กาแฟ Cold brew คืออะไร ทำความรู้จักกับกาแฟรสนุ่มแสนละมุน

กาแฟ Cold brew คืออะไร ทำความรู้จักกับกาแฟรสนุ่มแสนละมุน

Dec 26, 2023Beno smartliving

กาแฟ Cold brew หรือกาแฟสกัดเย็น เป็นอีกหนึ่งเมนูที่มีให้เห็นกันมากขึ้นตามร้านคาเฟ่ ซึ่งกาแฟสกัดเย็นก็เป็นหนึ่งในเมนูที่มีราคาค่อนข้างสูง แล้วกาแฟสกัดเย็นคืออะไร ทำไมจึงมีราคาแพง และมีขั้นตอนการทำอย่างไร วันนี้จะพาไปรู้จักกับกาแฟ Cold brew หรือ กาแฟสกัดเย็นกันอย่างทะลุปรุโปร่งเลย

 

กาแฟ Cold brew หรือกาแฟสกัดเย็นคืออะไร

กาแฟ Cold brew หรือกาแฟสกัดเย็นจะแตกต่างจากกาแฟอื่น ๆ ที่มีส่วนผสมหลักตั้งต้นจากกาแฟเอสเปรสโซ่ที่สกัดผ่านความร้อนภายในเวลาอันรวดเร็ว แต่กาแฟ Cold brew จะทำผ่านน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้อง โดยแช่ทิ้งไว้ (Immersion) เป็นระยะเวลาหลายชั่วโมงกว่าจะได้กาแฟแสนอร่อยหนึ่งแก้ว

 

cons of cold brew coffee

 

จุดเด่นของกาแฟสกัดเย็นหรือกาแฟ Cold brew

กาแฟ Cold brew หรือกาแฟสกัดเย็นจะมีจุดเด่นอยู่ที่ความนุ่มละมุน บางเบา รสชาติที่ดื่มง่ายไม่ขมฝาดหรือเปรี้ยวโดด แต่ยังสัมผัสได้ถึงคาเฟอีน ที่สำคัญยังสามารถดึงรสชาติของเมล็ดกาแฟออกมาได้อย่างเต็มที่ทั้งความหวาน และกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของเมล็ดกาแฟแต่ละชนิด

 

วิธีทำกาแฟสกัดเย็นหรือ Cold brew

วิธีทำกาแฟสกัดเย็นหรือ Cold brew คือนำเมล็ดกาแฟที่เลือก โดยใช้เมล็ดกาแฟบดหยาบ 250 กรัม ต่อน้ำ 1,250 กรัม (42 ออนซ์) แล้วนำไปใส่ถุงกรองหรือใส่ลงไปในน้ำเลยก็ได้ แช่ไว้ในน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้องประมาณ 8 -24 ชั่วโมง จากนั้นนำถุงกรองที่ใส่เมล็ดกาแฟออก หรือนำน้ำที่ได้มากรองก็จะได้กาแฟสกัดเย็นแล้ว 

จะเห็นได้ว่ากาแฟสกัดเย็นต้องใช้ความพิถีพิถันและใช้เวลาในการทำค่อนข้างนาน จึงทำให้เมนูกาแฟชนิดนี้มีราคาค่อนข้างสูงนั่นเอง 

 

กาแฟแบบไหนเหมาะกับการทำ Cold Brew

เมล็ดกาแฟที่เหมาะสมกับการทำ Cold brew คือเมล็ดกาแฟอาราบิก้าที่คั่วอ่อน จนถึงกลาง บดหยาบ เพื่อให้ได้รสชาติของกาแฟที่นุ่มนวล หอมละมุน และไม่ขม ที่ไม่นิยมใช้เมล็ดกาแฟโรบัสต้าเพราะว่ามีความเข้มมากว่าอาราบิก้าซึ่งถึงแม้จะเข้มน้อย แต่มีรสสัมผัสดีเยี่ยม เมื่อนำมาผ่านกระบวนการสกัดเย็นแล้วจะได้กาแฟที่นุ่มละมุน ดื่มง่ายกว่า

 

cold brew coffee

คำถามเกี่ยวกับกาแฟ Cold Brew หรือกาแฟสกัดเย็น

หลายคนยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกาแฟ Cold brew จึงขอรวบรวมคำถามที่หลายคนสงสัยมาไขข้อข้องใจกันที่นี่

 

Cold brew กับ Americano ต่างกันอย่างไร

กาแฟ Cold brew กับ Americano เป็นสองเมนูที่มีหน้าตาเหมือนกันราวกับฝาแฝด แต่กระบวนการทำนั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะกาแฟสกัดเย็นจะถูกสกัดด้วยกระบวนการแช่ในน้ำเย็นหรืออุณหภูมิห้อง จึงมีปริมาณคาเฟอีนเต็มที่ แต่ให้รสชาตินุ่มนวล ในขณะที่อเมริกาโน่เป็นกาแฟเอสเปรสโซ่ที่ผ่านการสกัดด้วยความร้อน แล้วนำไปเติมน้ำเย็น หรือน้ำแข็ง ดังนั้นจะให้รสชาติที่เข้มขมกว่า 

 

กาแฟ Cold brew ดียังไง 

ข้อดีของกาแฟ Cold brew หรือ สกัดเย็น ได้แก่

  1. เก็บไว้ได้นาน หากใส่ในภาชนะที่เหมาะสม ปิดสนิท สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 2 สัปดาห์โดยไม่เสียรสชาติ โดยสามารถใส่ขวดเก็บไว้ในตู้เย็นได้เลย
  2. เหมาะสำหรับคนเป็นโรคกระเพาะ เพราะกาแฟสกัดเย็นจะมีความเป็นกรดต่ำกว่ากาแฟที่สกัดด้วยน้ำร้อน เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงจะทำให้กรดในกาแฟออกมามากกว่า กาแฟ Cold brew จึงเหมาะกับคนที่เป็นโรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อน ดื่มแล้วไม่ระคายเคืองกระเพาะอาหาร สบายท้อง
  3. ช่วยลดความเครียด การดื่มกาแฟช่วยให้กระปรี้กระเปร่า อารมณ์ดี และมีสมาธิในการทำงาน โดยเฉพาะกาแฟสกัดเย็นที่ดื่มง่าย รสนุ่ม ทำให้ดื่มได้เรื่อย ๆ คนที่ไม่ชอบความขมของกาแฟก็สามารถดื่มได้

 

 

caffeine in cold brew coffee

 

กาแฟ Cold Brew มีคาเฟอีนเยอะไหม

ปริมาณคาเฟอีนของกาแฟสกัดเย็นจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการแช่ด้วย ยิ่งแช่นานก็มีเวลาสกัดคาเฟอีนออกมามากขึ้น และการบดที่ละเอียดกว่าก็ทำให้ปริมาณสูงขึ้นด้วยเช่นกัน และกาแฟสกัดเย็นยังใช้ปริมาณเมล็ดกาแฟที่มากกว่ากาแฟที่ชงแบบอื่นราว 3 เท่า ดังนั้นกาแฟสกัดเย็นจึงมีปริมาณคาเฟอีนที่มากกว่ากาแฟร้อนเพราะมีปริมาณเมล็ดกาแฟที่มากกว่า และคาเฟอีนจะถูกสกัดออกมาโดยตรง แต่มีความเป็นกรดน้อยกว่า จึงทำให้ดื่มง่าย ไม่ขม และสบายท้องกว่า

 

กาแฟ Cold Brew ควรแช่กี่ชั่วโมง

กาแฟสกัดเย็นจะใช้เวลาสกัด 8-24 ชั่วโมง แต่ระยะเวลาที่นิยมจะอยู่ที่ 12 ชั่วโมง ยิ่งแช่เมล็ดกาแฟเป็นเวลานานก็จะยิ่งทำให้ปริมาณคาเฟอีนเพิ่มสูงขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่มีรสขมที่มากขึ้นก็ตาม

 

Cold Brew Coffee อยู่ได้กี่วัน

กาแฟสกัดเย็นสามารถเก็บไว้ได้นาน เมื่อแช่กาแฟจนได้รสชาติที่พอใจแล้ว สามารถใส่ขวดแก้วและแช่ตู้เย็นเก็บไว้ได้นานถึง 2 สัปดาห์โดยรสชาติไม่เปลี่ยน ยังคงหอมอร่อยเหมือนตอนที่ชงเสร็จใหม่ ๆ 

 

กาแฟ Cold Brew ไม่แช่เย็นได้ไหม

หากไม่แช่เย็นกาแฟสกัดเย็นก็มีโอกาสเสียได้ ควรอยู่นอกตู้เย็นไม่เกิน 6 ชั่วโมง และหลังจากนั้นรสชาติ และกลิ่นจะเปลี่ยนไป เพราะอุณหภูมิที่ 35 - 40 องศา เป็นภาวะที่เชื้อแบคทีเรียจะเติบโตได้ดี ดังนั้นต้องระวังเรื่องอุณหภูมิและความสะอาดของอุปกรณ์ให้มาก 

 

ถึงแม้กาแฟสกัดเย็นจะใช้ระยะเวลาทำที่ค่อนข้างนาน แต่ก็คุ้มค่า คนที่ไม่ชอบรสขมของกาแฟก็สามารถดื่มเพิ่มความสดชื่นได้ และด้วยความพิถีพิถัน และระยะการสกัดเวลานาน ใช้ปริมาณเมล็ดกาแฟค่อนข้างมาก จึงทำให้กาแฟสกัดเย็นเป็นเมนูที่มีราคาแพง แต่ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูกาแฟที่ทำเก็บไว้ที่บ้านได้ และสามารถแช่เย็นเก็บไว้ได้เป็นระยะเวลานาน

 

เครื่องชงกาแฟ Beno เครื่องเดียวเอาอยู่! ชงกาแฟได้หลากหลายแบบ ทั้งเอสเปรสโซ่ คาปูชิโน่ หรือจะดริปก็ได้หมด แถมยังปรับตั้งอุณหภูมิและระดับน้ำได้ตามใจชอบ ครบฟังก์ชันสำหรับบาริสต้ามืออาชีพ ไปสนุกกับการสร้างสรรค์กาแฟสูตรใหม่ ๆ ได้ทุกวัน พร้อมส่วนลดเต็ม ๆ 200 บาท เมื่อใช้โค้ด BENOA200 ที่ Shopee Thailand

 

เครื่องชงกาแฟ


More articles