มารู้จักกับกาแฟเอธิโอเปีย จุดกำเนิดกาแฟรสชาติเยี่ยมของโลก

มารู้จักกับกาแฟเอธิโอเปีย จุดกำเนิดกาแฟรสชาติเยี่ยมของโลก

Mar 24, 2024Beno smartliving

กาแฟเอธิโอเปียเป็นหนึ่งในดวงใจของคอกาแฟหลายคน แถมยังเป็นประเทศที่ถูกขนานนามว่าเป็นแหล่งกำเนิดกาแฟของโลก และเมล็ดกาแฟเอธิโอเปียก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นกาแฟที่ดีที่ร้านกาแฟชั้นดีจะต้องมีให้บริการ แล้วกาแฟเอธิโอเปียมีดียังไง ทำไมถึงโด่งดังจนทั่วโลกยอมรับ มารู้จักกาแฟเอธิโอเปียแบบเจาะลึกกันเลย

 

 

กาแฟเอธิโอเปีย มีต้นกำเนิดมาจากไหน 

กาแฟเอธิโอเปีย ต้นกำเนิดจากประเทศเอธิโอเปีย ซึ่งกาแฟเอธิโอเปียในแต่ละภูมิภาค ก็จะให้รสชาติและมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน โดยเริ่มต้นที่จังหวัด Kaffa จากชายที่ชื่อคาลดี (Kaldi) เป็นคนเลี้ยงแพะ ได้สังเกตว่าแพะที่กินผลเชอร์รี่เข้าไปมีความกระตือรือร้นผิดกับแพะอื่น ๆ คาลดีจึงได้นำเชอร์รี่เหล่านั้นไปให้นักบวช จากนั้นเหล่านักบวชได้โยนผลเชอร์รี่เข้ากองไฟไป ทำให้เกิดเป็นกลิ่นหอมจากการเผากาแฟ เมื่อไฟมอดลงนักบวชและคาลดีจึงได้แยกเชอร์รี่ออกมาจากกองขี้เถ้าและนำไปดองกับเหล้าในโหล

 

ต่อมาเมื่อเปิดโหลก็ได้แจกจ่ายเหล้าดองนั้นให้กับนักบวชในวัด ปรากฏว่าคืนนั้นนักบวชในวัด รู้สึกร่างกายสดชื่น สามารถสวดมนต์ได้ยาวนานถึงเช้า นักบวชทั้งหลายจึงตกลงกันว่าจะดื่มเหล้าสูตรนี้ทุกวัน เหล้าหมักเมล็ดกาแฟจึงกลายเป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่กับพิธีกรรมทางศาสนา จุดนั้นเองคือการค้นพบกาแฟของโลก และหลังจากนั้นจึงเริ่มมีการเพาะปลูกกาแฟกันอย่างแพร่หลาย จนแพร่ขยายไปยังทวีปอื่น ๆ และเมล็ดพันธุ์ก็ถูกนำไปปลูกในหลายพื้นที่และกลายเป็นพืชเศรษฐกิจของเอธิโอเปียและอีกหลายประเทศ

 

 

รสชาติกาแฟเอธิโอเปีย ความพิเศษและแตกต่างจากกาแฟอื่น ๆ

ปัจจุบันกาแฟที่ปลูกในเอธิโอเปียมีมากกว่า 1,000 สายพันธุ์ ที่ถูกพัฒนากันมาอย่างยาวนาน ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีเมล็ดกาแฟที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกัน กาแฟเอธิโอเปียเป็นกาแฟอาราบิก้า ซึ่งส่วนใหญ่จะมีกลิ่นหอมและมีรสเหมือนผลไม้รสเปรี้ยว ไม่ว่าเป็นเบอร์รี่ เลม่อน ส้ม หรือกลิ่นดอกไม้ ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่ปลูกกาแฟชนิดนั้น ๆ ด้วย และมีความเข้มข้นดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น

 

ที่ประเทศเอธิโอเปียจะเน้นการผลิตกาแฟแบบยั่งยืน โดยเกษตรกรจะปลูกกาแฟในบริเวณสวนในบ้าน ร่วมกับพืชชนิดอื่น ๆ หรือปลูกเป็นสวนป่า จึงทำให้มีผู้ผลิตกาแฟรายย่อยมากมายในเอธิโอเปีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหกรณ์กลางในการให้ความรู้ด้านกระบวนการปลูกและผลิต จนกระทั่งวิธีการขายและส่งออก จึงทำให้เมล็ดกาแฟเอธิโอเปียถูกจัดจำหน่ายออกไปทั่วโลก

 

กาแฟเอธิโอเปียยอดนิยม มาจากแหล่งเพาะปลูกไหนบ้าง

Yirgacheffe

กาแฟเอธิโอเปีย เยอกาเชฟเป็นกาแฟที่มาจากเขตคัฟฟา (Kaffa) ภูมิภาค Yirgacheffe ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภูมิภาค Sidamo ที่ราบสูงทางตะวันเฉียงใต้ของเอธิโอเปีย ซึ่งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,700-2,200 เมตร และมีสภาพอากาศที่เหมาะกับการปลูกกาแฟทำให้กาแฟเอธิโอเปียเยอกาเชฟมีรสชาติดี เข้มข้น และยังมีกลิ่นที่ซับซ้อน และแตกต่างกันไปตามสภาพพื้นดินที่ปลูกอีกด้วย เช่น กาแฟที่ปลูกในระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 2,000 เมตรขึ้นไป จะมีกลิ่นหอมของดอกไม้ และหากปลูกในระดับที่ต่ำกว่าจะมีกลิ่นหอมของสมุนไพร จึงทำให้กาแฟเอธิโอเปีย เยอกาเชฟเป็นที่นิยมไปทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรปและอเมริกา จนเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจของประเทศเอธิโอเปีย

 

 

Sidamo

Sidamo เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่บนที่ราบสูงในหุบเขา Rift Valley ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ปลูกกาแฟมาก มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลอยู่ที่ 1,550-2,000 เมตร มีอุณหภูมิและปริมาณน้ำฝนที่เหมาะสม นอกจากนั้นยังมีดินที่อุดมสมบูรณ์เหมาะกับการเจริญเติบโตของกาแฟ กาแฟเอธิโอเปียจากภูมิภาคนี้โด่งดังในเรื่องความเข้มข้น บอดี้ที่หนักแน่น แต่มีกลิ่นหอมของดอกไม้และซิตรัส ผสานกับความเปรี้ยวที่ดื่มแล้วทำให้รู้สึกสดชื่น 

 

Harrar

กาแฟเอธิโอเปียจากภูมิภาค Harrar นี้ ส่วนใหญ่จะเป็นกาแฟอาราบิก้าป่า ที่นำมาปลูกในไร่ขนาดเล็ก ความสูงของภูมิภาคนี้อยู่ที่ 1,400 - 2,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล กาแฟจาก Harrar จะมีกลิ่นที่แตกต่างจากกาแฟจากภูมิภาคอื่น คือมีกลิ่นของบลูเบอร์รี่ หรือ แบล็กเบอร์รี่ รสชาติเหมือนผลไม้ และมีความเป็นกรดสูง แต่มีบอดี้ที่หนักแน่น จึงนิยมนำไปเบลนด์รวมกับกาแฟชนิดอื่น ๆ มากกว่าที่จะทำเป็นกาแฟซิงเกิ้ลหรือไม่ผสมกับเมล็ดกาแฟอื่น ๆ 

 

 

 

วิธีในการทำกาแฟเอธิโอเปีย 

เมื่อรู้จักกับเมล็ดกาแฟเอธิโอเปียแล้ว อย่าลืมว่าเมื่อเลือกเมล็ดกาแฟที่ดีได้แล้ว วิธีการชงกาแฟก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะดึงรสชาติอันโดดเด่นของเมล็ดกาแฟแต่ละชนิดออกมา มาดูวิธีการชงกาแฟเอธิโอเปียที่จะทำให้ได้รสชาติของกาแฟที่ยอดเยี่ยมกันเลย

 

การดริปกาแฟ

การดริปกาแฟคือ การทำให้น้ำร้อนในอุณหภูมิที่เหมาะสมไหลผ่านเมล็ดกาแฟคั่วบดอย่างช้า ๆ จึงทำให้ดึงกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของเมล็ดกาแฟออกมาได้มาก ถึงแม้จะใช้เวลานานสักหน่อย แต่รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน 

 

อุปกรณ์ที่ใช้ในการดริปกาแฟก็มีวางจำหน่ายเป็นชุดหาซื้อได้ง่าย หรือหากใครเป็นมือใหม่จะใช้เพียงกระดาษกรองกาแฟ กาน้ำร้อน กาสำหรับใส่กาแฟ และแก้วกาแฟก็เพียงพอที่จะทำกาแฟดริปดี ๆ สักแก้วแล้ว ให้ทั่วเพียงแค่นำกระดาษกรองวางบนกาเปล่า แล้วนำเมล็ดกาแฟเอธิโอเปียคั่วบดใส่ในกระดาษกรอง แล้วเทน้ำร้อนลงไปช้า ๆ โดยวนเป็นวงกลมให้เมล็ดกาแฟโดนน้ำร้อนให้ทั่วถึง จากนั้นน้ำร้อนก็จะไหลผ่านเมล็ดกาแฟลงไปที่กาด้านล่าง กลายเป็นกาแฟที่มีกลิ่นหอม พรอ้มเสริ์ฟ

 

French Press

เฟรนช์เพรสเป็นการชงกาแฟจากประเทศฝรั่งเศส จะได้รสชาติกาแฟที่เข้มข้น และใช้อุปกรณ์ไม่มาก การชงแบบนี้ต้องมีหม้อเฟรสช์เพรสที่ใช้สำหรับชงโดยเฉพาะ หลักการของการชงกาแฟแบบเฟรนช์เพรสนี้คือการแช่กาแฟในน้ำร้อนโดยตรง จากนั้นสร้างแรงดันให้น้ำร้อนสกัดเอาน้ำมันกาแฟออกมา ซึ่งจะให้กาแฟที่รสชาติเข้มข้นและมีกลิ่นเฉพาะตัว วิธีการก็ไม่ยาก เริ่มต้มน้ำร้อนแล้วอุ่นเครื่องเฟรนช์เพรสของเราโดยนำน้ำร้อนมาราด แล้วนำเมล็ดกาแฟคั่วบดใส่ลงไป จากนั้นใส่น้ำร้อน แช่ทิ้งไว้ 3-4 นาที แล้วกดลูกสูบของเครื่องเพื่อสกัดน้ำกาแฟออกมา เพียงแค่นี้ก็ได้กาแฟหอมเข้มข้นสไตล์ฝรั่งเศสมาลิ้มลองแล้ว

 

Espresso

การชงกาแฟเอธิโอเปียด้วยเครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซ่ก็เป็นวิธีที่สะดวกสบายและนิยมกันมาก เนื่องจากใช้เวลาที่รวดเร็วและวิธีนี้ยังเหมาะกับการชงเมล็ดกาแฟที่หลากหลายด้วย เพียงแค่มีเครื่องเอสเพรสโซ่คุณภาพดีสักตัว บดเมล็ดกาแฟให้ได้ขนาดที่เหมาะสมแล้วใส่ลงไปในก้านชง นำไปใส่ที่เครื่อง แล้วกดปุ่ม เครื่องก็จะสร้างแรงดันอัดน้ำร้อนออกมาผ่านเมล็ดกาแฟในก้านชง ลงสู่แก้วทำให้ได้กาแฟเอสเปรสโซ่หอมกรุ่น แสนอร่อย

 

 

แนะนำกาแฟเอธิโอเปียจาก Beno

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงอยากลิ้มลองเมล็ดกาแฟเอธิโอเปียกันแล้ว จึงขอแนะนำกาแฟเอธิโอเปียที่มีรชาติดีเยี่ยม แถมยังชงง่าย พกพาสะดวก เพราะมาในรูปปแบบถุงดริป แค่มีน้ำร้อนก็ชงดื่มได้เลย กาแฟ BENO Coffee Drip Bag Ethiopia ที่บรรจุในถุงดริปคือเมล็ดกาแฟเอธิโอเปียจากเยอกาเชฟ คั่วอ่อนพิเศษ ให้รสชาติแบบฟรุตตี้ที่อบอวลไปด้วยผลไม้ และดอกไม้ มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว พร้อมกลิ่นหอมละมุนของดอกไม้ ผสานกับรสชาติหวานฉ่ำของผลไม้ ลิ้นจี่ มะม่วง พีช เมล่อนและตัดด้วยรสเปรี้ยวของสัปปะรดและส้ม ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และสดชื่น พร้อมเริ่มต้นวันแบบสบายๆ 

 

หากใครเป็นคอกาแฟก็ไม่ควรพลาดที่จะลิ้มลองเมล็ดกาแฟจากเอธิโอเปียซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นถิ่นกำเนิดของกาแฟที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลกว่าผลิตกาแฟที่มีคุณภาพดี รสชาติที่ยอดเยี่ยม และหลากหลาย ซับซ้อน จนกลายเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศที่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ



More articles