ทำไมกาแฟเปรี้ยว? รู้เหตุผลที่ทำให้กาแฟมีรสชาติเปรี้ยว

ทำไมกาแฟเปรี้ยว? รู้เหตุผลที่ทำให้กาแฟมีรสชาติเปรี้ยว

Apr 10, 2024Beno smartliving

กาแฟเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมที่ขาดไม่ได้ของหลายคน เพราะในกาแฟมีสารสำคัญคือคาเฟอีนที่ช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้ประเปร่า สมองตื่นตัว และมีรสฝาดอันเป็นรสชาติเฉพาะของกาแฟ นอกจากนั้นยังมีกลิ่นหอมที่ชวนหลงใหลอีกด้วย ผู้คนจึงพากันนำกาแฟมาสร้างสรรค์เป็นเมนูต่าง ๆ มากมาย เพื่อเพิ่มรสชาติและความหลากหลายให้กับผู้ดื่มกาแฟ

 

กาแฟมีรสเปรี้ยว เพราะอะไร

กาแฟเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งในตระกูลเบอร์รี่ ดังนั้นจึงมีกรดตามธรรมชาติที่พบได้ในผลไม้เมื่อสุกเต็มที่ นอกจากนั้นกาแฟในแต่ละแหล่งปลูก ความสูงของพื้นที่ปลูก และสภาพภูมิอากาศ รวมถึงกระบวนการแปรรูป คือการคั่วเมล็ดกาฟ และระดับการคั่วก็ทำให้มีรสเปรี้ยวที่แตกต่างกันได้ ในกาแฟคั่วอ่อนจะมีความเปรี้ยวมากกว่ากาแฟที่คั่วเข้มขึ้น เพราะกาแฟคั่วอ่อนจะยังได้รสชาติของกาแฟครบถ้วนจึงทำให้มีความเปรี้ยวมากที่สุด เมื่อกาแฟถูกคั่วเข้มขึ้นรใชาติขมจะเพิ่มขึ้น และความร้อนทำปฏิกริยากับเมล็ดกาแฟทำให้เกิดการคาราเมลไรซ์ซึ่งทำให้กาแฟมีรสหวานเพิ่มขึ้น จนทำให้กาแฟมีความเปรี้ยวลดลง หากคั่วจนถึงระดับเข้ม กาแฟก็จะมีรสขมเพิ่มขึ้นความเปรี้ยวหายไป

 

 

กาแฟชนิดไหนเปรี้ยว

กาแฟทุกชนิดมีรสเปรี้ยวตามธรรมชาติแต่อาจมีรสชาติเปรี้ยวที่แตกต่างกันตามสายพันธุ์ของกาแฟ ตามชนิดของกรดที่อยู่ในเมล็ดกาแฟแต่ละสายพันธุ์ นอกจากนั้นยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ อีกด้วย แล้วกาแฟแบบไหนที่มีรสเปรี้ยวบ้าง มาดูกันเลย

 

กาแฟอาราบิก้า

กาแฟสายพันธุ์ที่นิยมดื่มกันมีสองสายพันธุ์หลัก ๆ คือ อาราบิก้าและโรบัสต้า ซึ่งในเมล็ดกาแฟอาราบิก้ามีน้ำตาลค่อนข้างสูง และมีกรดสูงกว่า และยังมีคาเฟอีนต่ำกว่า มีรสชาติที่นุ่มนวลกว่า เมื่อดื่มกาแฟอาราบิก้าจึงสัมผัสรสเปรี้ยวได้มากกว่ากาแฟโรบัสต้าที่มีรสชาติเข้ม คาเฟอีนสูง และโรบัสต้าจะมีความเปรี้ยวน้อยหรือไม่เปรี้ยวเลย แต่ในกาแฟอาราบิก้าเองก็ยังมีหลายสายพันธุ์ที่มีความเปรี้ยวแตกต่างกันตามพื้นที่ปลูก โดยกาแฟอาราบิก้าสายพันธุ์ที่มาจากทวีปแอฟริกาจะมีความเปรี้ยวค่อนข้างมาก แต่สายพันธุ์ทางอเมริกาจะมีรสชาติเปรี้ยวน้อยกว่า ส่วนสายพันธุ์ในประเทศไทยก็จะเป็นกาแฟอาราบิก้าที่มีความเปรี้ยวไม่มาก

 

กาแฟคั่วอ่อน

ระดับการคั่วกาแฟโดยทั่วไป ได้แก่ คั่วอ่อน คั่วกลาง คั่วกลางเข้ม และคั่วเข้ม โดยกาแฟที่มีรสเปรี้ยวมากที่สุดคือกาแฟคั่วอ่อน เพราะการคั่วจะทำให้รสชาติเปรี้ยวในเมล็ดกาแฟที่มีอยู่ในเมล็ดกาแฟทุกเมล็ดอยู่แล้ว แต่รสชาติเปรี้ยวจะลดลงด้วยความร้อน ดังนั้นกาแฟที่มีระดับการคั่วเข้มขึ้นก็จะมีความเปรี้ยวลดน้อยลงและมีความขมเพิ่มมากขึ้น

 

 

กาแฟที่ชงในน้ำไม่ร้อนจัด 

กาแฟที่ชงแล้วไม่มีรสเปรี้ยวหรือเปรี้ยวน้อยคือควรชงในน้ำที่มีอุณหภูมิ 90-95 องศาเซลเซียส หากกาแฟมีรสเปรี้ยวมากอาจจะเกิดจากการชงในน้ำที่ร้อนไม่เพียงพอ ทำให้เกิดรสเปรี้ยวมากขึ้น เพราะเมื่อโดนความร้อนมากขึ้นแป้งและโปรตีนในกาแฟจะเกิดปฏิกริยา Caramelization ทำให้แป้งและน้ำตาลแตกตัวเปลี่ยนจากความเปรี้ยวเป็นความหวาน

 

วิธีแก้กาแฟเปรี้ยว

พักกาแฟเมื่อชงเสร็จ

หากไม่ชอบกาแฟที่มีรสเปรี้ยว หลังจากที่สกัดกาแฟออกมาให้ลองพักน้ำกาแฟให้คลายความร้อนลงเล็กน้อย จะช่วยทำให้ลดความเปรี้ยวของกาแฟลงได้ และทำให้กาแฟมีรสชาติกลมกล่อมมากขึ้น

 

 

ชงในน้ำร้อนอุณหภูมิเหมาะสม

กาแฟที่รสชาติดีควรจะถูกชงด้วยน้ำอุณหภูมิ 90-95 องศาเซลเซียส เพราะจะทำให้กาแฟที่สกัดออกมามีรสชาติที่ดีที่สุด หลังจากนั้นการแช่กาแฟทิ้งไว้ 4-5 นาที ก็จะช่วยปรับรสชาติและลดความเปรี้ยวของกาแฟลงได้ เพราะรสชาติหวานของกาแฟจะกลบความเปรี้ยวให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม หากชงกาแฟในน้ำที่อุณหภูมิต่ำกว่า 90 องศา จะทำให้กาแฟมีรสชาติที่เปรี้ยวมากขึ้นได้

 

เลือกกาแฟที่คั่วเข้มขึ้น

หากคุณไม่ชอบรสเปรี้ยวของกาแฟ ลองหันมาเลือกเมล็ดกาแฟที่คั่วเข้มขึ้นกว่าเดิม หากดื่มกาแฟคั่วกลางก็เปลี่ยนไปลองเมล็ดกาแฟคั่วกลางเข้ม หรือคั่วเข้มดู เพราะระดับการคั่วที่ต่างกันก็จะมีรสชาติที่แตกต่างกันด้วย

 

คำถามเกี่ยวกับกาแฟรสเปรี้ยว 

กาแฟเปรี้ยว ดีหรือไม่

กาแฟเปรี้ยวไม่ใช่กาแฟคุณภาพไม่ดี หรือกาแฟเสีย แต่เป็นรสชาติโดยธรรมชาติของกาแฟ ที่แต่ละสายพันธุ์ก็จะให้ความเปรี้ยวที่แตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน ดังนั้นกาแฟทุกชนิดมีรสเปรี้ยว แต่จะเปรี้ยวหรือน้อยก็แตกต่างกันไปตามปัจจัยอีกหลายอย่าง ส่วนคอกาแฟก็สามารถเลือกดื่มกาแฟในรสชาติแบบที่ชื่นชอบได้

 

กาแฟที่ดีควรเปรี้ยวไหม 

รสชาติเปรี้ยวของกาแฟไม่ใช่ตัวกำหนดว่ากาแฟดีหรือไม่ เพราะรสชาติขึ้นอยู๋กับความชอบส่วนบุคคล หรือการนำไปใช้ เช่น นำไปชงเป็นเมนูอะไร มีส่วนผสมอะไรบ้าง เพราะเมนูกาแฟแต่ละชนิดที่มีส่วนผสมแตกต่างกันก็เหมาะกับเมล็ดกาแฟที่มีสายพันธุ์ ระดับการคั่ว และรสชาติที่แตกต่างกันด้วย

 

กาแฟแบบไหนไม่เปรี้ยว  

กาแฟคั่วเข้ม เป็นกาแฟที่มีรสชาติไม่เปรี้ยว และขมมากกว่ากาแฟคั่วระดับอื่น เพราะความร้อนทำให้เมล็ดกาแฟไหม้ เกิดเป็นรสขม และกรดในเมล็ดกาแฟระเหยไปด้วยความร้อน

 

 

กาแฟบราซิลเปรี้ยวไหม 

บราซิลเป็นผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่ที่ได้รับการยอมรับถึงคุณภาพที่ดีของเมล็ดกาแฟไปทั่วโลก โดยเมล็ดกาแฟบราซิลเป็นกาแฟอาราบิก้าที่มีรสชาตินุ่มนวลและหวานตามธรรมชาติที่มีความเป็นกรดน้อย และมีเนื้อสัมผัสปานกลาง กาแฟบราซิลจึงเป็นเมล็ดกาแฟที่มีความเปรี้ยวน้อยหรือไม่เปรี้ยวเลย แต่มีความหวานและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์

 

ทำไมเมล็ดกาแฟถึงมีกลิ่นผลไม้

เมล็ดกาแฟที่มีกลิ่นผลไม้มักเกิดจากการคั่วอ่อนจึงเกิดปฏิกริยาของเอ็นไซม์ในเมล็ดกาแฟ โดยกลิ่นที่ได้จะมีความหอมหวานสดชื่น หรือเป็นกลิ่นของผลไม้รสเปรี้ยว เมื่อดื่มแล้วจะมีรสหวานตามมา

 

กาแฟที่ดีไม่ใช่กาแฟที่ไม่เปรี้ยว และกาแฟที่เปรี้ยวก็ไม่ใช่กาแฟที่ดีเสมอไป แต่รสชาติของกาแฟสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ด้วยปัจจัยหลายอย่าง หารสชาติที่คุณชื่นชอบแล้วมีความสุขกับการดื่มกาแฟกันเถอะ



More articles