แนะนำ 7 โรงคั่วกาแฟทั่วไทย คุณภาพเยี่ยมแบบมืออาชีพ

แนะนำ 7 โรงคั่วกาแฟทั่วไทย คุณภาพเยี่ยมแบบมืออาชีพ

Mar 15, 2024Beno smartliving

โรงคั่วกาแฟอีกหนึ่งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกาแฟที่กำลังผุดขึ้นมากมายในปัจจุบัน ทั้งโรงคั่วขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ แล้วโรงคั่วกาแฟมีความสำคัญอย่างไร ทำไมถึงได้รับความนิยม และคนหันมาสนใจกันมาก พร้อมแนะนำโรงคั่วกาแฟในไทย มีที่ไหนบ้าง ไปอ่านกันเลย

 

 

โรงคั่วกาแฟ คืออะไร

โรงคั่วกาแฟ คือสถานที่คั่วกาแฟโดยนำสารกาแฟหรือเมล็ดกาแฟดิบมาผ่านกระบวนการคั่วให้เป็นเมล็ดกาแฟระดับต่าง ๆ เช่น คั่วเข้ม คั่วกลาง คั่วอ่อน ซึ่งธุรกิจโรงคั่วกาแฟมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ โรงคั่วกาแฟบางแห่งจะรับทำแบรนด์ หรือเป็น OEM ให้กับลูกค้าเพื่อผลิตเป็นเมล็ดกาแฟภายใต้แบรนด์ของตนเองด้วย หรือโรงคั่วกาแฟบางที่รับคั่วเมล็ดจากลูกค้า โดยลูกค้าเป็นผู้จัดส่งเมล็ดกาแฟ และโรงคั่วมีหน้าที่คั่วกาแฟตามระดับที่ลูกค้าสั่ง รวมไปถึงรูปแบบโรงคั่วส่วนตัว ที่ร้านกาแฟเปิดขึ้นเองเพื่อคั่วกาแฟใช้ในร้าน

 

รสชาติของกาแฟนอกจากจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และชนิดของเมล็ดกาแฟแล้ว การคั่วกาแฟก็มีส่วนอย่างมากในการดึงรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของเมล็ดแต่ละชนิดออกมา ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อรสชาติของกาแฟ ทั้งสภาพอากาศ จำนวนผลผลิต ดังนั้นโรงคั่วกาแฟจึงต้องคัดเลือกเมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกที่มีคุณภาพ รวมถึงสายพันธ์ของกาแฟ และเสถียรภาพของกระบวนการคั่ว เพื่อรักษารสชาติของเมล็ดกาแฟไว้ หากคิดจะเปิดร้านกาแฟ การเลือกโรงคั่วก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สร้างสรรค์รสชาติกาแฟได้ตามที่ชื่นชอบ

 

 

โรงคั่วกาแฟแนะนําในไทย

ในประเทศไทยก็มีโรงคั่วกาแฟหลายขนาด กระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งโรงคั่วกาแฟบางแห่งก็เปิดให้คนที่สนใจเข้าไปเยี่ยมชมกระบวนการคั่วได้ด้วย บทความนี้จะพาไปรู้จักกับโรงคั่วกาแฟทั่วไทยกัน

 

Phil Coffee Roaster จังหวัดกรุงเทพ

โรงคั่วกาแฟเก๋ ๆ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2554 เป็นโรงคั่วกาแฟแบบช่างฝีมือที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร มีสาขาอยู่ที่สุขุมวิท 49 และพระราม 9 โรงคั่วกาแฟแห่งนี้มีเมล็ดกาแฟให้เลือกหลากหลาย โดยจะเน้นคั่วกาแฟจำนวนน้อย สดใหม่ มีเมล็ดให้เลือกเยอะ และยังการันตีด้วยรางวัลชนะเลิศในการแข่งขัน Thailand National Coffee Roasting Championship ประจำปี 2561 อีกด้วย 

 

The Coffee Bean Roasting จังหวัดกรุงเทพ

โรงคั่วกาแฟขนาดใหญ่ชื่อดังของไทยมาตรฐานสากล เปิดมานานกว่า 20 ปี ที่มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกสรรมากมายทั้งเมล็ดกาแฟคั่วบด กาแฟคั่วบด กาแฟไม่มีคาเฟอีน กาแฟดริป ฯลฯ และยังรับผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ของลูกค้า หรือ (OEM) ด้วย ซึ่งเมล็ดกาแฟของ The Coffee Bean Roasting หาซื้อได้ง่าย มีวางขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป 

 

สันติพาณิชย์ Coffee & Roaster จังหวัดสระบุรี

โรงคั่วกาแฟในจังหวัดสระบุรีที่ก่อตั้งโดยคุณจิรศักดิ์ สุทธาดล เจ้าของรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 Thailand National Roasting Championship 2019 คุณจิรศักดิ์มีความหลงใหลกาแฟเป็นอย่างมาก จึงเปิดโรงคั่วกาแฟที่บ้านเกิด เริ่มจากเครื่องคั่วเล็ก ๆ เพียงเครื่องเดียว และคั่วกาแฟส่งร้านกาแฟโดยตรง โดยคัดเลือกเมล็ดกาแฟจากแหล่งต่าง ๆ และร่วมมือกับกาแฟแม่บู่หยา จังหวังเชียงใหม่ และส่งเสริมความรู้ให้เกษตรกร เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและแบ่งปันรายได้แก่ชุมชน เมล็ดกาแฟของสันติพาณิชย์จะโดดเด่นในเรื่อง Specialty Coffee หรือกาแฟที่มาจากแหล่งผลิตเดียว เพราะคุณจิศักด์ต้องการเติบโตไปพร้อมกับเกษตรกร และยังช่วยให้โรงคั่วกาแฟมีแหล่งวัตถุดิบที่ดีและเพียงพออีกด้วย

 

โรงคั่วกาแฟทรงวาด จังหวัดกรุงเทพ

อีกหนึ่งร้านกาแฟที่มีโรงคั่วกาแฟเป็นของตนเอง เป็นร้านที่มีบรรยากาศแบบคลาสสิกตั้งอยู่บนถนนทรงวาดซึ่งเป็นย่านชุมชนเก่า และมีเมล็ดกาแฟให้เลือกมากมายทั้ง Specialty และแบบ Blend นอกจากนั้นยังมีมุมถ่ายรูปสวย ๆ รวมถึงเมนูเบเกอรี่ให้บริการด้วย ทำให้ร้านนี้เป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ของทั้งคนในชุมชน และ Cafe Hopping ที่ชื่นชอบการถ่ายรูปในร้านกาแฟเก๋ ๆ ทั้งคอกาแฟ และคนที่ไม่ดื่มกาแฟก็ติดใจร้านนี้ได้เลย

 

Thungsong Coffee Roaster โรงคั่วกาแฟทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช

โรงคั่วกาแฟจากแหล่งปลูกกาแฟอาราบิก้าภาคใต้ ซึ่งเน้นการปลูกกาแฟแบบเกษตรอินทรีย์ โดยมีาฟาร์มเลี้ยงไส้เดือนเป็นของตนเอง และดูแลต้นกาแฟด้วยปุ๋ยมูลไส้เดือน เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟที่สมบูรณ์

กาแฟอาราบิก้าในประเทศไทยส่วนใหญ่จะถูกปลูกที่ภาคเหนือ กาแฟทุ่งสงเป็นแหล่งปลูกอาราบิก้าในภาคใต้รายแรก และคั่วสดใหม่ทุกวัน นอกจากนั้นยังมีเมล็ดกาแฟที่เป็นจุดเด่นของโรงคั่วแห่งนี้คืออาราบิก้าทุ่งสงกับกาแฟอาราบิก้าจากดอยสะเก็ดนำมาคั่วรวมกันที่โรงคั่วกาแฟทุ่งสง ได้มาเป็นเมล็ดกาแฟสิงห์เหนือเสือใต้นั่นเอง

 

23 Roaster จังหวัดกระบี่

โรงคั่วกาแฟ 23 Roaster จังหวัดกระบี่ เป็นโรงคั่วที่ตั้งใจเปิดรับนักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดกระบี่โดยเฉพาะ เนื่องจากที่บ้านได้เปิดเป็นโฮสเทลอยู่แล้ว จึงจะเน้นเสิร์ฟกาแฟให้กับแขกที่มาพัก และเน้นขายเมล็ดกาแฟมากกว่าการทำคาเฟ่ แต่เมื่อเปิดได้เพียงสี่เดือน ก็ต้องพบกับการระบาดของโควิด 19 ทำให้การท่องเที่ยวหยุดชะงัก

ในช่วงเวลานั้นคุณเอ๋เจ้าของ 23 Roaster จึงใช้เวลาไปพบกับเกษตรกรที่ปลูกกาแฟมากขึ้น และแวะเวียนไปใช้เมล็ดกาแฟจากหลายแหล่ง จึงทำให้คุณเอ๋ตั้งใจเบลนด์กาแฟขึ้นมาเป็นสูตรเฉพาะของร้าน โดยนำโรบัสต้าที่เป็นกาแฟที่ปลูกมากในภาคใต้โดยเฉพาะในจังหวัดกระบี่เข้ามาผสมผสาน จนเกิดเป็น Red Bird กาแฟโรบัสต้าคั่วไม่เข้มมาก ที่มีกลิ่นคาราเมลและฟรุตตี้บาง ๆ จนกลายเป็นสูตรกาแฟประจำโรงคั่ว

 

Phayao Coffee Roaster จังหวัดพะเยา

โรงคั่วกาแฟบ้านสวนพะเยา เปิดกิจการมานานกว่า 16 ปี เป็นโรงคั่วกาแฟขนาดใหญ่มีมาตรฐาน GMP และเคยได้รับรางวัลในระดับนานาชาติมาแล้ว นอกจากนั้นยังให้บริการคั่วกาแฟในแบรนด์ลูกค้าด้วย (OEM) โรงคั่วกาแฟบ้านสวนพะเยาให้บริการเมล็ดกาแฟอาราบิก้าไทยที่ปลูกในภาคเหนือของประเทศไทย มีทั้งกาแฟ Specialty และกาแฟเบลนด์มากกว่า 30 ชนิด นอกจากกาแฟแล้วก็ยังมีอาหาร และเครื่องดื่มอื่น ๆ ให้บริการ เช่น ชาเขียว  โกโก้ ผลไม้โซดา 

 

โรงคั่วกาแฟในประเทศไทยมีอยู่ทั่วทุกภาค ในกรุงเทพฯ ก็มีโรงคั่วกาแฟหลายร้านให้เลือกไปใช้บริการ คอกาแฟสามารถไปลิ้มกาแฟถึงโรงคั่ว แต่ปัจจุบันไม่จำเป็นต้องเดินทางไปทั่วประเทศก็สามารถสั่งซื้อกาแฟจากทั่วประเทศผ่านช่องทางต่าง ๆ ของแต่ละโรงคั่วได้ เพื่อลิ้มลองรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละโรงคั่ว ใครที่อ่านแล้วอยากจะลิ้มรสกาแฟแล้วละก็ สามารถซื้อกาแฟถุงดริปของ Beno ไปลองก่อนได้ มีหลากหลายรสและกลิ่นให้เลือก



More articles