มัดรวม 9 เมนูกาแฟสดหลากสไตล์ ให้เลือกดื่มกันได้ไม่รู้เบื่อ

มัดรวม 9 เมนูกาแฟสดหลากสไตล์ ให้เลือกดื่มกันได้ไม่รู้เบื่อ

May 15, 2024Beno smartliving

กาแฟสดเครื่องดื่มยอดฮิตที่กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญที่หลายคนขาดไม่ได้ เพราะกาแฟสดช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกดีมากขึ้น ลดอาการปวดหัว คลายเครียดได้ และยังทำให้รู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า พร้อมที่จะทำงานในแต่ละวัน ซึ่งกาแฟสดก็มีหลากหลายเมนูให้เลือกดื่มตามความชอบ

 

กาแฟสดคืออะไร

กาแฟสดคือ กาแฟที่ชงจากเมล็ดกาแฟที่เก็บมาจากต้น ผ่านการคั่วบดตามสูตร กลิ่นหอม และรสขมจะแปรเปลี่ยนไปตามระดับการคั่ว ซึ่งแบ่งการคั่วเมล็ดกาแฟแบบกว้าง ๆ ได้สามระดับ คือ คั่วอ่อน คั่วกลาง คั่วเข้ม กาแฟสดที่ดีจะต้องถูกชงหลังจากเมล็ดผ่านการคั่วไม่เกิน 4-6 สัปดาห์ ส่วนเมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่วเพียง 2-3 วันจะให้รสชาติที่ดีที่สุด

 

ดังนั้นหากคิดจะดื่มกาแฟสดควรใช้เมล็ดกาแฟสดที่ผ่านการคั่วบดใหม่ ไม่เก็บไว้นาน เพราะจะทำให้สีและกลิ่นเปลี่ยนไป จุดเด่นของกาแฟสดที่ต่างจากกาแฟแบบสำเร็จรูปหรือ Instant Coffee คือกลิ่นที่หอมชวนดื่ม และรสชาติที่แตกต่างกันตามระดับการคั่วและชนิดของเมล็ดกาแฟนั่นเอง

 

 

กาแฟสดมีอะไรบ้าง

กาแฟสดมีเมนูมากมายให้สามารถเลือกดื่มได้ตามชอบ และยังสามารถปรุงเป็นเมนูอื่น หรือผสมกับเครื่องดื่มอื่น ๆ ได้อย่างหลากหลาย โดยแบ่งประเภทของเมนูกาแฟได้กว้าง ๆ ดังนี้

 

กาแฟดำ 

กาแฟดำคือ กาแฟไม่ใส่นมหรือส่วนผสมอื่น สามารถชงได้ทั้งแบบร้อนและเย็น และอาจเพิ่มไซรัปหรือน้ำหวานหลากสชาติ หรือผลไม้สดเพื่อสร้างสรรค์เป็นเมนูต่าง ๆ ได้หลากหลาย เมนูกาแฟดำที่เป็นที่นิยม เช่น อเมริกาโน่ อเมริกาโน่ส้ม ฯลฯ

 

กาแฟนม

เมนูกาแฟสดแบบกาแฟใส่นม เป็นหมวดเมนูกาแฟที่โปรดปรานของใครหลายคน เพราะให้รสชาติหวานหอมกลมกล่อม ผสานไปด้วยรสขมและกลิ่นหอมของกาแฟ นอกจากหอมอร่อยแล้วก็ยังเพิ่มความสดชื่น ช่วยให้ตื่นตัวและยังดื่มง่าย เหมาะกับคอกาแฟมือใหม่ด้วย เมนูกาแฟนม ได้แก่ ลาเต้ คาปูชิโน่ กาแฟ Dirty ฯลฯ

 

กาแฟผสมเครื่องดื่มอื่น

เมนูกาแฟผสมเครื่องดื่มอื่น เป็นเมนูกาแฟที่เหล่าบาริสต้าพากันสร้างสรรค์ออกมาเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับเมนูในร้าน โดยส่วนผสมที่นิยมนำมาผสมกับกาแฟ คือ ช็อคโกแลต ชา ชาเขียว ฯลฯ เมนูที่ได้รับความนิยมในเครื่องดื่มประเภทนี้ คือ มอคค่า กาแฟผสมชา กาแฟผสมชาเขียว 

 

เมื่อรู้จักกับเมนูกาแฟประเภทต่าง ๆ แล้วก็สามารถเลือกดื่มกาแฟเมนูที่ถูกใจได้ไม่ยาก ถึงแม้จะเป็นชื่อเมนูที่ไม่คุ้นหูก็ตาม ในบทความนี้จะพาไปรู้จักกับเมนูกาแฟกัน เวลาไปสั่งตามคาเฟ่จะได้เป๊ะ

 

รวมเมนูกาแฟสด

มาดูเมนูกาแฟสดยอดนิยมที่หลายชื่ออาจไม่คุ้นหู แต่หลังจากอ่านจบรับรองว่าจะสั่งกาแฟได้แบบคอกาแฟมือโปรเลยทีเดียว

 

 

อเมริกาโน่

อเมริกาโน่ มีส่วนผสมคือกาแฟดำหรือช็อตเอสเปรสโซ่และน้ำ จะดื่มเป็นเมนูร้อนหรือเย็นก็ได้ เป็นเมนูที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชื่นชอบกาแฟใส่นมหรือแพ้นมวัว ปกติเมนูอเมริกาโน่จะไม่มีส่วนผสมอื่นใด ดังนั้นจึงมีรสชาติของกาแฟเพียงอย่างเดียว แต่หากชื่นชอบรสหวานก็สามารถเพิ่มน้ำตาลหรือน้ำเชื่อมลงไปกาแฟได้

 

เอสเปรสโซ่

เอสเปรสโซ่คือ กาแฟเข้มข้นที่สกัดจากเมล็ดกาแฟคั่วบด โดยผ่านน้ำร้อนที่ใช้แรงดันจากเครื่องเอสเปรสโซ่ ซึ่งนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการชงเมนูกาแฟอื่น ๆ เอสเปรสโซ่ 1 ช็อตจะมีปริมาณ 30 มิลลิลิตร และไม่ผสมส่วนผสมอื่นเลย เอสเปรสโซ่จึงเป็นเมนูกาแฟที่ค่อนข้างดื่มยาก เพราะมีรสขมจัด

 

ลาเต้

ลาเต้คือกาแฟใส่นม มีส่วนผสมคือช็อตเอสเปรสโซ่ นมสดโฟมนม และอาจมีการแต่งหน้าด้วยซินนามอนหรือผงโกโก้เพื่อเพิ่มความสวยงาม สามารถดื่มได้ทั้งแบบร้อนและเย็น เมนูลาเต้เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ คาเฟ่แต่ละแห่งจึงพากันแต่งหน้าแต่งตาเมนูนี้ให้สวยงามเพื่อสร้างจุดเด่น จนกลายเป็นลาเต้อาร์ตซึ่งเป็นศิลปะบนแก้วกาแฟที่เกิดจากการใช้โฟมนมวาดลวดลายลงบนผิวหน้าของกาแฟ

 

คาปูชิโน่

คาปูชิโน่ เป็นอีกหนึ่งเมนูกาแฟใส่นมที่ได้รับความนิยม ส่วนผสมจะเหมือนกับลาเต้และหน้าตาก็คล้ายกันจนแยกแทบไม่ออก แต่เมนูคาปูชิโน่จะมีโฟมนมที่มากกว่าลาเต้ และมีสัดส่วนของนมสดน้อยกว่า สำหรับผู้ที่ชอบดื่มกาแฟใส่นมที่ยังให้รสชาติของกาแฟเข้มข้น คาปูชิโน่เป็นตัวเลือกที่ดี

มอคค่า

มอคค่าคือเมนูกาแฟนมผสมช็อคโกแลต ส่วนผสมในเมนูมอคค่าคือ เอสเปรสโซ่ นม และช็อคโกแลต มีรสชาติขมจากกาแฟและช็อคโกแลต รวมถึงให้กลิ่นหอมหวานและรสชาติหวานมันกลมกล่อม เป็นอีกเมนูกาแฟที่ดื่มง่าย รสชาติอร่อย สามารถดื่มได้ทั้งแบบร้อนและเย็น

 

 

กาแฟ Dirty

กาแฟเดอร์ตี้เป็นเมนูกาแฟที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นเมื่อกระแสความนิยมกาแฟแพร่หลาย และกำลังเป็นที่นิยมในวงกว้าง เมนูเดอร์ตี้มีส่วนผสมของกาแฟและนมสดเช่นกัน แต่กาชงกาแฟเดอร์ตี้จะนำช็อตเอสเปรสโซ่เทลงบนนมสดเย็นจัด และกาแฟจะค่อย ๆ ไหลลงสู่ด้านล่าง ทำให้เหมือนรอยเปื้อน เมนูเดอร์ตี้จะต้องเสิร์ฟในแก้วใส เพื่อให้เห็นรอยด่างเปื้อนของกาแฟสีน้ำตาลเข้มบนนมสดสีขาว ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเดอร์ตี้นั่นเอง

 

มัคคิอาโต้

มัคคิอาโต้คือ กาแฟเอสเปรสโซ่ราดด้วยฟองนม หรือใส่นมอุ่นในปริมาณเล็กน้อย จึงยังมีรสชาติของเอสเปรสโซ่ที่เข้มข้นแต่ไม่ขมมาก เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟเข้ม แต่อยากได้รสหวานละมุนเล็กน้อยจากนม​​  มัคคิอาโต้ถือเป็นกาแฟสำหรับยามบ่ายรสชาติของกาแฟ มัคคิอาโต้ยังคงความเข้มขมของกาแฟเอสเปรสโซ่ เพียงแต่มีการลดทอนความขมลงด้วยนมเล็กน้อย

 

อเมริกาโน่น้ำผึ้ง

อเมริกาโน่น้ำผึ้ง คือกาแฟอเมริกาโน่หรือกาแฟดำผสมน้ำและเพิ่มรสชาติความหอมหวานด้วยน้ำผึ้งทำให้เมนูอเมริกาโน่น้ำผึ้งเป็นกาแฟที่ดื่มง่าย เพราะน้ำผึ้งช่วยกลบรสขมของกาแฟ แล้วยังเพิ่มความหอมหวานชื่นใจอีกด้วย จึงทำให้อเมริกาโน่น้ำผึ้งเป็นหนึ่งในเมนูขวัญใจของคอกาแฟมือใหม่ หรือผู้ที่แพ้นมวัวอีกด้วย

 

 

กาแฟไอริช

กาแฟไอริช หรือ Irish coffee เป็นเมนูที่ผสมผสานระหว่างกาแฟดำและแอลกอฮอล์ได้อย่างลงตัว โดยมีส่วนผสมของกาแฟเอสเปรสโซ่และช็อตวิสกี้ ซึ่งแต่เดิมจะใช้ Irish Whisky ซึ่งวิสกี้เป็นสินค้าที่โด่งดังของประเทศไอร์แลนด์ ส่วนผสมไม่มากนักแต่ให้รสชาติแสนอร่อยและกลิ่นหอม ส่วนผสมของกาแฟไอริชมีแค่กาแฟ น้ำตาลทรายแดง วิสกี้ และครีมข้นที่ใช้แต่งหน้าเท่านั้น เพราะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์กาแฟไอริชจึงถูกบรรจุเป็นเมนูคอกเทล ทำให้หาดื่มได้ยากตามร้านกาแฟทั่วไป

 

นอกจากเมนูกาแฟยอดนิยมเหล่านี้แล้ว ในหลายคาเฟยังสร้างสรรค์เมนูหลากหลายออกมาให้ดื่มกันอีกมากให้เลือกดื่มได้ตามความชอบ

หากดื่มกาแฟเหล่านี้จนครบทุกเมนูแล้วก็เรียกได้ว่าเป็นคอกาแฟคนหนึ่งเลย ลองหันมาสร้างสรรค์เมนูกาแฟสดของตัวเองด้วยการเพิ่มส่วนผสมที่หลากหลายกันเถอะ



More articles