รู้จักกับอโรม่าของกาแฟคืออะไร ที่มาของกลิ่นหอมละมุม เข้มข้นในทุกแก้ว

รู้จักกับอโรม่าของกาแฟคืออะไร ที่มาของกลิ่นหอมละมุม เข้มข้นในทุกแก้ว

Feb 13, 2024Beno smartliving

อโรม่าหรือกลิ่นของกาแฟ เป็นกลิ่นหอมที่มีหลากหลาย กาแฟดี ๆ จะมีกลิ่นหอมหลายแบบทั้งเหมือนดอกไม้ ผลไม้ ช็อคโกแลตหรือคาราเมล ซึ่งมีผลต่อการเลือกดื่มของคอกาแฟ เพราะแค่กลิ่นหอม ๆ ของกาแฟ ก็ทำให้ผ่อนคลาย สบายใจ และทำให้อยากดื่มมากขึ้นด้วย


อโรม่า (Aroma) ในกาแฟ คืออะไร

Aroma คือกลิ่นของกาแฟ ซึ่งเป็นสิ่งแรกที่เราจะได้สัมผัสก่อนรสชาติเสียอีก ถือเป็นความประทับใจแรก ซึ่งอโรม่าจะเป็นสารระเหยในกาแฟที่เกิดขึ้นจากปฏิกริยาในตอนคั่ว ซึ่งเมล็ดกาแฟแต่ละสายพันธุ์จะมีกลิ่นแตกต่างกัน เช่น กลิ่นคล้ายดอกไม้ floral กลิ่นผลไม้ (Fruity) กลิ่นคาราเมล (Caramel) หรือ ช็อคโกแลต (Chocolate)


กาแฟคือ ผลที่ได้จากต้นไม้ชนิดหนึ่งที่นำมาผ่านกรรมวิธีเพื่อให้ได้เป็นเมล็ดกาแฟคั่วบด ดังนั้นกาแฟแต่ละต้นก็ให้รสชาติหรือกลิ่นที่แตกต่างกันเช่นเดียวกับผลไม้แต่ละลูกที่มีรสชาติต่างกัน โดยเฉพาะที่บดสดใหม่จะให้กลิ่นที่หอมและดีกว่ากาแฟที่บดเก็บไว้นานแล้วเพราะสารระเหยที่อยู่ในเมล็ดกาแฟที่บดไว้เมื่อเวลาผ่านไปก็จะระเหยออกไปมากทำให้กลิ่นจืดจางลง ดังนั้นกาแฟสดจึงมีอโรม่าที่ชัดเจนกว่านั่นเอง

 

 

ความสำคัญของอโรม่าในเครื่องดื่มกาแฟ

อโรม่าหรือกลิ่นนอกจากช่วยสร้างความประทับใจแล้ว ยังช่วยให้ผ่อนคลาย ชวนหลงใหล ทำให้อยากดื่มกาแฟ และเมื่อดื่มแล้วก็รู้สึกสดชื่น อยากดื่มอีก แต่ถ้ากาแฟนั้นมีกลิ่นที่ไม่ดีหรือไม่พึงประสงค์ เช่น กลิ่นอับ กลิ่นเหม็นเขียว กลิ่นไหม้ ก็จะทำให้ไม่อยากดื่มกาแฟแก้วนั้น


ปัจจัยที่ส่งผลให้อโรม่าในกาแฟแตกต่างกัน 

แหล่งเพาะปลูกหรือสายพันธุ์กาแฟ

กาแฟที่มาจากแหล่งเพาะปลูกทีแตกต่างกันก็จะให้กลิ่นที่ต่างกัน โดยกลิ่นของกาแฟที่มาจากเขตร้อน เช่น ไทย ลาว อินโดนีเซีย มักจะมีกลิ่นไอดินหรือควันดิน ส่วนกาแฟที่ปลูกในแถบแอฟริกา เช่น เคนย่า เอธิโอเปีย ฯลฯ จะให้กลิ่นผลไม้ ดอกไม้ หรือสมุนไพร สำหรับกลิ่นถั่ว กลิ่นช็อคโกแลตหรือกลิ่นคาราเมล มักจะพบในกาแฟที่ปลูกในแถบละตินอเมริกา เช่น เม็กซิโก โคลัมเบีย และบราซิล เป็นต้น 

 

ระดับการคั่วเมล็ดกาแฟ

นอกจากสายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟแล้ว ระดับการคั่วของเมล็ดกาแฟจะทำให้สารระเหยหรือกลิ่นที่ระเหยออกมาจากเมล็ดกาแฟมีความแตกต่างกัน ส่วนใหญ่กลิ่นผลไม้ ดอกไม้ จะเกิดกับเมล็ดคั่วอ่อน เพราะกรดในเมล็ดกาแฟยังคงอยู่ เมื่อคั่วถึงระดับกลางโมเลกุลน้ำตาลในเมล็ดกาแฟจะทำปฏิกิริยากับความร้อนทำให้ได้กลิ่นคาราเมล กลิ่นถั่วหรือกลิ่นช็อคโกแลต แต่เมล็ดกาแฟบางชนิดก็ยังให้กลิ่นเปรี้ยวอยู่บ้าง ส่วนการคั่วเข้มมักจะให้กลิ่นไม้ กลิ่นสมุนไพร กลิ่นมอลต์หรือกลิ่นไหม้ แต่ถ้าคั่วเข้มมากเกินไปก็จะทำให้กลิ่นอโรม่าในเมล็ดกาแฟหายไป กลายเป็นกลิ่นไหม้ 

 

 

อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ชงกาแฟ

อุณหภูมิของน้ำที่ร้อนกว่าจะสกัดเอาสารที่อยู่ในกาแฟออกมาได้มากกว่า ส่งผลต่อกลิ่นและรสชาติของกาแฟ หากใช้น้ำอุณหภูมิต่ำ สารต่าง ๆ ในเมล็ดกาแฟจะถูกสกัดออกมาได้ไม่เต็มที่ จึงต้องใช้เวลามากกว่าในการสกัดสารเหล่านั้นออกมา หากใช้น้ำอุณหภูมิต่ำจึงต้องสกัดโดยใช้ระยะเวลานาน โดยเฉพาะน้ำตาลจะถูกสกัดออกมาได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นกาแฟที่ใช้วิธีการชงด้วยน้ำอุณหภูมิต่ำหรือกาแฟแบบสกัดเย็น จึงทำให้กาแฟมีรสหวานมากกว่า และยังให้กลิ่นคาราเมลชัดเจนกว่าอีกด้วย

 

อโรม่าในกาแฟ มีผลต่อรสชาติกาแฟอย่างไร

กลิ่นของกาแฟยังสัมพันธ์กับรสชาติและความเป็นกรดของกาแฟด้วย ตัวอย่างเช่น ถ้ากาแฟมีรสชาติเข้มข้นมาก กลิ่นก็จะสะท้อนถึงความเข้มข้นนั้นด้วย และถ้ากาแฟมีสภาพเป็นกรดก็จะมีกลิ่นเปรี้ยวด้วย


กลิ่นรสที่ละเอียดอ่อนบางอย่าง (เช่น กลิ่นสูงๆ ชั่วขณะ) ของกาแฟจะปรากฏชัดเจนที่สุดในกลิ่น เนื่องจากประสาทสัมผัสของมนุษย์มีแนวโน้มที่จะทำงานประสานกัน กลิ่นจึงอาจส่งผลต่อลักษณะรสชาติ/ความรู้สึกของรสชาติกาแฟด้วย ซึ่งอาจละเอียดอ่อนมาก


แนะนำเมล็ดกาแฟที่ให้อโรม่าหอม 

ปัจจุบันมีเมล็ดกาแฟหลายยี่ห้อในท้องตลาด และแต่ละยี่ห้อหรือแต่ละสายพันธุ์ก็ให้กลิ่นหอมและมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน วันนี้จะมาแนะนำเมล็ดกาแฟที่ให้กลิ่นหอมกรุ่น ชวนดื่ม ใครสนใจตัวไหนก็ไปหาลองดื่มกันได้ไม่ยาก

 

 

Weekday Coffee Drip Roaster

Weekday Coffee Drip Roaster เป็นเมล็ดกาแฟจาก Beno ที่มาจากพื้นที่เพาะปลูกในประเทศไทย จากพื้นที่ดอยหลวง ซึ่งมีรสชาติที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ด้วยกลิ่นที่หอมคล้ายคาราเมล และช็อคโกแลต ผสมผสานกับกลิ่นนัตตี้ ทำให้ครองใจนักดื่มหลายคน เป็นกาแฟที่ให้กลิ่นสดชื่น พร้อมที่จะต่อสู้กับวันใหม่ และมีรสชาตินุ่ม กลมกล่อม เหมาะกับการเป็นกาแฟที่ช่วยรีเฟรชเพิ่มพลังในตอนเช้า

 

เมล็ดกาแฟ Bluekoff กลิ่น Brazil Cerrado Natural Fine Cup

เป็นเมล็ดกาแฟคั่วสายพันธุ์พิเศษที่มาจากประเทศบราซิล ให้กลิ่นหอมอ่อน ๆ รสชาติหวาน อมเปรี้ยว แต่ก็ยังมีความเข้มข้นของเมล็ดกาแฟ เหมาะสำหรับการทำเป็นกาแฟดริป ที่จะได้รสชาติเปรี้ยวและดึงความหวานของเมล็ดกาแฟออกมาได้มาก

 

Weekend coffee

Weekend coffee อีกหนึ่งกาแฟของ Beno เป็นเมล็ดกาแฟคั่วอ่อนพิเศษจากประเทศเอธิโอเปีย พื้นที่เยอกาเชฟ มีกลิ่นโดดเด่นหอมละมุนของดอกไม้ และผลไม้ มีรสชาติหวานของลิ้นจี่ มะม่วง พีช เมล่อน ตัดด้วยความเปรี้ยวเล็กๆ เหมือนกาแฟและส้ม ให้รู้สึกสดชื่น เมื่อได้กลิ่นก็รู้สึกผ่อนคลาย สามารถดื่มได้เรื่อย ๆ

 

อโรม่าของกาแฟเป็นตัวสำคัญที่ทำให้คนอยากดื่ม ไม่เพียงแค่เมล็ดกาแฟเท่านั้น แต่ในร้านกาแฟก็ต้องมีกลิ่นอโรม่าที่ชวนให้คนหลงใหล อยากเข้ามาดื่มกาแฟ อยากนั่งผ่อนคลายในร้านกาแฟ เป็นกลิ่นที่ทำให้คนรู้สึกสบายใจ เพื่อที่จะดื่มด่ำกับกาแฟแก้วโปรดได้ทั้งวัน

 

เครื่องชงกาแฟ Beno เครื่องเดียวเอาอยู่! ชงกาแฟได้หลากหลายแบบ ทั้งเอสเปรสโซ่ คาปูชิโน่ หรือจะดริปก็ได้หมด แถมยังปรับตั้งอุณหภูมิและระดับน้ำได้ตามใจชอบ ครบฟังก์ชันสำหรับบาริสต้ามืออาชีพ ไปสนุกกับการสร้างสรรค์กาแฟสูตรใหม่ ๆ ได้ทุกวัน พร้อมส่วนลดเต็ม ๆ 200 บาท เมื่อใช้โค้ด BENOA200 ที่ Shopee Thailand

 

เครื่องบดกาแฟ

 



More articles