เมล็ดกาแฟที่นำมาใช้ทำเมนูกาแฟ มีอะไรบ้าง

เมล็ดกาแฟที่นำมาใช้ทำกาแฟก็มีอยู่ด้วยกันหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกัน และเหมาะกับเมนูกาแฟที่แตกต่างกัน มาดูกันเลยว่ากาแฟมีกี่ชนิด

 

 

กาแฟโรบัสต้า

กาแฟโรบัสต้านั้นเป็นสายพันธุ์กาแฟที่ได้รับความนิยมถึง 20% รองลงมาจากสายพันธุ์อาราบิก้า เมล็ดกาแฟพันธุ์โรบัสต้ามีปริมาณคาเฟอีนที่มากกว่า รสชาติเข้ม ขม นิยมนำไปทำเป็นกาแฟสำเร็จรูป หรือปรุงเป็นเมนูกาแฟเย็น หรือปั่น

 

กาแฟอราบิก้า

กาแฟอราบิก้าเป็นเมล็ดกาแฟที่ได้รับความนิยมสูงสุด มีปริมาณคาเฟอีนที่ไม่สูงมาก รสชาติกลมกล่อม นุ่มนวล และยังมีรสชาติหวานเล็กน้อยเมื่อนำมาสกัดเป็นกาแฟ เหมาะกับการทำเป็นเมนูร้อน เพราะมีรสชาติที่นุ่มละมุนช่วยทำให้กาแฟร้อนดื่มง่ายขึ้น และได้กลิ่นหอมของกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์

 

กาแฟเอ็กซ์เซลซ่า 

กาแฟเอ็กเซลซ่าเป็นกาแฟที่่ค้นพบในช่วงศตวรรณที่ 20 แต่ก็เป็นสายพันธุ์กาแฟที่ยังได้รับความนิยมน้อย เนื่องจากระยะยาวการสุดที่ค่อนข้างช้า และการเก็บเกี่ยวที่ยาก ปัจจุบันเมล็ดกาแฟเอ็กซ์เซลซ่าจึงไม่ค่อยได้รับความนิยม แต่ได้ถูกนำมาใช้เป็นต้นตอสำหรับต่อกิ่งให้กับอราบิก้าและโรบัสต้า เนื่องจากรากที่โตเร็ว และต้านทานโรคได้ดีกว่า

 

กาแฟลิเบอริก้า

กาแฟลิเบอริก้า (Liberica Coffee) เป็นสายพันธุ์กาแฟที่สามารถปลูกและดูแลได้ง่ายเหมือนกับโรบัสต้า มีต้นกำเนิดของพันธุ์มาจากแอฟริกา เป็นพันธุ์กาแฟพื้นเมืองของแองโกล่า ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีการนำไลเบริก้าเพียงอย่างเดียวมาทำเป็นกาแฟสำหรับดื่ม เพราะคุณภาพของกาแฟไม่ดีนัก จึงมักจะถูกนำไปผสมกับเมล็ดกาแฟชนิดอื่นเพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติที่มีความแตกต่างออกไป

 

 

คำถามเกี่ยวกับเมนูกาแฟต่างๆ 

มาพบกับข้อสงสัยเกี่ยวกับเมนูกาแฟต่าง ๆ ที่นักดื่มมักสงสัยกัน

 

กาแฟผสมโกโก้เรียกว่าอะไร

กาแฟมอคค่า คือเมนูที่มีการผสมโกโก้ลงไป เพื่อเลียนแบบเมล็ดกาแฟที่มาจากมอคค่าประเทศเยเมนซึ่งมีกลิ่นคล้ายกับโกโก้ หลังจากนั้นกาแฟผสมโกโก้จึงถูกเรียกว่ามอคค่า

 

กาแฟผสมกับอะไรได้บ้าง

นอกจากนมแล้ว กาแฟยังนิยมผสมกับน้ำผลไม้ หรือโซดา เพื่อรสชาติที่แปลกใหม่ โดยผลไม้ที่เป็นที่นิยมได้แก่ มะพร้าว ส้ม พีช หรือน้ำหวานจากผักผลไม้อื่น ๆ เช่น น้ำอ้อย น้ำตาลสด ก็ให้ความหวานหอมที่อร่อยลงตัว ลองผสมกาแฟกับเครื่องดื่มอื่นที่คุณชื่นชอบ เพื่อสร้างสรรค์เมนูแก้วใหม่กันเถอะ

 

เมื่ออ่านบทความนี้จบแล้ว คำถามว่ากาแฟมีกี่ชนิด เมนูกาแฟมีอะไรบ้าง ก็คงได้คำตอบกันไปแล้ว สุดท้ายก็เหลือเพียงไปหาร้านกาแฟที่ชงได้อร่อยถูกใจ และเลือกลิ้มลองเมนูกาแฟที่ต้องการกันเลย 

เครื่องชงกาแฟ Beno เครื่องเดียวเอาอยู่! ชงกาแฟได้หลากหลายแบบ ทั้งเอสเปรสโซ่ คาปูชิโน่ หรือจะดริปก็ได้หมด แถมยังปรับตั้งอุณหภูมิและระดับน้ำได้ตามใจชอบ ครบฟังก์ชันสำหรับบาริสต้ามืออาชีพ ไปสนุกกับการสร้างสรรค์กาแฟสูตรใหม่ ๆ ได้ทุกวัน พร้อมส่วนลดเต็ม ๆ 200 บาท เมื่อใช้โค้ด BENOA200 ที่ Shopee Thailand

 

beno


More articles