ทำความรู้จักกับกาแฟอินโดนีเซีย กาแฟดี ดีกรีระดับโลก

ทำความรู้จักกับกาแฟอินโดนีเซีย กาแฟดี ดีกรีระดับโลก

Jun 08, 2024Beno smartliving

อินโดนีเซียเป็นประเทศหนึ่งที่มีชื่อเสียงเรื่องกาแฟ ปัจจุบันอินโดนีเซียมีพื้นที่เพาะปลูกกาแฟประมาณ 7.5 ล้านไร่ และมีแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญหลายแห่ง เป็นแหล่งเพาะปลูกกาแฟอันดับ 4 ของโลกเพราะมีสภาพภูมิประเทศที่ค่อนข้างเหมาะกับการเพาะปลูกกาแฟ

พื้นดินส่วนใหญ่ในอินโดนีเซียเป็นดินภูเขาไฟที่มีแร่ธาตุอาหารอุดมสมบูรณ์ กาแฟที่ปลูกแต่ละภูมิภาคของอินโดนีเซียจะเข้มข้นและมีกลิ่นหอมของสมุนไพรที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งไม่สามารถพบได้ในกาแฟจากอเมริกาใต้หรือแอฟริกัน ทำให้กาแฟอินโดนีเซียได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก 

 

 

ประวัติของกาแฟอินโดนีเซีย

กาแฟอินโดนีเซียหรือกาแฟสุมาตราเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรณ 1600 เมื่อชาวดัตช์นำเมล็ดกาแฟมายังประเทศอินโดนีเซีย และเห็นว่าสภาพภูมิอากาศของเกาะสุมตราเหมาะสำหรับการปลูกกาแฟ จึงเริ่มเพาะพันธุ์กาแฟ และนำไปเพาะปลูกในภูมิภาคอื่นของประเทศอินโดนีเซียซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกาะ จนกลายเป็นศูนย์การการเพาะปลูกกาแฟที่คึกคัก และกลายเป็นสินค้าส่งออกหลักของอินโดนีเซีย 

 

แหล่งผลิตกาแฟอินโดนีเซีย

หมู่เกาะสุมาตรา

พื้นที่ของเกาะสุมาตราดินส่วนใหญ่เป็นดินภูเขาไฟ และภูมิอากาศเขตร้อนเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการปลูกกาแฟ เป็นพื้นที่ปลูกกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย โดยเฉพาะทางตอนใต้ของเกาะสุมาตรา กาแฟอินโดนีเซียจากเกาะสุมาตราให้รสชาติเข้มข้น เอิร์ธโทน และเนื้อสัมผัสแตกต่างจากกาแฟที่อื่น และยังมีกลิ่นหอมของสมุนไพรและรสชาติคล้ายช็อคโกแลตที่นุ่มนวล ทำให้กาแฟอินโดนีเซียจากเกาะสุมาตราครองใจผู้ดื่มกาแฟทั่วโลก

 

 

เกาะชวา

เกาะชวาจะมีอุณหภูมิสูงกว่าเกาะสุมาตรา ด้วยสภาพอากาศและภูมิประเทศทำให้กาแฟที่ปลูกบนเกาะชวามีกลิ่นของช็อคโกแลตและมีความเป็นผลไม้อยู่ด้วย และมีรสชาติที่อ่อนนุ่มละมุนลิ้น จึงเป็นที่ยอมรับของตลาดกาแฟทั่วโลก 

 

เกาะสุลาเวสี

บนเกาะสุลาเวสี หมู่บ้าน Toraja เป็นหมู่บ้านที่ปลูกกาแฟอาราบิก้าซึ่งมีเกษตรกรอินโดนีเซียเพียง 10% เท่านั้นที่ปลูกอาราบิก้า เกษตรกรส่วนใหญ่จะปลูกกาแฟโรบัสต้าที่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศมากกว่า

พื้นที่ของหมู่บ้าน Toraja อยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,000 - 1,800 เมตร มีปริมาณน้ำฝนเพียงพอ และดินมีความเป็นกรดต่ำ กาแฟที่หมู่บ้านนี้จะหอมกลิ่นกลิ่นไอดิน มีกลิ่นคาราเมลและช็อคโกแลต ใหความเปรี้ยวเล็กน้อย เป็นกาแฟที่มีสเน่ห์ไม่เหมือนใคร

 

สายพันธุ์กาแฟอินโดนีเซีย

S795

เป็นสายพันธุ์กาแฟอินโดนีเซียที่พบเห็นได้มากที่สุดในประะเทศ กาแฟ S795 เป็นกาแฟผสมระหว่างสายพันธุ์ Kent กับสายพันธ์ุ Liberica ซึ่งกาแฟ Liberica มีรากที่แข็งแรง จึงเติบโตได้ง่ายและได้รับความนิยมเนื่องจากเป็นกาแฟที่ปลูกง่ายไม่ต้องใช้ปุ๋ยพิเศษ และเติบโตได้ในระดับความสูงที่หลากหลาย จึงสามารถปลูกได้ในทุกภูมิภาคของประเทศอินโดนีเซีย จะให้กลิ่นหอมของเมเปิ้ลไซรัปและน้ำตาลทรายแดง 

 

 

Toarco Toraja

กาแฟอินโดนีเซียสายพันธุ์ Toarco เป็นกาแฟ Specialty ที่ขึ้นชื่อชนิดหนึ่งในโลก ผลิตขึ้นมาภายใต้การควบคุมของบริษัทกาแฟจากประเทศญี่ปุ่นที่ไปลงทุนอบรมให้กับชนพื้นเมืองในหมู่บ้าน Toraja ที่มีสภาพแวดล้อมเหมาะกับการปลูกกาแฟ โดยเกษตรกรจะได้รับการอบรมตั้งแต่การปลูก การเก็บเกี่ยว และการคัดเลือกเมล็ดกาแฟ เพื่อสร้างสรรค์เมล็ดกาแฟที่มีรสชาติยอเดยี่ยม มีคุณภาพสูง 

 

Kartika

กาแฟอินโดนีเซียสายพันธุ์ Kartika มากจากคำว่า Kopi Aravika Tipe Katai หรือแปลว่า Catuai arabica หมายถึงกาแฟพันธุ์ Catuai ซึ่งเป็นกาแฟพื้นถิ่นของอินโดนีเซีย กาแฟพันธ์ุนี้เกิดขึ้นจากการทดลองพันธุ์กาแฟที่หลากหลาย ในช่วงแรกเป็นกาแฟที่ได้รับความนิยมเพราะรสชาติดี แต่กาแฟอินโดนีเซียสายพันธุ์นี้มีความอ่อนไหวต่อโรคและแมลงศัตรูพืชมาก และต้องใช้ปุ๋ยเป็นจำนวนมาก จึงไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มเกษตรกรมากนัก

 

Andungsari

กาแฟอินโดนีเซียทีน่าสนใจอีกสายพันธ์ุหนึ่ง กาแฟสายพันธุ์นี้เป็นกาแฟแคระ พัฒนามากจากกาแฟสายพันธุ์ Catimor ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยสถาบันวิจัยกาแฟและโกโก้ของอินโดนีเซีย เป็นกาแฟที่ให้ผลผลิตสูงและรสชาติดี แต่ก็มีค่าใช้จ่ายในการดูแลสูง อย่างไรก็ตามกาแฟสายพันธุ์ Andungsari ยังได้รับความนิยมปลูก โดยเฉพาะในภูมิภาค Kayo Aro จังหวัด Jambi บนหมู่เกาะสุมาตรา

 

 

รสชาติและกลิ่นของกาแฟอินโดนีเซีย 

กาแฟอินโดนีเซียที่ปลูกในแต่ละภูมิภาคจะให้กลิ่นที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะกลิ่นดิน กลิ่นสมุนไพร เช่น ชะเอมเทศ กลิ่นช็อคโกแลต กลิ่นไม้จากป่าเขตร้อน และให้เนื้อหาแฟที่มีความหนานุ่ม มีบอดี้ที่หนักแน่น และมีความเปรี้ยวของกาแฟต่ำมาก

 

ประโยชน์ของกาแฟอินโดนีเซีย 

เพิ่มความสดชื่น ตื่นตัว

เนื่องจากกาแฟอินโดนีเซียมีบอดี้ที่หนักแน่น มีปริมาณคาเฟอีนค่อนข้างสูง ซึ่งปกติเมล็ดกาแฟที่มีปริมาณคาเฟอีนสูงจะเป็นเมล็ดกาแฟคั่วอ่อน ซึ่งจะมาพร้อมกับความเปรี้ยวของเมล็ดกาแฟ แต่กาแฟอินโดนีเซียมีความเปรี้ยวต่ำ จึงเป็นทางเลือกที่ดีของผู้ที่ต้องการความสดชื่น ตื่นตัวแต่ไม่ชอบกาแฟที่มีรสเปรี้ยว

 

ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง

ในกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย มีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า การดื่มกาแฟสามารถลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิด เช่น หากดื่มกาแฟวันละ 2 แก้ว ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งตับได้ถึง 43% และลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมได้ถึง 52%

 

ช่วยลดโรคอ้วน

กาแฟดื่มกาแฟช่วยลดระดับฮอร์โมเกรลิน (Ghrelin) ที่ทำให้หิว และเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย และเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้

 

 

กาแฟอินโดนีเซียส่วนใหญ่คือกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้าที่มีราคาไม่สูงมาก และอินโดนีเซียมีการส่งออกกาแฟไปทั่วโลก แต่ขณะเดียวกันก็มีกาแฟอาราบิก้าจากประเทศอินโดนีเซียที่ได้รับความนิยมว่าเป็นกาแฟ single origin ที่มีคุณภาพดีติดอันดับโลก อย่างไรก็ตามความชื่นชอบในการดื่มกาแฟเป็นรสนิยมส่วนบุคคล คอกาแฟจึงต้องไปลองชิมเพื่อดูว่าชอบหรือไม่



More articles