รวมสถานที่เรียนชงกาแฟ อยากชงกาแฟได้แบบมืออาชีพต้องเรียนที่ไหน

รวมสถานที่เรียนชงกาแฟ อยากชงกาแฟได้แบบมืออาชีพต้องเรียนที่ไหน

May 21, 2024Beno smartliving

การชงกาแฟดูเหมือนจะง่าย แต่จะชงให้ได้กาแฟที่รสชาติดี และดึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเมล็ดกาแฟแต่ละชนิดออกมาได้นั้นไม่ง่ายเลย หลายคนก็มองหาที่เรียนชงกาแฟเพื่อประกอบอาชีพ หรือแม้แต่จะเรียนชงกาแฟเพื่อมาชงดื่มเองที่บ้าน วันนี้จึงรวบรวมคอร์สเรียนชงกาแฟที่น่าสนใจมาฝากกัน

 

รวมคอร์สเรียนชงกาแฟ

คอร์สเรียนชงกาแฟมีหลากหลายทั้งราคและรูปแบบ มาดูคอร์สเรียนชงกาแฟหรือเรียนเป็นบาริสต้าแบบมืออาชีพกันเถอะ

 

 

คอร์สเรียนชงกาแฟจาก SCITH

SCITH  (Specialty Coffee Institute of Thailand) หรือสถาบันกาแฟพิเศษแห่งประเทศไทย มีหลักสูตรให้เลือกเรียนหลากหลายทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ มีคอร์สที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับธรุกิจกาแฟให้เลือกมากมายตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับสูง โดยเฉพาะหลักสูตรที่เกี่ยวกับกาแฟพิเศษหรือ Specialty ที่หาเรียนไม่ได้จากที่อื่น ที่นี่จะสอนตั้งแต่ประวัติความเป็นมาของกาแฟ วิธีเก็บเกี่ยว ลักษณะการคั่ว วิธีการบดกาแฟและชงกาแฟ ลาเต้อาร์ต รวมถึงการบริหารจัดการร้านกาแฟ เป็นหลักสูตรที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่จะเปิดร้านคาเฟ่เลย

 

Boncafe Academy Class 

บอนกาแฟอะคาเดมี่ อีกหนึ่งสถาบันสอนกาแฟที่สอนโดยเทนเนอร์ผู้เชี่ยวชาญ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนไปประกอบอาชีพ คอร์สเริ่มต้นจะมีการสอนบริหารจัดการหน้าร้าน การคิดต้นทุน และสอนชงกาแฟสำหรับผู้ที่ต้องการเปิดร้าน และยังมีคอร์สเพิ่มเติมเช่น การสร้างสรรค์ลวดลายบนฟองนมหรือลาเต้อาร์ต การชิมกาแฟอีกด้วย รวมถึงมีจำหน่ายอุปกรณ์แบบครบวงจรตั้งแต่เมล็ดกาแฟ จนถึงเครื่อง

 

คอร์สเรียนชงกาแฟจาก Flit Cafe

มีทั้งคอร์สเบสิค ลาเต้อาร์ตหรือหลักสูตรสอนบริหารร้านกาแฟ Flit cafe เป็นสถาบันสอนบาริสต้าที่มีคอร์สตั้งแต่ระดับพื้นฐานสำหรับผู้เริ่มต้น บุคคลที่สนใจทั่วไป สามารถเรียนและชงกาแฟเพื่อดื่มเองหรือเปิดร้านได้ หรือจะเลือกเรียนเฉพาะหลักสูตรที่สนใจ เช่น  Pour over คอร์สเรียนกาแฟดริป, Aussie Barista เรียนชงกาแฟออสเตรเลียน บาริสต้า, Cafe Owner คอร์สเรียนเปิดร้านกาแฟ ฯลฯ และยังมีบริการจัดเลี้ยงสำหรับงานนอกสถานที่อีกด้วย

 

หลักสูตรบาริสต้าของ Bluekoff

มีตั้งแต่หลักสูตรระดับเบสิคสำหรับผู้เริ่มต้น จนถึงระดับแอดวานซ์ โดยเรียนเป็นกลุ่มเล็ก ซักถามกับผู้สอนได้อย่างใกล้ชิด สอนวิธีชงแต่ละเมนูอย่างละเอียดทั้งร้อน เย็น ปั่น และสอนเกี่ยวกับการบริหารจัดการร้านกาแฟ และวิธีคำนวณต้นทุนด้วย Bluekoff เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีอุปกรณ์ร้านกาแฟขายแบบครบวงจร ตั้งแต่เมล็ด เครื่องชง เครื่องบด อะไหล่ เครื่องดื่มอื่น ๆ ทั้งชา โกโก้ ไซรัป ซอส และอุปกรณ์ร้านกาแฟต่าง ๆ 

 

Coffman

มีหลักสูตรให้เลือกเรียนทั้งแบบกลุ่มและแบบเดี่ยว มีทั้งหลักสูตรพื้นฐานที่สอนตั้งแต่วิธีการเลือกเมล็ดกาแฟ การบริหารจัดการร้าน จนถึงหลักสูตรชั้นสูงสำหรับมืออาชีพ หรือหลักสูตรกาแฟดริปที่จะได้เรียนรู้การดริปกาแฟด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เครื่อง Aeropress, French Press, Syphon รวมถึงกาแฟสกัดเย็นหรือ Cold brew ด้วย และยังมีหลักสูตรการทำ Latte Art การชิมกาแฟ และมีคอร์สเรียนคั่วกาแฟทั้งพื้นฐานและ Advanced อีกด้วย

 

 

รวมคอร์สเรียนชงกาแฟที่มีใบเซอร์

เลอ กอดองเบลอ 

คอร์สเรียนชงกาแฟกับสถาบันสอนทำอาหารชื่อดัง เลอ กอร์ดองเบลอ ดุสิต มีทั้งหลักสูตรศิลปะการทำฟองนมลาเต้อาร์ต ที่เน้นเคล็ดลับการทำลวดลายฟองนมบนหน้ากาแฟอย่างละเอียดทุกขั้นตอน หรือหลักสูตรศิลปะการทำกาแฟระดับมืออาชีพ เรียนชงกาแฟแบบต่างๆ ทั้งแบบร้อนและเย็น เมื่อเรียนจบได้รับใบเซอร์จากสถาบันที่มีชื่อเสียง

 

P&F Coffee

หลักสูตรเรียนชงกาแฟของที่นี่มีทั้งแบบออนไลน์และออนไซต์ เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น อยู่ต่างจังหวัดก็สามารถลงเรียนได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มาก่อน เมื่อเรียนจบพร้อมเปิดร้านได้เลย แล้วยังได้ประกาศนียบัตรจาก P&F 

 

หลักสูตรบาริสต้ามืออาชีพ ของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร

หลักสูตรบาริสต้ามืออาชีพเรียนตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงเปิดร้านได้เลย เรียนทั้งหลักสูตร 120 ชั่วโมง สอนตั้งแต่ระดับเริ่มต้น เรียกว่าคอร์สเดียวครบทุกอย่าง และค่าเล่าเรียนถูก เมื่อจบแล้วได้ประกาศนียบัตรจากกรุงเทพมหานคร แถมค่าเล่าเรียนก็ยังถูกมาก ๆ เหมาะสำหรับผู้สนใจเริ่มต้นธุรกิจ

 

อยากเรียนชงกาแฟ ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

การเรียนชงกาแฟหรือจะเป็นบาริสต้าเพื่อเปิดร้านกาแฟ นอกเหนือจากความมุ่งมั่นตั้งใจแล้ว ควรจะมีทักษะอีกหลายอย่าง

 

 

การสื่อสาร

หากคิดจะเรียนชงกาแฟเพื่อเป็นบาริสต้า ทักษะการสื่อสารเป็นเรื่องจำเป็น บาริสต้าจะต้องแนะนำกาแฟแต่ละชนิด ความแตกต่างของเมล็ดกาแฟแต่ละประเภทให้ลูกค้าเข้าใจเพื่อจะได้ตัดสินใจเลือกกาแฟที่ชอบได้โดยไม่ลังเล

 

ความคิดสร้างสรรค์ 

การรังสรรค์เมนูใหม่ ๆ ให้แตกต่างจากเมนูพื้นฐานหรือการตกแต่งแก้วเครื่องดื่มให้มีความสวยงาม ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอดจากเมนูเบสิคเพื่อสร้างความแตกต่างหรือเพิ่มมูลค่าให้กับกาแฟแต่ละแก้ว

 

ความละเอียด ปราณีต

กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ต้องใช้ความละเอียดในการชง เพราะปัจจัยที่ต่างกันเพียงเล็กน้อยก็จะทำให้กาแฟมีรสชาติที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นบาริสต้าจะต้องมีความละเอียดในการชง รวมถึงการตกแต่งแก้วที่ต้องใช้ความปราณีต เพื่อให้กาแฟแต่ละแก้วมีมาตรฐาน

 

หากสนใจที่จะเรียนชงกาแฟลองเลือกคอร์สที่เหมาะสมกับคุณ หากคิดจะเปิดร้านกาแฟก็ควรเลือกหลักสูตรที่มีการสอนเกี่ยวกับการคำนวณต้นทุน การบริหารจัดการร้าน หรือเลือกสถาบันที่สอนและมีอุปกรณ์ขายแบบครบวงจร เพื่อความสะดวกในการเปิดร้านด้วย



More articles